13/07/2009 - 08:17

Vĩnh Long

Thành lập HTX bưởi Năm Roi Đông Thành

Bưởi Năm Roi và Cam sành được chọn thực hiện dự án phát triển cây ăn trái chất lượng

Hợp tác xã bưởi Năm Roi Đông Thành, huyện Bình Minh vừa chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Hợp tác xã có 22 xã viên, với số vốn điều lệ ban đầu là 200 triệu đồng, chuyên sản xuất và tiêu thụ Bưởi Năm Roi.

Hợp tác xã hỗ trợ xã viên trồng, chăm sóc bưởi theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Mỗi năm, hợp tác xã có khả năng thu mua khoảng 800 tấn bưởi Năm Roi trên địa bàn, xuất bán cho các công ty, siêu thị và các chợ đầu mối ở TPHCM. Đây là hợp tác xã chuyên sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi thứ hai ở tỉnh Vĩnh Long.

Từ nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ, từ nay đến năm 2015, ngành Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long sẽ triển khai thực hiện dự án “Nâng cao kỹ thuật thâm canh Bưởi Năm Roi”, với tổng giá trị trên 75 tỉ đồng.

Trong giai đoạn này, tỉnh sẽ hỗ trợ các hợp tác xã và hộ sản xuất nguồn vốn vay trung và dài hạn 38 tỉ đồng để đầu tư giống, vật tư cho diện tích trồng mới 1.600 ha và hỗ trợ 37,8 tỉ đồng phục vụ chăm sóc, thâm canh 2.180 ha Bưởi Năm Roi.

Hiện diện tích trồng Bưởi Năm Roi trên địa bàn tỉnh có hơn 7.700 ha, hàng năm cung cấp hơn 80.000 tấn bưởi cho thị trường.

* Bộ NN&PTNT vừa chọn 9 loại cây ăn trái đặc sản thực hiện dự án qui hoạch phát triển cây ăn trái chất lượng ở vùng ĐBSCL. Trong đó, tỉnh Vĩnh Long có 2 loại là Bưởi Năm Roi và Cam sành. Gần đây, một số loại trái cây đặc sản của vùng ĐBSCL đã thâm nhập được vào những thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản v.v...

NGUYỄN SAN

 

Chia sẻ bài viết