18/07/2018 - 14:13

Thành "triệu phú" nhờ nuôi ếch 

Nhờ chịu khó học hỏi, ứng dụng những tiến bộ khoa học trong sản xuất, ông Hồ Ngọc Triều, ấp Thạnh Phước, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ đã ứng dụng thành công mô hình nuôi ếch Thái. Chỉ với diện tích 500m2 đất, ông Triều có thu nhập trên 300 triệu đồng/đợt nuôi. Mô hình nuôi ếch của ông Triều được Hội Nông dân xã Thạnh Phú chọn làm điểm để hội viên, nông dân tham quan, học hỏi...

Mô hình nuôi ếch của ông Triều. 

Sau khi tham quan, tìm hiểu kinh nghiệm nuôi ếch Thái của nông dân ở tỉnh Đồng Tháp, năm 2015, ông Triều tận dụng diện tích 40m2 đất phía nhà sau để làm bồn nuôi ếch thịt. Thời điểm đó, do chưa có kinh nghiệm, 1.000 con ếch giống ban đầu, sau 2 tháng chăm sóc bị bệnh. Ông Triều chia sẻ: "Do chưa có kỹ thuật nuôi nên tỷ lệ ếch hao hụt cao. Tôi đem những con ếch bị bệnh trao đổi với nhiều người nuôi ếch để tìm cách chữa trị bệnh. Nhờ đó, tôi có kinh nghiệm và gắn bó với mô hình nuôi ếch đến nay".

Từ thực tiễn của bản thân, cộng thêm những kiến thức đúc kết từ mô hình nuôi ếch của những người đi trước, ông Triều vận dụng hiệu quả quy trình, kỹ thuật chăm sóc để mô hình nuôi ếch đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, ông Triều còn học hỏi thêm kỹ thuật nuôi ếch sinh sản để tiết kiệm chi phí mua con giống... Từ năm 2018, ông Triều mở rộng diện tích nuôi lên 500m2, với 8 bồn nuôi 80.000 con ếch thịt. Tháng 6-2018, ông Triều xuất bán được 7 tấn ếch thịt, thu về trên 210 triệu đồng. Hiện tại, ông Triều còn khoảng 3 tấn ếch thịt và dự kiến xuất bán trong tháng 7-2018. Ông Triều cho biết: "Nuôi ếch thịt từ khi con giống mới nở đến xuất bán là 3 tháng. Mỗi năm có thể nuôi được 2-3 đợt, trung bình mỗi đợt lời trên 100 triệu đồng". Theo ông Triều, ếch rất dễ chăm sóc. Ngoài việc cung cấp nước sạch, người nuôi phải đóng vỉ tre, trải lưới, làm bè nổi cho ếch sinh hoạt. Để đàn ếch phát triển đều, ếch giống thả nuôi phải chọn đồng cỡ, khỏe mạnh và đảm bảo đầy đủ thức ăn...

Hiện tại, ông Triều nuôi 1.500 con ếch sinh sản. Trong đó, ông giữ lại khoảng 500 con sinh sản, số còn lại sẽ bán với giá 40.000- 60.000 đồng/con. Với cách làm trên, trung bình hằng năm ông thu nhập khoảng 80 triệu đồng từ ếch giống và ếch con.  Nhờ phát triển mô hình nuôi ếch mà gia đình ông Triều có thu nhập ổn định, đời sống từng bước được cải thiện. Ông Triều bộc bạch: "Tôi sẽ tiếp duy trì mô hình nuôi ếch thịt kết hợp với ếch sinh sản. Về lâu dài, tôi sẽ phát triển mô hình nuôi ếch kết hợp với nuôi ba ba". 

Ông Đoàn Trường Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Phú, cho biết: "Không chỉ là nông dân làm kinh tế giỏi của địa phương, ông Triều còn thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ về kỹ thuật nuôi ếch cho nhiều hội viên nông dân xã. Mô hình nuôi ếch Thái thịt kết hợp với ếch sinh sản là một trong những mô hình tiêu biểu mang lại hiệu quả kinh tế cao và được Hội Nông dân giới thiệu nhiều hội viên nông dân học hỏi. Sắp tới, Hội Nông dân xã sẽ phối hợp với các ngành mở các lớp tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi ếch đến hội viên. Đồng thời tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay để nhân rộng mô hình này.

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
nuôi ếch