10/05/2018 - 07:55

Thêm 5 nghị sĩ Úc mất chức vì quốc tịch kép

Cuộc khủng hoảng quốc tịch kép tại xứ sở kangaroo ngày càng trầm trọng với 5 nghị sĩ phải rời ghế ngày 9-5, sau khi Tòa Thượng thẩm khẳng định Thượng nghị sĩ Katy Gallagher của Công đảng đối lập không đủ tư cách tiếp tục ở lại quốc hội, bởi bà đã không từ bỏ quốc tịch Anh trước khi ứng cử. Cùng với Gallagher, 4 nghị sĩ khác (3 người là thành viên Công đảng) là Justine Keay, Josh Wilson, Susan Lamb và Rebekha Sharkie đã lập tức từ chức.

Như vậy, chưa đầy một năm qua đã có 15 nghị sĩ Úc mất chức vì quốc tịch kép.

Ngay sau khi có tới 4 nghị sĩ Công đảng “rơi đài” trong một ngày, Thủ tướng Malcolm Turnbull của Liên đảng Tự do - Quốc gia đã lên tiếng chỉ trích thủ lĩnh Công đảng Bill Shorten là không đáng tin, bởi ông Shorten hồi cuối năm ngoái từng tuyên bố sẽ không có thêm nghị sĩ nào của đảng này vướng vào vụ quốc tịch kép. Theo Hiến pháp Úc, người mang hai quốc tịch không được phép ra tranh cử.

Tờ Sydney Morning Herald ước tính, người đóng thuế nước này đã phải tiêu tốn 11,6 triệu đô-la Úc (AUD) cho chi phí pháp lý liên quan đến các nhân vật nói trên, và sẽ phải chi hơn 10 triệu AUD nữa cho việc tổ chức 7 cuộc bầu cử bổ sung.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết