17/11/2018 - 17:09

Thái tử Saudi Arabia ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi? 

Dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ, hãng tin AP hôm 16-11 cho biết giới chức tình báo Mỹ kết luận rằng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Điều mà chính phủ Saudi Arabia lâu nay vẫn phủ nhận. 

Thái tử Mohammed bin Salman (trái) và nhà báo quá cố Jamal Khashoggi. Ảnh: NYP

Tương tự, các nguồn tin của Reuters cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã báo cáo lên các bộ phận khác của chính phủ (bao gồm quốc hội) về đánh giá của họ - điều trái ngược với sự xác nhận từ chính quyền Riyadh rằng Thái tử Mohammed không tham gia vụ giết ông Khashoggi, diễn ra tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2-10.

Thật ra, Washington Post là hãng tin công bố thông tin nói trên đầu tiên. Theo những nguồn thạo tin của tờ báo này, kết luận của CIA được dựa trên cuộc điện thoại giữa đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ - ông Khalid bin Salman (em trai Thái tử Mohammed) với ông Khashoggi. Trong đó, Đại sứ Khalid đã yêu cầu nhà báo Khashoggi đến lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul để lấy giấy tờ cần cho việc kết hôn của ông, đồng thời đảm bảo ông sẽ được an toàn. Mặc dù không nắm rõ liệu Đại sứ Khalid có biết trước việc ông Khashoggi sẽ bị giết hay không, nhưng Washington Post cho biết ông Khalid đã thực hiện cuộc gọi theo sự chỉ đạo từ anh trai.

Trong khi đó, phát ngôn viên của đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington - Fatimah Baeshen đã bác bỏ khẳng định từ Washington Post. Bà Baeshen cho biết Đại sứ Khalid chỉ gặp riêng ông Khashoggi một lần vào cuối tháng 9-2017. Sau đó, cả hai liên lạc qua tin nhắn và tin nhắn cuối cùng được gửi tới cho nhà báo gốc Saudi Arabia là  ngày 26-10-2017, tức gần một năm trước khi ông Khashoggi bị giết hại. Bà cũng khẳng định Đại sứ Khalid không thảo luận “bất kỳ điều gì liên quan tới Thổ Nhĩ Kỳ” với ông Khashoggi.

Tuy vậy, AP nhận định kết luận của CIA sẽ giúp ủng hộ cho các nỗ lực tại quốc hội Mỹ nhằm trừng phạt thêm Saudi Arabia xung quanh vụ sát hại ông Khashoggi. Tuần qua, Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo trừng phạt kinh tế đối với 17 quan chức Saudi Arabia bị nghi có can dự tới vụ sát hại ông Khashoggi.

Cũng trong hôm 16-11, nguồn tin của AFP cho hay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Trump đã điện đàm và nhất trí phải làm sáng tỏ vụ sát hại nhà báo Khashoggi ở tất cả khía cạnh, cũng như ngăn chặn bất kỳ động thái che đậy nào.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết