11/02/2018 - 14:17

Thay đổi lối sống giúp đảo ngược tiền đái tháo đường 

Tiền đái tháo đường là tình trạng cơ thể giảm khả năng dung nạp glucose, khiến lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đến mức để chẩn đoán tiểu đường típ 2. Nếu không được phát hiện và chữa trị sớm, tiền đái tháo đường kéo dài sẽ tiến triển thành bệnh tiểu đường típ 2 (mãn tính, không thể chữa khỏi) trong vài năm. Nhưng qua phân tích nhiều nghiên cứu y khoa, các chuyên gia khẳng định tiền đái tháo đường hoàn toàn có thể đảo ngược nhờ thay đổi lối sống.

 Đi bộ nhanh được coi là “liều thuốc” đảo ngược tiền đái tháo đường hiệu quả. Ảnh: healthyfoods

Đi bộ nhanh được coi là “liều thuốc” đảo ngược tiền đái tháo đường hiệu quả. Ảnh: healthyfoods

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 330 triệu người trên thế giới mắc chứng tiền đái tháo đường và con số này dự kiến tăng lên 470 triệu trường hợp vào năm 2030. Các chuyên gia sức khỏe cho biết điều đáng lo ngại là chỉ 10% số người bị tiền đái tháo đường biết mình mắc phải tình trạng này.

Những dấu hiệu cảnh báo tiền đái tháo đường

Để nhận biết sớm tình trạng tiền đái tháo đường và có biện pháp can thiệp kịp thời trước khi quá muộn, các chuyên gia đã chỉ ra 5 dấu hiệu điển hình của bệnh. Đầu tiên là da trở nên thâm đen, đặc biệt là ở vùng cổ, khuỷu tay, đầu gối, các khớp ngón tay, bẹn và nách. Đây là triệu chứng của bệnh gai đen, xuất hiện khi cơ thể gia tăng đề kháng insulin. Rối loạn giấc ngủ cũng có mối liên hệ tương quan với tiền đái tháo đường, khi nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít hơn 5 giờ/đêm có gần 70% nguy cơ phát triển tiểu đường típ 2 trong vòng 2 năm. Theo các nhà khoa học, những thay đổi của hoóc-môn và quá trình trao đổi chất do tiền đái tháo đường gây ra đã ảnh hưởng đến chu kỳ thức ngủ bình thường.

Các nhà nghiên cứu còn lưu ý rằng người bị bệnh gút cần giám sát chặt đường huyết. Lý do là sự tích tụ quá nhiều axít uric ở các khớp là hậu quả của tình trạng suy giảm chức năng chuyển hóa do tiền đái tháo đường gây ra. Riêng ở phụ nữ, giảm độ nhạy insulin dẫn đến những thay đổi bất thường của nội tiết tố và gây ra hội chứng buồng trứng đa nang (triệu chứng điển hình là rối loạn kinh nguyệt và nổi mụn nhiều). Ngoài ra, những người thường xuyên mệt mỏi không rõ nguyên nhân cũng nên tầm soát tiểu đường bởi đây cũng có thể là dấu hiệu đề kháng insulin.

Thay đổi lối sống đẩy lùi tiền đái tháo đường

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA) cho biết trong số 84 triệu người Mỹ trên 20 tuổi bị tiền đái tháo đường, có đến 70% trường hợp đã tiến triển sang tiểu đường típ 2. Tuy nhiên, cải thiện chế độ ăn, giảm cân và siêng tập thể dục là chìa khóa giúp đảo ngược tiền đái tháo đường. Điều này được chứng thực trong nghiên cứu kéo dài 15 năm được công bố trên tạp chí y khoa uy tín The Lancet.

Theo đó, sau khi so sánh hiệu quả của việc thay đổi lối sống với sử dụng thuốc chống tăng đường huyết metformin ở gần 3.000 bệnh nhân tiền đái tháo đường, các nhà nghiên cứu nhận thấy tuân thủ chế độ ăn ít chất béo, ít calorie và tập thể dục 150 phút/tuần giúp chặn đứng nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường típ 2 hiệu quả hơn dùng thuốc. Đặc biệt đối với người lớn tuổi, chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục giúp giảm 72% nguy cơ phát triển tiểu đường típ 2.

Nếu bạn bị thừa cân và đang trong giai đoạn tiền đái tháo đường, giảm vài kg (khoảng 7% trọng lượng cơ thể) là cách tốt nhất để phòng tránh hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh tiểu đường típ 2. Theo bác sĩ chuyên khoa nội tiết Marvin Lipman - cố vấn y khoa của tạp chí Consumer Report, giảm mỡ cơ thể có thể cải thiện độ nhạy insulin, qua đó kéo giảm lượng đường huyết. Người mắc chứng tiền đái tháo đường cũng nên chia nhỏ khẩu phần ăn, tránh xa các loại nước ngọt và hạn chế thực phẩm béo (như thịt đỏ và sữa béo) để giảm lượng calorie thừa, đồng thời tăng cường thực phẩm giàu chất xơ, ngũ cốc, thịt gà và cá có lợi sức khỏe. Ngoài chế độ ăn, bệnh nhân tiền đái tháo đường cần tập thể dục thường xuyên để giảm cân và giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn, qua đó, bình thường hóa nồng độ đường huyết. ADA khuyến cáo người bị tiền đái tháo đường nên áp dụng các bài tập làm đổ mồ hôi, chẳng hạn như đi bộ nhanh tối thiểu 30 phút/ngày và ít nhất 5 lần trong tuần.    

 HẠNH NGUYÊN (Theo Washington Post, thealternativedaily)

Chia sẻ bài viết