24/08/2017 - 17:46

Thế hệ điện thoại thông minh mới sẽ rất “trí tuệ” 

Điện thoại thông minh sắp trở thành “siêu điện thoại”, nhờ vào trí tuệ nhân tạo. Nguyên nhân là trí tuệ nhân tạo chắc chắn sẽ là tính năng “chủ lực” trên thế hệ điện thoại thông minh mới và các trợ lý ảo sẽ trở thành “sức mạnh” không thể thiếu được.

Tại Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2017 hồi tháng 1 năm nay, công ty Huawei của Trung Quốc từng gây chú ý với mẫu điện thoại mới Honor Magic, với “sức mạnh” trí tuệ. Hãy quên mật khẩu hay thậm chí nhận dạng vân tay đi vì chiếc điện thoại này có thể “biết” được bạn là ai, nhờ vào các bộ cảm biến hồng ngoại quét gương mặt của bạn.

Nếu bạn soạn tin nhắn rủ bạn bè xem phim, Honor Magic ngay lập tức sẽ cho biết các khung giờ chiếu phim của những rạp chiếu phim đang ở gần và gợi ý cho bạn cách đặt vé. Nếu đang đi đường, điện thoại sẽ nhắc nhở bạn chuyển sang chế độ lái xe và thậm chí cung cấp cho bạn thông tin biển số xe của chiếc taxi mà bạn vừa gọi.

Đây không phải là một cảnh trong phim khoa học viễn tưởng, mà là một thực tế hoàn toàn có thật trên một chiếc điện thoại đã được tung ra thị trường Trung Quốc. Và đó mới chỉ là sự khởi đầu. Huawei từng nhận định “siêu điện thoại” sẽ theo sau điện thoại thông minh, nhờ vào trí tuệ nhân tạo và tất cả nhà sản xuất lớn đều đang phát triển công nghệ thế hệ mới này.

Trước thềm siêu phẩm mới iPhone 8, Apple được báo cáo là đang phát triển một con chip trí tuệ nhân tạo AI – có tên gọi là “động cơ thần kinh” Apple Neural Engine. Các thương hiệu LG của Hàn Quốc và Nokia của Phần Lan cũng đã công bố chiến lược trang bị trợ lý giọng nói của Google – sử dụng trí tuệ nhân tạo để trả lời các câu hỏi của người dùng – cho các sản phẩm điện thoại mới sắp tới của mình.

Trong khi đó, Samsung đang phát triển các công nghệ sâu xa, như thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo, vào thiết bị của mình. Từ đó dẫn đến sự giao thoa tất yếu giữa thiết bị di động và nhà thông minh. Một báo cáo của công ty Gartner cho biết điện thoại Mate 9 của công ty Huawei là điện thoại đầu tiên được trang bị trợ lý ảo Alexa, giúp tiện dụng hơn cho việc điều khiển các thiết bị nhà thông minh, đèn và hệ thống an ninh thông minh, đồng thời tạo ra một “chiến trường” mới giữa các nhà sản xuất thiết bị.

Roberta Cozza, giám đốc nghiên cứu của Gartner, cho rằng không còn nghi ngờ gì nữa đầu tư, hay hợp tác, về công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ là bước đi “chiến lược” giúp các nhà sản xuất điện thoại thông minh tạo ra nét riêng cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Roberta Cozza cũng dự báo đến năm  2019, 20% các giao tiếp điện thoại sẽ được thực hiện qua trợ lý ảo. Điều đó có nghĩa là cách chúng ta sử dụng các thiết bị cá nhân của mình, như điện thoại thông minh và thiết bị đeo trên người, sẽ thay đổi trong vòng vài năm tới. Trong khi chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng những thiết bị này, giao tiếp sẽ trở nên trực quan hơn và hiệu quả hơn. Các trợ lý ảo sẽ ngày càng “mạnh” hơn khi những gì có phần “chệch choạc” và lộn xộn trong giao tiếp với Alexa hiện tại sẽ trở thành các hệ thống thông minh hoạt động thay cho bạn.

Về mặt thiết kế, điện thoại thông minh mới cũng sẽ có một “hình hài” hoàn toàn khác với những gì bạn đang nhìn thấy. Chúng có thể uốn cong, nhìn xuyên thấu, hay thậm chí hoàn toàn không phải là một thiết bị cầm tay. Mark Zuckerberg, ông chủ của Facebook, cho rằng kính đeo mắt hay kính áp tròng tích hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) sẽ thay thế các điện thoại thông minh hiện tại, mà ông mô tả như các “công cụ nguyên thủy” so với những gì sắp xuất hiện.

Trong khi đó, giới thạo tin đang “nóng sốt” với các đồn đoán về siêu phẩm iPhone 8 sắp tới khi Apple được cho là sẽ mang đến một thiết kế “đột phá” để kỷ niệm 10 năm ra đời của iPhone, với màn hình không viền. Đó là một hướng đi mà Samsung đã tiến hành với màn hình vô cực trên siêu phẩm Galaxy S8, nhưng thay vì di chuyển cảm biến vân tay ra phía sau, cảm biến vân tay trên màn hình sẽ là giải pháp tốt hơn cho iPhone 8. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt và công nghệ không dây dựa trên cảm ứng, như cổng kết nối thông minh Smart Connector – đã có mặt trên máy tính bảng iPad Pro, cũng được cho là có khả năng hiện diện trên iPhone 8. 

Lê Phi (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết