01/10/2018 - 20:29

Thầy Đạt của học trò nghèo 

Có lần tôi kể cho anh Phương Tấn Đạt, Bí thư Đoàn Trường Phổ thông Thái Bình Dương (quận Ninh Kiều) về hoàn cảnh khó khăn của em Phạm Thanh Tân (học sinh Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền). Mấy ngày sau, anh Đạt cùng một số học sinh đi gần 30km đến thăm gia đình em Tân. Thầy trò mang theo gạo, nước tương, dầu ăn… để tặng Tân. Anh Đạt là vậy, nghe có học trò nghèo là anh tranh thủ đến nắm tình hình, rồi tìm cách giúp đỡ.

Hành trình thiện nguyện

Anh Phương Tấn Đạt chuẩn bị quà Trung thu cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Biết anh gần mười năm là từng ấy năm anh luôn đồng hành cùng nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tôi nhớ mùa Trung thu năm 2017, anh Đạt cùng 10 học sinh, sinh viên đến Trường THCS Thới An Đông, quận Bình Thủy, tổ chức vui chơi, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để thực hiện chương trình này, anh Đạt cùng các học sinh ở trường làm bánh, chuối sấy… bán lấy tiền tạo quỹ. Năm nay, anh Đạt tiếp tục tổ chức cho học sinh ở trường làm bánh trung thu, tiết kiệm tiền mua tập vở, bánh, kẹo… để tặng 4.000 phần quà cho học sinh ở các quận, huyện vui Trung thu. 

8 năm trước, nhóm thiện nguyện mang tên Hội Ngày mới được anh Đạt thành lập, tập hợp nhiều học sinh, sinh viên, giáo viên trẻ ở các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn thành phố. Mỗi năm, anh Đạt và các thành viên Hội Ngày mới vận động hàng trăm triệu đồng để tặng quà cho học sinh nghèo trong các dịp khai giảng năm học mới, Tết Nguyên đán… Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội Ngày mới đã vận động được gần 500 triệu đồng.

Không chỉ tổ chức các hoạt động tặng quà, Hội Ngày mới của anh Đạt còn đỡ đầu các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như trường hợp của em Lê Tuấn Nam (ở huyện Cờ Đỏ). Năm 2015, Tuấn Nam đang học lớp 10 thì mẹ qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Anh Đạt và bạn bè hỗ trợ gia đình Tuấn Nam một số tiền; đồng thời tặng Nam 50 cây chuối giống để phát triển kinh tế. Nhờ hoa lợi của vườn chuối, Nam học xong trung học phổ thông, đậu vào Trường Đại học Cần Thơ năm 2017. “Khi Nam nhập học, tôi giới thiệu em một chỗ ở miễn phí nhưng em từ chối vì cho rằng tự lo bản thân được. Bây giờ, Tuấn Nam đi làm thêm, đủ trang trải cuộc sống xa nhà. Tôi rất vui vì nhìn thấy những học trò như Nam tiến bộ, biết vươn lên, sống tự lập” - anh Đạt chia sẻ.

Hiện nay, anh Đạt và bạn bè nhận đỡ đầu 13 học sinh có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn. Hằng tháng, mỗi em được nhận từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Năm nào anh Đạt cũng nhận giúp đỡ thêm 1-2 em. Anh Đạt cho biết, khi nhận được thông tin học sinh cần giúp đỡ, anh đến tìm hiểu gia cảnh rồi thông báo cho bạn bè ở TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội để thống nhất cách hỗ trợ thiết thực. Các em được hỗ trợ đều nỗ lực học tập đạt khá, giỏi.

Người truyền lửa niềm tin

Hơn một năm công tác ở Trường Phổ thông Thái Bình Dương, anh Phương Tấn Đạt đã củng cố, xây dựng 11 câu lạc bộ (CLB) sở thích, năng khiếu dành cho học sinh, với số lượng 20-40 em ở mỗi CLB. Trong đó, có nhiều CLB được Ban Giám hiệu trường đánh giá cao, học sinh tham gia đông đảo, như: CLB Người dẫn chương trình, CLB Tình nguyện trẻ, CLB Sự kiện… Mới đây, anh và Ban Chấp hành Đoàn trường còn thành lập CLB Báo chí để tập hợp các học sinh có năng khiếu và yêu thích việc viết báo. Sau khi các em viết bài, anh Đạt và những giáo viên dạy môn văn tỉ mỉ sửa chữa, hướng dẫn các em.

Không những tạo ra sân chơi bổ ích cho học sinh, anh Đạt còn là người truyền lửa niềm tin trong cuộc sống khi các học sinh gặp khó khăn trong các mối quan hệ với bạn bè, cha mẹ. Anh  luôn đồng hành, hỗ trợ các em như người anh trong gia đình, sẵn sàng lắng nghe các em bày tỏ nỗi lòng rồi tư vấn, hướng dẫn cách giải quyết. 

Anh Đạt tổ chức vui chơi với các học sinh ở Trường Tiểu học Tân Phú,  phường Tân Phú, quận Cái Răng.

Bên cạnh việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở trường, anh Đạt thường xuyên cộng tác với nhiều Đoàn cơ sở để tư vấn tâm lý, tuyên truyền bảo vệ môi trường, tác hại của ma túy, giáo dục về tình yêu thương gia đình… cho nhiều học sinh, sinh viên. Mỗi năm, anh Đạt tham gia 40-50 buổi nói chuyện với các em. Qua đó, giúp các em định hướng được giá trị sống, tránh xa tệ nạn xã hội, biết yêu thương cha mẹ, thầy cô, phấn đấu trở thành học sinh, sinh viên gương mẫu. Có những bài giảng phải chuẩn bị cả tuần nhưng anh Đạt rất vui vì mang đến được nhiều niềm vui, niềm tin cho học sinh, sinh viên. Bạn Nguyễn Đoàn Xuân Tiến, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Cần Thơ, chia sẻ: “Tôi tham gia hoạt động tình nguyện của Hội Ngày mới được 2 năm và rất thích cách tổ chức, điều hành hoạt động của thầy Đạt. Những lần tham gia hoạt động tình nguyện với thầy đã giúp tôi thêm tự tin, trang bị kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm...”.

Anh Phương Tấn Đạt cho biết điều anh tâm đắc trong giáo dục kỹ năng sống là giúp học sinh, sinh viên dám nhận việc để làm, dám chịu trách nhiệm. Các em đều tiến bộ qua từng chương trình, tự lập và biết yêu thương con người, cuộc sống. Năm học này, anh Đạt tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục học sinh, hướng các em đến việc tự tổ chức, huy động các nguồn lực để làm thiện nguyện. “Tôi luôn mong học trò chủ động trong mọi công việc, luôn xác định chỉ có việc cá nhân trực tiếp làm thì mới mang lại niềm vui nhiều nhất và thực sự ý nghĩa. Sắp tới, tôi và bạn bè có những hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, nhất là các em ở các huyện: Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh”- anh Đạt bộc bạch.

Anh Huỳnh Thái Minh Thanh, Phó Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều, cho biết: “Thầy Đạt là cán bộ giỏi kỹ năng và nhiệt thành trong các hoạt động. Sau một năm về công tác ở Trường Phổ thông Thái Bình Dương, thầy Đạt đã đổi mới hoạt động Đoàn ở đây để thu hút học sinh, tạo sự say mê cho các em. Ban Thường vụ Quận đoàn trân trọng và ghi nhận sự đóng góp của thầy Đạt cho học trò nghèo ở trong và ngoài địa bàn quận”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết