21/05/2017 - 18:38

Thách thức chờ đón ông Rouhani

Chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ngày 19-5 với 57% số phiếu ủng hộ là tiền đề thuận lợi để Tổng thống Hassan Rouhani tiếp tục sứ mệnh đưa Iran hội nhập với thế giới mà ông khởi xướng hồi nhiệm kỳ một, với biểu hiện rõ ràng nhất là thỏa thuận hạt nhân ký kết với nhóm cường quốc P5+1 cách đây 2 năm. Phát biểu trên truyền hình sau khi thắng cử, ông Rouhani tuyên bố "Chúng ta sẽ không quay về quá khứ", ám chỉ những chính sách lạc hậu của các đối thủ theo đường lối cứng rắn mà cụ thể là giáo sĩ Ebrahim Raisi, người chỉ giành được tỷ lệ ủng hộ 38,5% trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu.

Nhưng điều đáng nói là ông Raisi lại nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ nhân vật quyền lực nhất Iran là lãnh tụ tối cao Ali Khamenei. Giáo sĩ Raisi thậm chí còn được xem là người sẽ kế nhiệm ông Khamenei.

Trong khi đó, chính khách theo đường lối cải cách Rouhani không được lòng lãnh tụ tối cao Khamenei và liên tục bị vị này chỉ trích trong chiến dịch tranh cử vừa qua. Sau khi có kết quả bầu cử, ông Khamenei đã lên tiếng chúc mừng nhân dân Iran nhưng không chúc mừng Tổng thống Rouhani, theo BBC.

Còn về đối ngoại, ông Rouhani tái đắc cử giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thăm Saudi Arabia, đối thủ chính của Iran trong khu vực. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã không giấu giếm rằng hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 110 tỉ USD được ký kết trong khuôn khổ chuyến công du là nhằm giúp Riyadh đối phó với cái mà ông gọi là "ảnh hưởng xấu xa của Tehran". Mỹ lâu nay cáo buộc Iran tài trợ cho khủng bố, can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia trong khu vực, đồng thời yêu cầu nước này ngừng thử tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran, đạt được dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama và đã yêu cầu Hội đồng An ninh Quốc gia xem xét lại văn bản này. Nếu Washington bãi bỏ thỏa thuận trên và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Tehran thì chắc chắn nỗ lực mở cửa với thế giới của Tổng thống Rouhani sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là phe bảo thủ sẽ nhân cơ hội này trỗi dậy giành ưu thế trước phe cải cách.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hassan RouhaniIran