15/09/2018 - 17:58

Thách thức lớn nhất đang chờ Tổng thống Hàn Quốc 

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất năm 2018 diễn ra vào cuối tháng 4 đã giúp làm giảm nỗi lo xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, trong khi hội nghị lần thứ 2 diễn ra hồi tháng 5 giúp mang lại cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Và giờ đây, tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với ông Kim vào tuần tới tại Thủ đô Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được cho sẽ đối mặt với thách thức lớn hơn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp hồi tháng 4. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, Tổng thống Moon sẽ đến Bình Nhưỡng vào ngày 18-9. Tại đây, ông sẽ phải đưa ra giải đáp xung quanh những hoài nghi về các tuyên bố mơ hồ trước đây về việc phi hạt nhân hóa và giúp gỡ nút thắt cho cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc giữa Mỹ và Triều Tiên, vốn làm dấy lên nghi ngờ liệu ông Kim có thực sự sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân hay một lần nữa tạo áp lực cho “người gỡ rối” Hàn Quốc. Ông Moon sẽ nỗ lực thuyết phục ông Kim giải thích rõ ràng hơn cách ông chuẩn bị từ bỏ vũ khí hạt nhân vốn có thể tạo đà cho hội nghị thượng đỉnh Kim-Trump lần thứ 2.

Tổng thống Moon cũng được cho sẽ phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi xung quanh tuyên bố của ông rằng ông Kim trong cuộc trò chuyện với giới chức Hàn Quốc đã bày tỏ mong muốn giải giáp vũ khí hạt nhân và tên lửa. Hãng tin Reuters cho biết, Tổng thống Trump hồi tuần trước đã yêu cầu Tổng thống Moon làm “người đàm phán chính” giữa Washington và Bình Nhưỡng. Do đó, nhà lãnh đạo xứ kim chi sẽ phải tìm cách “đóng tròn vai” của mình, đồng thời đưa ra một đề xuất nhằm kêu gọi Bình Nhưỡng cam kết tiết lộ các cơ sở hạt nhân và tên lửa, sau đó là một tuyên bố kết thúc chiến tranh.

Kim Taewoo, cựu chủ tịch Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc nhận định: “Hội nghị thượng đỉnh lần 3 sẽ mang lại sự rõ ràng hơn xung quanh những gì mà Triều Tiên tuyên bố là sẽ hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nếu Bình Nhưỡng đàm phán bằng thiện chí tại thời điểm này, Tổng thống Moon sẽ có thể đạt được kết quả tốt. Nhưng đáng tiếc là tôi thấy khả năng đó là rất thấp” . Ông này nói rằng Tổng thống Moon nên thuyết phục ông Kim đưa ra các giải pháp phi hạt nhân hóa, chẳng hạn như cung cấp chi tiết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng – bước quan trọng đầu tiên để kiểm tra và tháo dỡ nó.

Trước đó, tại các cuộc gặp với ông Moon và ông Trump, ông Kim đã ký các thỏa thuận cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Song, trong nhiều thập kỷ qua, Bình Nhưỡng đã đưa ra khái niệm về phi hạt nhân hóa khác với Washington, đó là tuyên bố sẽ theo đuổi sự phát triển hạt nhân trừ phi Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc và dỡ bỏ “chiếc ô hạt nhân” đang bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản. Sự khác biệt đã khiến ông Trump phải cho hủy chuyến thăm đã được lên kế hoạch của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng hồi tháng rồi.

Tổng thống Moon lại rơi vào “thế khó” khi mà ông không chỉ  muốn  giúp giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, mà còn thúc đẩy các dự án kinh tế chung như kết nối đường bộ và đường sắt vốn bị trì hoãn bởi các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. “Điều mà Hàn Quốc và Triều Tiên hiện nay cần không chỉ là tuyên bố chung mà còn tìm cách phát triển quan hệ giữa 2 nước một cách đáng kể. Song, chúng ta không thể ngừng nỗ lực hòa giải và tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên” – Tổng thống Moon phát biểu trong cuộc họp nội các mới đây. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết