16/04/2018 - 22:14

Thận trọng với tổ hợp xét tuyển mới

Bổ sung môn thi trong tổ hợp xét tuyển truyền thống, không xét tuyển môn năng khiếu cho chuyên ngành hội họa, kiến trúc hay sử dụng tổ hợp mới, lạ để xét tuyển… là một số thay đổi quan trọng của các trường đại học ở TP Cần Thơ trong mùa tuyển sinh 2018.

Tổ hợp mới: Nơi bám sát chuyên ngành, nơi có lý giải riêng

Tuyển sinh năm 2018, một số trường ĐH bổ sung thêm môn học trong tổ hợp xét tuyển cho phù hợp với chuyên ngành xét tuyển. Trường Đại học Cần Thơ bổ sung thêm tổ hợp có môn Giáo dục công dân để xét tuyển các ngành: Giáo dục công dân, Triết học, Chính trị học, Xã hội học. Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ có thêm các tổ hợp xét tuyển mới: C01 (Toán, Lý, Văn), D01 (Toán, tiếng Anh, Văn), D07 (Toán, Hóa, tiếng Anh). Tiến sĩ  Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho rằng: “Việc xét thêm các tổ hợp mới nhằm sát với chuyên ngành và phù hợp yêu cầu; đồng thời còn tạo thuận lợi nhất cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào trường”.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học  tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2018.  

Trường Đại học Nam Cần Thơ lại có phương thức xét tuyển riêng cho 21 ngành đại học. Trường có 2 hình thức xét tuyển: dựa trên kết quả thi THPT và xét tuyển theo học bạ. Đáng quan ngại là khi xét tuyển theo học bạ, một số ngành tuyển đặc thù của trường như ngành Kiến trúc lại không xét môn Vẽ; ngành Dược, Công nghệ thông tin lại xét tuyển tổ hợp Văn- Lý, Hóa… Lý giải về điều này, đại diện Trường Đại học Nam Cần Thơ cho rằng, trường đã tính toán kỹ khi xây dựng phương án tuyển sinh, theo hướng có lợi và tạo điều kiện tối đa cho thí sinh. Trường cho rằng, qua khảo sát riêng, phần lớn thí sinh chọn ngành Kiến trúc đều có khiếu môn Vẽ. Lại thêm, trong xu thế phát triển công nghệ thông tin hiện nay, kiến trúc sư, kỹ sư thiết kế đều sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin nên năng khiếu vẽ đối với ngành kiến trúc không còn quá cần thiết. Đó cũng là lý do khi Trường xét học bạ ở các môn Tin học, Công nghệ…

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ, đối với ngành Dược, trong các tổ hợp xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia, có tổ hợp Văn- Lý- Hóa, Văn- Hóa- Sinh; xét tuyển theo học bạ có các tổ hợp Toán- Lý- Hóa, Toán- Hóa- Sinh, Toán- Hóa- Tin học, Lý- Hóa- Sinh. Trường nhận định thí sinh đạt yêu cầu khi xét theo học bạ 4 tổ hợp trên, thì đã đủ năng lực học tập. Thí sinh giỏi môn Lý, khi học Dược có thể sử dụng máy móc, công nghệ chế tạo, sản xuất. Còn xét tuyển tổ hợp Văn- Lý- Hóa, là vì ngoài chuyên môn giỏi, thí sinh phải chuẩn về văn phong, kỹ năng ứng xử. Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang lý giải thêm: Thí sinh trúng tuyển đủ sức học, bởi tổ hợp nào cũng có môn Toán, Công nghệ, Tin học nếu xét học bạ. Nếu xét theo điểm thi THPT quốc gia, tổ hợp nào cũng có tiếng Anh, vốn rất cần thiết cho ngành công nghệ thông tin”.

Cân nhắc khi chọn tổ hợp mới

Theo thạc sĩ Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Cần Thơ, thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh của nhiều trường, chọn những trường có tổ hợp xét tuyển phù hợp nhất để cơ hội trúng tuyển cao; nhưng cũng cần cân nhắc năng lực cá nhân và khả năng của gia đình để theo đuổi chương trình học và công tác lâu dài sau khi tham gia thị trường lao động. Theo dõi thông tin tuyển sinh năm nay, anh Nguyễn Thành Giang (Kiến trúc sư ở TP Cần Thơ) lại bày tỏ băn khoăn: Tôi nghĩ, khi tuyển sinh một số ngành đặc thù như dược, kiến trúc, xây dựng, thủy công,… các trường nên xét tuyển môn học phù hợp để tránh tình trạng gây ngộ nhận cho người học và gây lãng phí nguồn lực của trường cũng như của xã hội.

Một thực tế ở các trường đại học, hằng năm có nhiều sinh viên năm thứ nhất, thứ hai xin thôi học vì lý do không phù hợp với sở thích, gây lãng phí công sức, tài chính của gia đình và xã hội. Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết: “Có một số sinh viên đang học trường đại học ở TP Hồ Chí Minh xin chuyển về trường. Nguyên nhân là gia đình không đủ năng lực tài chính. Do đó, khi dự tuyển vào trường đại học, thí sinh nên tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh, đối chiếu năng lực, sở thích và điều kiện kinh tế của bản thân để chọn ngành, trường phù hợp”. 

Bài, ảnh: BÍCH KIÊN

Chia sẻ bài viết