27/07/2018 - 07:54

Thầy giáo có tấm lòng thiện nguyện 

Là giáo viên của Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều), ngoài hoàn thành tốt chuyên môn, thầy giáo Đoàn Anh Minh còn là một tấm gương về tinh thần thiện nguyện, chia sẻ với cộng đồng. Tấm lòng thầy giáo trẻ đã lay động nhiều người.

Anh Đoàn Anh Minh trong một lần trao quà từ thiện. Ảnh: NVCC
Anh Đoàn Anh Minh trong một lần trao quà từ thiện. Ảnh: NVCC

Gặp anh Minh sau chuyến trao xe đạp từ thiện ở Trà Vinh về, anh khoe: sau 2 chuyến đi, anh cùng các bạn đã tặng được 40 xe đạp cho học sinh nghèo. Những đứa trẻ từ đồng ruộng có xe đạp, dù không phải mới, nhưng rất vui và líu ríu cảm ơn. Đó là điều làm anh cảm động nhất.

Hè này, anh Minh rất bận rộn: khi thì lên chương trình trao quà từ thiện, tìm hiểu những cảnh đời, khi thì gom và giặt giũ quần áo cũ… Tháp tùng cùng anh thăm gia đình bà Nguyễn Ngọc Mai, một hoàn cảnh thương tâm ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, sự ân cần, hỏi han của anh Minh xuất phát từ tấm lòng dành cho công việc thiện nguyện.

Anh Minh sôi nổi, khôi hài nhưng ít nói về việc thiện nguyện mình làm. Công việc này bắt đầu từ 5 năm trước khi quần áo không còn sử dụng của những người thân trong gia đình tương đối nhiều nên anh đem tặng cơ sở bảo trợ xã hội. Thấy hay, dần dà anh lên mạng kêu gọi mọi người “ai thừa ủng hộ - ai thiếu đến nhận”. Vậy là chương trình quần áo cho người khó khăn ngày một lớn dần, có khi anh đem tặng cho các địa phương vài xe tải.

Từ chuyện quần áo cũ, anh mở rộng vận động nhu yếu phẩm, tập vở, tiền… và được mọi người ủng hộ. Vậy là thầy giáo trẻ “mở rộng quy mô” thiện nguyện. Ngoài Cần Thơ, anh cùng nhóm còn trao quà từ thiện tại Trà Vinh, Sóc Trăng… Anh khoe, cách đây không lâu, anh vừa tặng cho sinh viên Khoa Sư phạm - Trường Đại học Cần Thơ hơn 500 chiếc áo dài do anh vận động từ nhiều nguồn. Mỗi cô giáo tương lai nhận 2-3 bộ áo dài rất mừng vui vì không dễ gì sắm nổi với những gia đình khó khăn.

Nhiều kỷ niệm anh Minh còn nhớ mãi. Anh kể, có lần đi trao quà ở Sóc Trăng, phải vượt qua đoạn đường khó khăn gần chục cây số, ai cũng “rệu rã” nhưng thấy trẻ em mừng khi nhận quà, mệt nhọc đều tiêu tan. Một lần trao quà khác ở Sóc Trăng, anh Minh nghe cô bé học lớp 7 mà thân hình chỉ chừng lớp 3-4 ở thành thị, kể về chuyện sắp phải xa cha và bà nội để ở với dì vì gia đình quá nghèo. “Nghe những câu chuyện đó càng thấy bản thân mình may mắn được sống hạnh phúc và lại thấy chuyện mình làm có ý nghĩa. Nghĩ vậy mà tôi nguyện tiếp tục”, anh Minh tâm tình.

Điều làm anh Minh vui là qua những chặng đường thiện nguyện, anh lại kết nối và chung tay với những tấm lòng nhân ái khác. Đó là anh Phương - một người vận động quần áo cũ cho người nghèo có tiếng ở phường An Khánh, là chú Tân - bác tài có xe tải, tình nguyện chở hàng giùm các nhóm thiện nguyện ở phường Cái Khế; là cô Tuyết - người hay quyên góp tiền bạc, tập vở, nhu yếu phẩm cho người nghèo ở phường Hưng Lợi… Thậm chí, anh cùng các bạn còn lập hẳn những nhóm thiện nguyện như “Đồng cảm và sẻ chia”, “FZ65”. Cô Đặng Thị Tuyết, một mạnh thường quân ở phường Hưng Lợi, nói: “Người trẻ như thầy giáo Minh mà có tấm lòng như thế là quý hóa lắm!”. “Hữu xạ tự nhiên hương”, chuyện làm thiện nguyện của anh Minh dần dà được nhiều người biết đến. Có người anh Minh chưa từng biết mặt, chỉ quen qua facebook, nhưng vẫn tin tưởng gửi anh hàng triệu đồng để giúp người nghèo. Vậy mới hay, tấm lòng đã kết nối những tấm lòng.

Thầy giáo 32 tuổi có nụ cười hiền nói rằng, anh đang chuẩn bị cho một chuyến trao quà từ thiện ở tỉnh Vĩnh Long. Hành trình nhân ái còn tiếp mãi…

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết