03/06/2018 - 16:03

Thể thao Cần Thơ gặp khó trước Đại hội TDTT toàn quốc? 

Chuẩn bị cho Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12, ngành thể thao Cần Thơ đã có kế hoạch thực hiện từ hơn 2 năm qua. Tuy nhiên, khi đại hội sắp đến gần, một vấn đề mới phát sinh làm ảnh hưởng đến tinh thần của cả HLV lẫn VĐV.

Môn Vovinam là thế mạnh của thể thao Cần Thơ, phải cắt giảm 30 VĐV. Ảnh: Nguyễn Minh

Đó là việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ vừa thông qua kế hoạch kiện toàn đầu tư các môn thể thao thành tích cao giai đoạn 2018-2020. Theo đó, ngành thể thao Cần Thơ tập trung đầu tư nâng chất các môn thể thao mũi nhọn và các môn trọng điểm trong thời gian tới. Theo đó, kế hoạch xác định: đầu tư theo hướng tinh gọn số môn thể thao nằm trong hệ thống Olympic và chiến lược phát triển TDTT Việt Nam. Thực chất của kế hoạch này là cắt giảm số lượng VĐV. Trong 6 môn được xác định là mũi nhọn của thể thao Cần Thơ, thì có 4 môn Bơi lội, Boxing, Canoeing và Cờ vua được tăng từ 1-4 VĐV, 2 môn còn lại là Điền kinh và Karate phải cắt giảm tổng cộng 13 VĐV. Ở các môn thể thao trọng điểm và những môn còn lại, hầu hết đều giảm số lượng, trong đó nhiều nhất là Vovinam dự kiến cắt chế độ 30 VĐV. Điều đáng nói là Vovinam là môn thể thao mang về nhiều HCV nhất cho đoàn thể thao Cần Thơ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VII năm 2014.

Theo chia sẻ của một số HLV, việc kiện toàn các bộ môn là cần thiết để thể thao Cần Thơ phát triển theo hướng trọng tâm, trọng điểm; thế nhưng thực hiện vào thời điểm này có thể ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới. Thể thao Cần Thơ đặt mục tiêu lọt vào tốp 10 toàn đoàn, nhưng một số môn từng gặt hái nhiều huy chương như Vovinam, Karate, Đua thuyền... đều gặp khó khăn do giảm số VĐV ở nội dung thế mạnh. Hơn nữa ở những môn có nhiều nội dung thi đấu như Điền kinh, Bơi lội, thì lực lượng của Cần Thơ hiện tại khó có thể tranh huy chương. Môn Điền kinh hiện chỉ có 3 VĐV đội tuyển, còn bơi lội chỉ có 1 VĐV đội tuyển. Trong khi đó, xác suất đào thải cao ở hai môn này đòi hỏi cần có số lượng VĐV đông đảo, thì chỉ tiêu số lượng của Cần Thơ còn khá thấp (37 VĐV Điền kinh, 27 VĐV Bơi lội), quá ít so với các đơn vị khác có hàng trăm VĐV như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa...

Thời gian từ nay đến Đại hội TDTT toàn quốc còn khoảng 6 tháng, liệu các bộ môn có kịp ổn định để hoàn thành nhiệm vụ khi mà “lòng quân” đang bất an? Điều quan trọng hơn là thể thao Cần Thơ sẽ phát triển như thế nào sau kỳ đại hội này, khi “chân đế” (số lượng VĐV) đang ngày càng thu hẹp lại? 

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã ký Quyết định số 29/QĐ-BVHTTDL ban hành Điều lệ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Theo đó, thời gian tổ chức Đại hội sẽ diễn ra từ ngày 25-11 đến ngày 10-12-2018 tại thành phố Hà Nội (địa điểm tổ chức chính) và tỉnh Hòa Bình.

Theo Điều lệ, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII sẽ diễn ra 36 môn thi đấu với 743 nội dung. Mỗi nội dung thi đấu chỉ tổ chức khi có 4 VĐV hoặc 4 đội của 4 địa phương (đơn vị) trở lên đăng ký tham dự (đối với môn Thể dục dụng cụ mỗi nội dung thi đấu chỉ tổ chức khi có 4 VĐV hoặc 4 đội của 3 địa phương trở lên đăng ký tham dự).

Điều lệ cũng quy định rõ về đối tượng và điều kiện tham dự. Theo đó, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các ngành Quân đội, Công an được thành lập một đoàn thể thao mang tên địa phương, ngành mình tham dự đại hội. Các đơn vị, địa phương không có môn thể thao tham gia thi đấu trong hệ thống quốc gia giai đoạn 2010 - 2017 không được đăng ký tham dự môn thể thao đó tại đại hội.

THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết