25/11/2015 - 21:15

Thể hình – Tự hào của thể thao An Giang

Với 5 HCV, 2 HCĐ, An Giang xếp hạng Nhì toàn đoàn tại Giải vô địch thể dục thể hình quốc gia lần thứ 18 năm 2015 (Giải lực sĩ đẹp Việt Nam lần 18) vừa kết thúc tại Đồng Nai hồi đầu tháng này. Một lần nữa kết quả đã khẳng định thế mạnh của thể hình An Giang sau quá trình dài đầu tư căn cơ, bài bản.

Thành tích trên của thể hình An Giang không gây bất ngờ với những người hâm mộ môn thể thao này. An Giang đang sở hữu những lực sĩ nổi bật nhất cả nước như: Phạm Văn Mách, Đinh Kim Loan, Trần Thị Cẩm Tú, Nguyễn Trường Giang, Lê Hoài Thương, Ngô Quang Trung… Lứa VĐV này đang vào "độ chín" nên ở giải vô địch hằng năm, thể hình An Giang luôn nằm trong tốp 2. Trưởng Bộ môn thể hình An Giang - Nguyễn Văn Hải chia sẻ: "Những VĐV "thế hệ vàng" nói trên của thể hình An Giang đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Hầu như ở cuộc tranh tài nào, họ cũng đều gặt hái được thành tích tốt nhất. Thể hình là môn đặc biệt khi VĐV có thời gian thi đấu khá lâu nếu rèn luyện thường xuyên".

VĐV Đinh Kim Loan (giữa) đoạt HCV tại Giải vô địch thể hình và Fitness Châu Á 2015. Ảnh: VĂN HẢI

Thành công của thể hình An Giang là kết quả của hành trình dài hơn 20 năm với rất nhiều nỗ lực của cả thầy và trò. Năm 1994, phong trào tập thể hình bắt đầu phổ biến rầm rộ ở An Giang và đến năm 1999, đội tuyển tỉnh được thành lập với những VĐV đầu tiên là Phạm Văn Mách, Quách Thanh Nhân và Thiện Kiên. Năm 2000, chiếc HCV đầu tiên tại Giải Vô địch quốc gia của lực sĩ Quách Thanh Nhân (hạng cân 60 kg) đã trở thành động lực giúp thể hình An Giang có thêm niềm tin. Liên tục 5 năm sau đó, các lực sĩ của An Giang thường xuyên đoạt huy chương ở giải vô địch quốc gia.

Đáng nhớ nhất là tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2006, lực sĩ Phạm Văn Mách đoạt HCV và bắt đầu độc chiếm hạng cân 60kg cho đến nay. Cũng trong năm đó, nữ lực sĩ Đinh Kim Loan trở thành "nhân tố mới" của thể hình An Giang với chiếc HCV bất ngờ chỉ sau hơn 1 năm tập luyện. Từ đó, An Giang trở thành "thế lực" lớn trong các cuộc tranh tài thể hình toàn quốc. Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, lần đầu tiên An Giang vượt qua "anh cả" TP Hồ Chí Minh để giành hạng Nhất toàn đoàn với 5 HCV.

Không chỉ thành công ở các giải đấu trong nước, nhiều lực sĩ của thể hình An Giang cũng đã ghi danh tại các giải châu Á và thế giới. Ở hạng cân 60kg, Phạm Văn Mách gần như "vô đối", còn Đinh Kim Loan nhiều năm bất bại ở hạng cân 49 kg. Lực sĩ Nguyễn Trường Giang cũng nhiều lần vô địch hạng cân 75kg… Hiện nay, ngoài "thế hệ vàng", thể hình An Giang còn giới thiệu thêm những gương mặt mới: Trần Thị Cẩm Tú, Lê Hoài Thương, Lương Hồng Ngọc, Bích Thuyền, Mỹ Hiền. Đây là những VĐV đã đoạt HCV, HCB ở các giải vô địch thể hình châu Á hoặc thế giới.

* * *

Cùng với việc đầu tư cho các VĐV kỳ cựu, thể hình An Giang đang chăm chút vun bồi, xây dựng lực lượng kế thừa. Phong trào tập luyện thể hình ở An Giang hiện phát triển mạnh, toàn tỉnh có gần 40 CLB thể hình hoạt động tích cực. Hằng năm, An Giang đều tổ chức giải vô địch thể dục thể hình và Fitness với sự tham gia của các CLB. Qua đó, các nhà tuyển trạch chọn lựa những nhân tố triển vọng, bổ sung cho tuyến năng khiếu. Mới đây, VĐV năng khiếu Phan Huỳnh Đức lần đầu thử sức đã giành được HCV ở Giải Thể hình Trẻ toàn quốc.

Trưởng bộ môn Nguyễn Văn Hải cho biết khó khăn nhất của thể hình An Giang là việc tuyển chọn VĐV nữ. Tuy nhiên, sự thành công của thế hệ VĐV nữ đi trước, cũng như kế hoạch đào tạo bài bản của Ban huấn luyện đã thuyết phục được nhiều phụ huynh cho con em theo thể hình. An Giang hiện là đơn vị có VĐV thể hình nữ nhiều nhất nước. Ngoài ra, lãnh đạo địa phương luôn tạo mọi điều kiện tốt, đảm bảo chế độ ăn ở, tập luyện, khen thưởng, thi đấu, tập huấn nước ngoài... giúp VĐV toàn tâm ý rèn luyện.

Với sự quyết tâm của thầy và trò, thể hình An Giang đã thành công và có thể giữ vững vị thế thời gian dài trong tương lai.

AN CHI

Chia sẻ bài viết