01/10/2017 - 18:12

Thầy giáo làng và bộ công cụ chấm thi trắc nghiệm trên điện thoại 

Bộ công cụ chấm thi trắc nghiệm bằng điện thoại di động của thầy  giáo Nguyễn Việt Cường, Trường THPT Phú Hữu (xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), với thao tác nhanh chóng, độ chính xác cao. Sản phẩm này  đang được triển khai ứng dụng thực tiễn.

   

Bộ dụng cụ chấm thi trắc nghiệm của thầy giáo Nguyễn Việt Cường. 

Sinh ra và lớn lên ở xã vùng sâu của tỉnh Hậu Giang, Nguyễn Việt Cường mong muốn đóng góp và xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Vì thế, năm 2007, khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm chuyên ngành Sinh học, Cường chủ động xin về công tác tại Trường THPT Phú Hữu. Quá trình công tác thực tế, thầy Cường hiểu được những khó khăn, thiệt thòi trong việc dạy và học của giáo viên, học sinh nơi đây. “Khi tôi về đây nhận công tác, trường chỉ vọn vẻn chưa đến 10 lớp học, từ cây thước kẻ, compa, tấm bản đồ… dùng cho học tập, giảng dạy, thầy trò đều tự làm. Thiết bị công nghệ thông tin thiếu thốn, việc tiếp cận kiến thức mới gặp nhiều khó khăn” - thầy Cường chia sẻ.

Theo thầy Cường, bên cạnh những khó khăn về trang thiết bị, việc đổi mới phương pháp giáo dục cũng là một trong những vấn đề khiến giáo viên rất “đau đầu”. Hầu hết các môn học với kiến thức tổng hợp, đều chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm. Cái khó ở đây là với vốn kiến thức khổng lồ, giáo viên muốn kiểm tra tiến độ nắm bắt, hiểu bài của học sinh thì nhất thiết phải thường xuyên làm các bài thi thử. “Việc chấm bài và đánh dấu các đáp án đúng ở những câu học sinh làm sai để sửa lại, mất rất nhiều thời gian, công sức, nhất là các dịp cận kỳ thi học kỳ, cuối cấp. Từ đó, tôi suy nghĩ phải tạo ra phần mềm, ứng dụng hỗ trợ cho việc chấm thi trắc nghiệm với độ chính xác cao” – thầy Cường nói.

Bắt tay vào nghiên cứu, thầy Cường đã tìm kiếm, cập nhật thông tin trên Internet, thông qua một số trang mạng nước ngoài để tìm phần mềm chấm thi trắc nghiệm trên máy tính. Thế nhưng, để chấm thi trên máy tính cần phải kết nối với máy scan, nhưng giá thành của máy scan khá cao (trên 10 triệu đồng/máy), nên giáo viên rất khó tự trang bị. Không bỏ cuộc, thầy Cường  tiếp tục tìm kiếm từ các phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh và phát hiện hệ điều hành Android có ứng dụng ZipGrade, phục vụ việc chấm bài thi trắc nghiệm. Nhưng ứng dụng này chủ yếu chấm bài thi tiếng Anh, lại có 5 đáp án, còn đề thi dành cho các em học sinh ở Việt Nam thường chỉ có 4 đáp án.

Vui mừng vì tìm được điểm khởi đầu, thầy Cường tiếp tục mày mò phiên dịch và lập trình lại phần mềm để phù hợp với thực tế. “Là giáo viên dạy Sinh học, thế nên kiến thức về công nghệ thông tin và tiếng Anh là một hạn chế rất lớn. Sau hơn 3 tháng kiên trì, nỗ lực, tôi “thở phào” vì đã lập trình thành công phần mềm chấm thi trắc nghiệm 4 đáp án, đặc biệt là phiên bản bằng tiếng Việt”, thầy Cường cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, để thực hiện việc chấm bài nhanh, không gặp những trục trặc, thầy Cường còn linh hoạt sáng chế thêm hộp công cụ, được làm bằng thùng giấy A4, nhằm tiện cho việc đưa bài thi vào đúng cự ly, kích cỡ để không bị mất nhiều thời gian, hiệu quả lại cao. Giờ đây, với sản phẩm do mình làm ra, thầy Cường có thể chấm thi với tốc độ 1 bài thi trắc nghiệm/giây, với độ chính xác đạt 100%.

Về nguyên lý hoạt động của dụng cụ chấm thi trắc nghiệm, thầy Cường cho biết, bộ dụng cụ khá đơn giản, gồm: một smartphone có camera, một thùng đựng giấy A4 rỗng, một thanh để kê điện thoại. Khi chấm bài thi, người dùng chỉ cần bật phần mềm lên, đưa bài vào thùng thì camera sẽ quét, giáo viên chỉ việc ghi kết quả lại. Hình ảnh các bài thi đã chấm được lưu lại, đáp án nào đúng, đáp án nào sai, đều được sao lưu, sau đó được trình chiếu lại cho học sinh xem trong tiết sửa bài thi hôm sau, đảm bảo tính khách quan và hiệu quả.

Nhận thấy sự tiện ích và thiết thực từ bộ dụng cụ chấm thi trắc nghiệm của thầy Cường, nhiều giáo viên trong và ngoài trường đã tìm đến để học hỏi kinh nghiệm và được thầy Cường chia sẻ tận tình. Các giáo viên đều phấn khởi vì đỡ phân nào vất vả, thức khuya chấm bài, một số học sinh cũng tìm đến để “xin” phần mềm về nhằm tự kiểm tra kết quả của những bài thi thử tại nhà, trước những kỳ thi quan trọng. Thầy Cường chia sẻ thêm, hiện nay ứng dụng chỉ thực hiện chấm thi được 4 mã đề, thế nhưng ở các kỳ thi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chặt  chẽ với 24 mã đề. Chính vì thế, sắp tới thầy và đồng nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu để tạo ra phần mềm nâng cao hơn nữa nhằm đáp ứng được nhu cầu chấm thi trắc nghiệm ở các kỳ thi quan trọng như THPT quốc gia.

Thầy Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Hữu, cho biết: “Thực tế, trường còn rất nhiều khó khăn trong việc trang bị đồ dùng, thiết bị dạy và học. Sáng kiến của thầy Cường rất hữu ích, thiết thực cho công tác giáo dục của nhà trường. Từ đó, phát huy tinh thần sáng tạo, học hỏi của toàn thể giáo viên và học sinh của trường. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã động viên và yêu cầu tổ Toán - Tin phối hợp với thầy Cường viết một ứng dụng riêng, không chỉ phù hợp với điều kiện thi hiện tại mà còn có thể chấm thi theo 24 mã đề khác nhau”.

Bài, ảnh: ĐOAN TRANG 

Chia sẻ bài viết