16/05/2018 - 07:30

Thai phụ tiêu thụ nhiều caffein, con dễ bị béo phì 

Các nhà khoa học cảnh báo phụ nữ mang thai tiêu thụ hơn 200mg caffein/ngày làm tăng nguy cơ đứa con tương lai bị thừa cân hoặc béo phì ở độ tuổi mầm non hoặc tiểu học.

Bà bầu không nên tiêu thụ nhiều caffein. Ảnh: star2.com
Bà bầu không nên tiêu thụ nhiều caffein. Ảnh: star2.com

Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Sahlgrenska (Thụy điển) và Viện Y tế Công cộng Na Uy rút ra kết luận trên sau khi phân tích dữ liệu của hơn 50.000 người mẹ từng tham gia một trong những khảo sát thai phụ lớn nhất thế giới và theo dõi cân nặng của các bé từ lúc sơ sinh đến 8 tuổi. Các chuyên gia nhận thấy khi các bé được 5 tuổi, tỷ lệ trẻ bị thừa cân hoặc béo phì trong nhóm có mẹ tiêu thụ caffein nhiều nhất cao hơn 5% so với nhóm tiêu thụ thấp nhất. Họ lý giải rằng trong thai kỳ, quá trình đào thải caffein khỏi cơ thể kéo dài và chất kích thích này nhanh chóng thấm qua các màng sinh học, bao gồm hàng rào máu- não và nhau thai, khiến thai nhi phơi nhiễm caffein.

Qua phát hiện trên, các chuyên gia sản khoa khuyến nghị thai phụ nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ caffein - chất kích thích hệ thần kinh trung ương được tiêu thụ nhiều nhất thế giới - thường có trong trà, cà phê, sô-cô-la, nước tăng lực, nước ngọt...

HẠNH NGUYÊN (Theo Telegraph, Psychcentral)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thai phụ-caffein