11/09/2018 - 20:14

Thà chậm vài giây,  hơn gây tai nạn 

Hiện nay, trên các tuyến đường nội ô thành phố, có rất nhiều bảng tuyên truyền kêu gọi người dân chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Có nhiều tấm bảng nội dung hay, ý nghĩa, dễ nhớ, trong đó, nổi bật khẩu hiệu “Nhanh một giây, chậm cả đời”, khuyên người điều khiển phương tiện không nên chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu vì tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Vì sự an toàn cho bản thân và bạn đồng hành, cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông (Trong ảnh: Người dân dừng xe đợi tín hiệu đèn trên đường 30 Tháng 4).

Theo thống kê của Công an TP Cần Thơ, trong 6.029 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị lập biên bản xử phạt tháng 8-2018, có 1.754 trường hợp vi phạm tốc độ, chiếm 29%. Hành vi này được xem là một trong những nguyên nhân chính gây va chạm, tai nạn giao thông nhưng số người vi phạm luôn chiếm tỷ lệ cao.

Đi quá tốc độ chưa chắc nhanh hơn, còn gây nguy hiểm tính mạng bản thân và người khác. Thời gian qua, địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ tai nạn vì nguyên nhân này, để lại hậu quả đau lòng. T.N. (21 tuổi, sinh viên năm thứ 3) điều khiển mô tô trong tình trạng còn say rượu do nhậu say từ đêm trước, lái xe tốc độ cao trên đường 30 Tháng 4, đụng vào ông C. đang đi bộ làm nạn nhân té chết do chấn thương sọ não. N. bị tuyên 12 tháng tù giam cuối năm 2017, dang dở chuyện học hành.

Đối với ô tô, xe khách, hành vi chạy quá tốc độ gây hậu quả càng nghiêm trọng hơn. Vụ tai nạn đau lòng do tài xế Huỳnh Ngọc Tân gây ra trên địa bàn quận Ô Môn vào tháng 10-2017 là một ví dụ điển hình. Vì chạy quá nhanh, không làm chủ tay lái, Tân tông vào quán nước, cột điện làm lật xe khiến 3 người chết, 14 người bị thương. Vụ án này đưa ra xét xử phúc thẩm tháng 6-2018, Tân lãnh y án sơ thẩm 9 năm tù về tội vi phạm quy định điều khiển giao thông đường bộ. Hệ lụy đâu chỉ thế, nhiều nạn nhân trên chuyến xe kinh hoàng này bị thương tật nặng, mất sức lao động suốt đời.

Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông diễn biến khá phức tạp, đặc biệt xảy ra nhiều trong giới trẻ. Một trong những nguyên nhân là ý thức và kỹ năng người tham gia giao thông chưa tốt. Để hạn chế tình trạng này, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, cơ quan chức năng cần xử phạt nghiêm những vi phạm thường dẫn đến tai nạn, trong đó, có lỗi chạy quá tốc độ. Cơ quan chức năng đã trang bị camera theo dõi về tình hình giao thông trên các tuyến đường chính, ngã ba, ngã tư…, cần tăng cường áp dụng biện pháp phạt nguội những trường hợp vi phạm để răn đe.

 Việc chấp hành quy định về TTATGT không chỉ đảm bảo an toàn bản thân, còn thể hiện nét đẹp văn hóa giao thông trong cộng đồng. Vì vậy, người dân hãy nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đừng vì sự chủ quan, nóng vội, chạy ẩu mà gây ra tai nạn, dẫn đến những hệ lụy đau lòng.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết