09/06/2018 - 16:47

Thể thao Cần Thơ tinh gọn lực lượng để nâng chất 

Sau bài “Thể thao Cần Thơ gặp khó trước Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018?” đăng trên Báo Cần Thơ số ra ngày 4-6 về việc cắt giảm số lượng VĐV ở các bộ môn thể thao Cần Thơ, đã có phản hồi từ các lãnh đạo chuyên trách thể thao của TP Cần Thơ về vấn đề này.

Nhiều môn thể thao mũi nhọn như judo cũng sẽ phải cắt giảm VĐV.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) TP Cần Thơ, cho biết: "Ở Đại hội TDTT toàn quốc 4 năm trước, thể thao Cần Thơ phải rất vất vả mới được xếp hạng 10 toàn đoàn. Ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII sắp tới việc bảo vệ thành tích là không dễ khi mà thời gian qua, các môn thể thao Cần Thơ vẫn chưa giới thiệu thêm gương mặt xuất sắc". Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, điều đó cho thấy việc đào tạo VĐV thời gian qua chưa  hiệu quả; cho nên từ nay, thể thao Cần Thơ chỉ tập trung đầu tư VĐV ưu tú, nhất là các VĐV đang tập trung cùng đội tuyển quốc gia. "Ở đợt đào thải lần này, những VĐV bị loại là do chậm tiến bộ hoặc có thành tích nhưng giậm chân tại chỗ, không có khả năng tranh chấp thứ hạng cao hơn. Mục tiêu của thể thao Cần Thơ là đào tạo VĐV đỉnh cao không chỉ giành huy chương ở đấu trường trong nước mà còn vươn ra tầm khu vực và thế giới, cho nên kế hoạch xây dựng lực lượng của từng môn cần phải siết chặt kể từ bây giờ", ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Còn theo ông Lư Quốc Nhiêu, Trưởng Phòng Quản lý Thể thao thành tích cao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, trong điều kiện kinh phí còn nhiều khó khăn, không thể đầu tư dàn trải mà phải có trọng tâm, "liệu cơm gắp mắm". Việc loại VĐV phải thực hiện ở tất cả các môn, kể cả những môn mũi nhọn nhưng có VĐV không đạt yêu cầu, cũng phải loại. Trong đợt tinh gọn lực lượng lần này, mỗi môn sẽ phải cụ thể về số lượng VĐV đào tạo, do đó các môn sẽ phải đánh giá, chắt lọc kỹ lưỡng để giữ lại nhân tố tốt nhất. Việc loại VĐV cũng căn cứ tình hình thực tế, nhiều môn sau khi loại VĐV sẽ không tuyển thêm năng khiếu, nhưng cũng có những môn vẫn được tuyển bổ sung khi có VĐV thật sự tiềm năng. "Sắp tới, một số môn võ trước đó chỉ tập trung đào tạo VĐV diễn quyền, thì được định hướng tập trung đào tạo VĐV đối kháng, để tạo sự cân bằng. Các môn khác sẽ đào tạo theo hướng chuyên môn hóa sâu các nội dung theo số bộ huy chương ở các giải đấu quan trọng", ông Lư Quốc Nhiêu nêu cụ thể.

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, nói rằng: "Đợt đào thải lực lượng lần này sẽ khiến không ít các môn hụt hẫng tinh thần, nhưng chúng tôi phải "mạnh tay" vì một nền thể thao tiến bộ. Thời gian qua, có nhiều môn thể thao tập trung rất đông VĐV nhưng chưa có thành tích đáng kể, thậm chí suốt thời gian dài không giới thiệu được VĐV đỉnh cao. Cứ gồng gánh con người trong điều kiện kinh phí khó khăn sẽ cản trở sự phát triển chung của thể thao địa phương. Chúng tôi sàng lọc lực lượng để đào tạo ra những VĐV ưu tú hơn, giảm bớt gánh nặng về kinh phí, tạo điều kiện cho các môn thể thao được tập huấn, tham dự các giải đấu, như vậy mới nâng chất VĐV". Ông Phạm Văn Luận nhấn mạnh: Sau khi có các quyết định chính thức loại VĐV, các trưởng bộ môn và HLV sẽ chịu trách nhiệm giải thích, động viên các VĐV bị loại. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đảm bảo tốt cho việc học văn hóa của các VĐV.

Theo Kế hoạch kiện toàn đầu tư các môn thể thao thành tích cao của TP Cần Thơ giai đoạn 2018 - 2020, trong tháng 6 này, 13 môn thể thao trọng điểm (bao gồm 6 môn mũi nhọn) của Cần Thơ sẽ trình danh sách tinh gọn lực lượng VĐV. Trong đó, nhiều môn thể thao có lượng VĐV cắt giảm đáng kể như vovinam đến 30 VĐV, kartedo 10 VĐV, taekwondo 12 VĐV, bóng rổ 17 VĐV, xe đạp 5 VĐV, judo 7 VĐV… Có thể nói, đây là đợt tinh gọn lực lượng khe khắt nhất của thể thao Cần Thơ trước nay, bởi ở một số môn thể thao, trong những VĐV bị loại có người đạt thành tích ở các giải quốc gia. Dự kiến sau đợt đào thải, thể thao Cần Thơ sẽ có 336 VĐV, trong đó cấp đội tuyển là 94 VĐV, đội trẻ 48 VĐV và năng khiếu là 194 VĐV.

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết