05/10/2013 - 20:35

Thể hình Cần Thơ tạo đột phá

Trong 3 năm trở lại đây, phong trào thể hình ở Cần Thơ phát triển khá mạnh mẽ. Chỉ tính trên địa bàn quận Ninh Kiều hiện đã có trên 20 CLB thể hình, đó là chưa kể đến các phòng tập thể dục có kèm theo tập thể hình. Trong tháng 10 này, Cần Thơ sẽ ra mắt Ban vận động Liên đoàn thể dục thể hình, cử tạ (TDTHCT) để chuẩn bị tiến đến thành lập liên đoàn chính thức …

Từ đầu năm đến nay, thể hình Cần Thơ đã gặt hái được nhiều thành công tại các giải thể hình trong và ngoài nước. Tại Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ V-2013 ở Tiền Giang vừa qua, Cần Thơ đã đoạt được 2 HCV, 6 HCB và 5 HCĐ. Ấn tượng nhất là tại giải Vô địch thể hình và Fitness châu Á lần thứ 47-2013 diễn ra hồi tháng 8 do Việt Nam đăng cai tổ chức ở TPHCM, lực sĩ Nguyễn Anh Thông đoạt HCV hạng cân 60 kg và Nguyễn Trường Giang HCB nội dung cổ điển (có chiều cao đến 170cm). Hiện tại, thể hình Cần Thơ đã có đội tuyển chính thức với 4 VĐV. Trong đó, 3 VĐV Trường Giang, Anh Thông và Quang Trung đều đã có huy chương quốc tế, riêng VĐV Phạm Trường Thọ mới bổ sung vào đội tuyển đang có sự tiến bộ nhanh. Các VĐV này đều đang tập trung tại đội tuyển quốc gia TPHCM hoặc được gởi đi tập huấn tại Trung tâm huấn luyện thể hình quốc gia TPHCM và Hà Nội.

VĐV Nguyễn Anh Thông đoạt HCV tại giải Thể hình và Fitness châu Á lần thứ 47 - 2013.

Để tạo nguồn kế thừa cho tuyến đội tuyển, đầu năm 2014, thể hình Cần Thơ sẽ tuyển chọn 5 đến 6 VĐV cho tuyến trẻ. Trước mắt, trong tháng 10, Ban vận động Liên đoàn TDTHCT sẽ ra mắt để tiến đến việc thành lập liên đoàn, quy chuẩn các hoạt động của môn thể hình. Dự định trong tương lai, Cần Thơ sẽ mở thêm CLB thể hình Fitness tại Nhà thi đấu đa năng. Vừa qua, CLB V.I.P GYM - nơi tập trung tập luyện của các VĐV tại Nhà thi đấu đa năng Cần Thơ - đã được nâng cấp, bổ sung thêm các thiết bị, dụng cụ chuyên dùng theo tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ tốt hơn nhu cầu tập luyện của VĐV và hội viên.

Những thành công ở cấp độ đội tuyển đã góp phần thúc đẩy phong trào thể hình Cần Thơ phát triển. Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố hiện có khoảng 40 CLB thể hình, với trung bình mỗi CLB có khoảng 100 hội viên. Đây là sự nở rộ khá nhanh của môn thể thao cơ bắp. Giai đoạn giữa cuối thập niên 1990 khi môn thể hình mới manh nha ở Cần Thơ chỉ có vài CLB được thành lập chủ yếu dành cho thanh thiếu niên đến tập luyện để rèn sức khỏe. Đến năm 1998, Cần Thơ mới có VĐV thể hình tham gia thi đấu và đoạt HCV giải vô địch quốc gia. Tuy nhiên, không lâu sau đó các VĐV này cũng lần lượt rời sàn đấu vì nhiều lý do khác nhau. Mãi đến năm 2005, Cần Thơ mới chính thức có được đội tuyển thể hình với 2 VĐV Anh Thông và Ngọc Giàu. Thời gian sau, lực lượng VĐV lại tiếp tục biến động, do chế độ không đáp ứng được nhu cầu tập luyện. Chỉ đến khi chế độ dành cho VĐV được nâng lên từ năm 2012, lực lượng của tuyến tuyển mới dần ổn định. Hiện VĐV được hưởng mức tiền ăn 150.000 đồng/ngày, tiền công 80.000 đồng/ngày và nếu đạt thành tích tốt, VĐV còn hưởng khoản tiền đẳng cấp. Đơn cử như VĐV Anh Thông sau khi đạt HCV châu Á, hiện mỗi tháng anh được nhận 12 triệu đồng đẳng cấp.

Ngoài việc chế độ được nâng lên, một nguyên nhân khác giúp thể hình Cần Thơ khởi sắc trong thời gian gần đây là giới trẻ ngày càng quan tâm đến môn thể thao này. Nhu cầu rèn luyện sức khoẻ và có thể hình đẹp đang là xu hướng chung. Thể hình cũng không kén người luyện tập, không giới hạn tuổi hay thời gian tập luyện.

Với những động thái mới của ngành thể thao, thể hình Cần Thơ đang có bước đi vững chắc.

Bài, ảnh: Xuân Nguyên

 

Chia sẻ bài viết