17/11/2010 - 21:49

HUYỆN THỚI LAI

Tháo gỡ khó khăn trong việc cấp giấy khai sinh quá hạn cho người dân

Cán bộ Tư pháp - hộ tịch của UBND xã Trường Thắng đang hướng dẫn thủ tục hành chính cho vợ chồng anh Điễm, chị Hằng để thực hiện khai sinh quá hạn cho các con.

Thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Chơi (ngụ ấp Trường Phú, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) cứ chạy đôn chạy đáo, đi tới đi lui nhiều lần để nhờ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của UBND xã Trường Thắng hướng dẫn làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh quá hạn cho 3 đứa cháu nội của ông. Ngặt nỗi, con dâu của ông không có bất kỳ một giấy tờ tùy thân nào. Nhưng nhờ chính quyền và ngành chức năng ở địa phương vận dụng linh hoạt những quy định pháp luật, đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân…

Không giấy tờ tùy thân

Đó là trường hợp của Nguyễn Thị Hằng, vợ của anh Nguyễn Văn Điễm (ở ấp Trường Phú, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ). Gần 10 năm chung sống, đến nay anh Điễm và chị Hằng đã sinh được 3 người con gồm: Nguyễn Văn Hậu, sinh năm 2003; Nguyễn Thị Mỹ Ny, sinh năm 2005 và Nguyễn Thị Trúc Ly, sinh năm 2007. Các con của anh chị đều không có giấy khai sinh. Nay, các cháu đã đến độ tuổi đi học, anh chị mới nghĩ tới chuyện làm thủ tục đăng ký khai sinh cho bọn trẻ. Theo Quyết định số 1730/QĐ-UBND ngày 30-6-2010 của UBND TP Cần Thơ về việc công bố sửa đổi, bổ sung Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố, trường hợp của các con anh Điễm, chị Hằng thuộc diện phải đăng ký khai sinh quá hạn. Nhưng ngặt nỗi, cho đến thời điểm này, chị Hằng lại không có bất kỳ một giấy tờ tùy thân nào. Kể về hoàn cảnh của mình, chị Hằng cho biết: “Từ nhỏ, tui sống nhờ nhà người cậu ruột ở cầu Thơm Rơm (nay thuộc phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) đến lớn thì rày đây mai đó cùng ông bà ngoại đi cắt lúa mướn ở những cánh đồng của huyện Thới Lai và Cờ Đỏ, không có đăng ký thường trú ở một địa phương nào”. Trong những lần đi cắt lúa mướn ở xã Trường Thành, chị Hằng quen biết và có tình cảm với anh Điễm. Thế là, hai người sống chung như vợ chồng từ năm 2000 cho đến nay. Ông Nguyễn Văn Chơi, cha ruột của anh Điễm, cho biết: “Ba đứa cháu nội tôi đến nay vẫn chưa có giấy khai sinh. Nay, bọn chúng đến tuổi đi học, gia đình tôi mới lo làm thủ tục. Nhưng con dâu tui không có tấm giấy gì lận lưng, nên đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc làm thủ tục đăng ký khai sinh cho bọn trẻ”.

Ông Trương Văn Khởi, Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Trường Thắng, nói: “Thời gian qua, do chị Hằng không giấy tờ tùy thân nên gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhất là liên quan đến các thủ tục hành chính...”.

Tháo gỡ cho dân

Ông Trương Văn Khởi, Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, cho biết: “Cách đây khoảng vài ngày, ông Nguyễn Văn Chơi đến Bộ phận TN&TKQ của xã để nhờ được hướng dẫn thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn cho 3 đứa cháu nội, để chúng được đi học, biết chữ như bao đứa trẻ cùng trang lứa. Thế nhưng, ông Chơi chỉ có vỏn vẹn giấy chứng minh nhân dân của con trai là anh Điễm, cùng tờ trình về hoàn cảnh của chị Hằng. Đối chiếu với những quy định trong Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại xã, phường, thị trấn của UBND thành phố ban hành trong lĩnh vực tư pháp thì chúng tôi không thực hiện được, bởi muốn đăng ký khai sinh quá hạn cho con thì phải có giấy kết hôn của cha mẹ”. Muốn có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân... Nhưng, chị Hằng thì lại không có nơi đăng ký thường trú, không có giấy khai sinh, không chứng minh nhân dân... Đối với trường hợp hy hữu này, chúng tôi đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Phòng Tư pháp huyện Thới Lai để có cơ sở thực hiện các thủ tục hành chính liên quan thiết thực đến đời sống của người dân.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh trường hợp này, bà Dương Đoan Dung, Trưởng phòng Tư pháp huyện Thới Lai, cho biết: “Chúng tôi vận dụng Điều 45 của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP và Thông tư số 01/2008/TT-BTP, trên cơ sở chị Hằng có tạm trú ở ấp Trường Phú, xã Trường Thắng và phải được ấp, xã xác nhận bằng văn bản. Sau đó, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch của xã sẽ tiến hành lập thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn cho chị Hằng, đồng thời chị Hằng phải làm giấy cam đoan về việc chưa có giấy khai sinh. Có giấy khai sinh của mẹ thì sẽ tiến hành làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh ngoài giá thú cho 3 đứa con của chị Hằng; sau cùng là tiến hành làm thủ tục cha nhận con cho 3 đứa trẻ. Tất cả các thủ tục này sẽ được tiến hành song song cùng lúc và cơ quan có thẩm quyền giải quyết là UBND xã Trường Thắng. Dự kiến, các thủ tục trên sẽ hoàn tất trong thời hạn 5 ngày làm việc...

Như vậy, với việc vận dụng linh hoạt theo những quy định pháp luật, trường hợp khó khăn, bế tắc của vợ chồng anh Điễm, chị Hằng đã được tháo gỡ. Sắp tới, 3 đứa con của anh chị sẽ được đăng ký giấy khai sinh quá hạn và được học hành như bao đứa trẻ cùng trang lứa khác. Ông Nguyễn Văn Chơi phấn khởi nói: “Nhờ chính quyền và các ngành chức năng ở địa phương quan tâm, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn nên cái khó của gia đình chúng tôi được giải quyết. Tôi rất hoan nghênh tinh thần làm việc của cán bộ, chính quyền địa phương nơi đây đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến nghĩa vụ và quyền lợi thiết thực của công dân”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết