23/04/2014 - 14:33

Thạch Thị Trang - Gia đình là động lực

"Động lực giúp tôi thi đấu hết mình để giành chiến thắng chính là ba mẹ còn vất vả ở quê nhà..."- Thạch Thị Trang, nữ võ sĩ gốc Trà Vinh vừa đoạt HCV hạng cân trên 68kg giải Vô địch karatedo Đông Nam Á lần 3 tại TP Cần Thơ, đã mở đầu câu chuyện bằng lời tâm sự rất xúc động.

Thạch Thị Trang không nói nhiều về những thành tích cô đạt được trong thời gian qua, mà kể nhiều về cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Nhìn vẻ ngoài của Thạch Thị Trang, ít ai nghĩ rằng cô là người sống nội tâm và dễ xúc động. Nước da ngăm, tóc cắt ngắn, tay chân chắc nịch và giọng nói trầm mạnh mẽ... y như con trai, vậy mà Trang cứ rơm rớm nước mắt mỗi khi nói về ba mẹ.

Thạch Thị Trang mừng chiến thắng cùng HLV.

Trang là con thứ 6 trong gia đình có 7 anh chị em. Cuộc sống quê nghèo, vất vả, nên Trang luôn trăn trở làm sao để lo cho ba mẹ có tuổi già an nhàn. Nhờ vào tiền lương và tiền thưởng thành tích sau các giải đấu, Trang đã có dịp đỡ đần gia đình. Trang kể, với số tiền thưởng đoạt HCB giải Vô địch karatedo Hàn Quốc mở rộng 2009 và HCV SEA Games 2011, Trang đã giúp ba mẹ trả nợ ngân hàng, lo cho em gái út đi học và sắm được chiếc xe máy làm phương tiện đi lại... Hằng tháng, tiền lương VĐV được Trang chia làm 2 phần: một phần dùng trang trải cho việc học (Trang đang theo học Đại học TDTT TP HCM), phần còn lại gởi về cho ba mẹ. Với vẻ bộc trực, Trang chia sẻ: "Điều hạnh phúc nhất là anh em trong nhà yêu thương nhau, lo lắng cho nhau và chăm sóc tốt ba mẹ. Đó chính là chỗ dựa tinh thần giúp em mạnh mẽ hơn, quyết tâm hơn mỗi khi thi đấu".

Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc cho Thạch Thị Trang. Hôm Trang vừa hạ đối thủ Indonesia giành HCV tại giải Vô địch Đông Nam Á, cô rơm rớm nước mắt khi bất ngờ thấy ba mẹ đến chúc mừng. Thì ra ba mẹ Trang đã đến theo dõi con gái thi đấu, nhưng để không ảnh hưởng tâm lý của Trang, họ chỉ đứng một góc ở khán đài theo dõi...

Gần 14 năm làm quen với karatedo, bản lĩnh của Trang được khẳng định từ chiếc HCV tại giải Vô địch karatedo trẻ toàn quốc 2007 diễn ra ở Đồng Tháp. Lúc đó, Trang mới 16 tuổi. Một năm sau đó, Trang được tập trung huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và tạo được sự chú ý trong làng karatedo khi bất ngờ đánh bại á quân Asiad tại giải Vô địch karatedo Hàn Quốc mở rộng 2009. Đến SEA Games 2011, cái tên Thạch Thị Trang bắt đầu trở thành tâm điểm chú ý của giới thể thao khi Trang xuất sắc giành được HCV đầu tiên cho đoàn karatedo Việt Nam. Mặc dù sau đó Trang dành nhiều thời gian cho việc học, nhưng vẫn giữ được phong độ thi đấu với các bài tập tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia TPHCM. Đầu năm nay, Trang nhận lời đầu quân cho đội tuyển karatedo Cần Thơ và sớm tạo được dấu ấn bằng chiếc HCV Đông Nam Á vừa qua.

Một điều đáng nhớ nhất khi xem nữ võ sĩ 23 tuổi thi đấu ở đấu trường quốc tế chính là mỗi khi giành chiến thắng Trang đều hướng về phía khán giả và reo lên một cách tự hào: "Tôi là người Việt Nam". Giải thích cho hành động này, Trang cười: "Được quốc gia cử đi thi đấu là một điều đáng tự hào, cho nên em phải nỗ lực hết mình để đạt thành tích tốt nhất, khi có thành tích thì điều em mong muốn trước tiên là bạn bè quốc tế biết về nước mình...".

Thạch Thị Trang đang nỗ lực luyện tập cho mục tiêu đoạt thành tích cao nhất tại Đại hội TDTT toàn quốc cuối năm nay.

Xuân Nguyên

Chia sẻ bài viết