23/07/2016 - 17:08

THỂ THAO KHUYẾT TẬT CẦN THƠ

Thành công tiếp nối

Đoàn VĐV thể thao khuyết tật Cần Thơ đã gây bất ngờ tại Giải thể thao khuyết tật toàn quốc năm 2016 khi xếp hạng Tư toàn đoàn và hầu hết các VĐV dự thi đều có huy chương. Đây là lần thứ 2 trong hơn 10 năm dự giải, thể thao khuyết tật Cần Thơ được xướng tên trên bục nhận thưởng sau lần đầu lọt vào tốp 3 toàn đoàn năm 2014. Thành tích này không chỉ có sự đóng góp tích cực của các gương mặt cũ mà còn có công lớn của những nhân tố mới…

"Chỉ mới làm quen với thể thao 30 ngày, tôi không ngờ đạt được thành tích như vậy. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi có thể vượt qua giới hạn của bản thân, cống hiến cho quê mình", kình ngư Lê Thị Trúc Phượng chia sẻ. Trúc Phượng là nữ VĐV duy nhất của đội Bơi lội khuyết tật Cần Thơ đoạt HCV (nội dung 100 mét bướm). Trên đường đua xanh năm nay, Cần Thơ không có sự góp mặt của "Kình ngư sông Hậu" Trương Thị Cẩm Tú. Nữ VĐV 37 tuổi đã giải nghệ vì lý do sức khỏe và tuổi tác. Trong hoàn cảnh đội Bơi lội không còn trụ cột nữ, Ban huấn luyện không khỏi lo lắng, nhưng sự tỏa sáng bất ngờ của Trúc Phượng đã giúp đội giữ vững thành tích chung. Trong số 5 HCV mà đội Bơi lội khuyết tật Cần Thơ đoạt được còn có 2 HCV của VĐV Nguyễn Duy Thanh (50 mét bướm, 100 mét ếch). Đây là năm thứ 3, Duy Thanh góp mặt tại cuộc tranh tài này và để lại dấu ấn đáng nhớ.

Kình ngư Lê Thị Trúc Phượng nhận bằng khen của UBND thành phố Cần Thơ trong lễ mừng công VĐV khuyết tật.
 

Năm nay, Điền kinh khuyết tật Cần Thơ cũng giới thiệu nhân tố mới: Nguyễn Duy Phát, VĐV đoạt HCV duy nhất cho đội ở nội dung Đẩy tạ. Ngoài ra, Phát còn đoạt thêm 2 HCĐ nội dung Ném đĩa và Ném lao. Theo HLV Nguyễn Thanh Quang, Duy Phát là phát hiện mới của Điền kinh khuyết tật Cần Thơ. Ngay những buổi đầu tập luyện, Duy Phát đã thể hiện năng khiếu, được Ban huấn luyện đánh giá cao và có triển vọng phát triển lâu dài. Ở cuộc tranh tài vừa qua, thành tích của Phát so với các VĐV kỳ cựu, đoạt HCV của TP Hồ Chí Minh và Hà Nội chỉ hơn kém khoảng 3 đến 4cm. Năm nay, những gương mặt cũ của đội Điền kinh khuyết tật như Huỳnh Quốc Trung, Nguyễn Đức Hiếu, Trần Thị Anh Thi, Vũ Minh Giang, Võ Thanh Sơn… vẫn giữ phong độ với từ 2 đến 3 huy chương.

Lần thứ 2 Cần Thơ tham gia thi đấu Boccia. Không hoài công tập luyện, đội Boccia Cần Thơ đều đoạt huy chương ở các nội dung đăng ký tranh tài. Trong đó, nổi bật là chiếc HCV của cặp VĐV Nguyễn Thị Gái và Nguyễn Thị Tàu. Còn cựu vô địch đồng đội Lương Thị Hồng Hoa cũng giành được HCĐ đơn nữ.

Ông Võ Hữu Chỉnh, Chủ tịch Hội thể thao người khuyết tật TP Cần Thơ, nói: "Đây là thành tích tốt nhất của thể thao khuyết tật Cần Thơ sau lần xếp hạng Ba toàn đoàn vào năm 2014. Tham dự giải năm nay, Cần Thơ cử 44 VĐV thi đấu 6 môn thể thao gồm: Điền kinh, Bơi lội, Cầu lông, Bóng bàn, Cử tạ, Cờ vua và Boccia, đoạt 66 huy chương (8 HCV, 23 HCB, 35 HCĐ), hầu hết các đội thể thao đều có huy chương". Ở cuộc thi năm nay, trong khi các VĐV cũ nỗ lực duy trì thành tích thì các nhân tố mới lại mang về những chiến thắng bất ngờ. Tất cả những gì mà các VĐV đạt được đều rất đáng tự hào, trân trọng. Ở cuộc thi năm tới, nếu tiếp tục được quan tâm, tạo mọi điều kiện tập luyện tốt hơn nữa, VĐV sẽ còn tiến xa.

Thành tích đáng tự hào, điều quan trọng hơn là qua tập luyện, thi đấu thể thao, các VĐV khuyết tật đã tìm được niềm vui, sự tự tin trong cuộc sống.

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết