27/03/2010 - 21:24

Taylor Swift lập kỷ lục mới

Taylor Swift - ngôi sao trẻ nhạc đồng quê. Ảnh: zimbio.com

“Fearless” của ca sĩ nhạc đồng quê 21 tuổi Taylor Swift vừa được công nhận là album được trao giải nhiều nhất trong lịch sử dòng nhạc đồng quê. Với album này, Taylor Swift trở thành nghệ sĩ trẻ tuổi nhất trong lịch sử nhận danh hiệu “Album của năm” tại lễ trao giải Grammy 2010 và là nữ nghệ sĩ nhạc đồng quê solo đầu tiên giành được danh hiệu này trong một thập kỷ qua. Hiện Taylor Swift là tâm điểm của giới truyền thông ngợi ca như một biểu tượng mới của âm nhạc thế giới.

“Fearless” là album thứ hai của Taylor Swift phát hành thông qua hãng Big Machine liên tục đứng ở vị trí quán quân suốt 43 tuần trên bảng xếp hạng Billboard. Taylor Swift cũng phá kỷ lục ca sĩ có nhiều đĩa đơn lọt vào top 20 nhất ở tuần đầu phát hành (Kỷ lục này trước đây do nhóm Jonas Brothers nắm giữ). Ca khúc “White Horse” của Taylor có mặt trong loạt phim truyền hình ăn khách “Grey’s Anatomy” - đã đạt hạng 13 trong Top đĩa đơn của Billboard. Năm ca khúc khác của Taylor Swift lọt vào top 20 trong năm nay là “Change”, “Fearless”, “You’re Not Sorry”, “You Belong With Me” và “Love Story”.

“Fearless” vừa được giải “Album của năm” tại lễ trao giải Grammy lần thứ 52. “Fearless” cũng là album nhạc đồng quê đầu tiên trong lịch sử nhận cùng trong một năm giải American Music Award (AMA), Academy of Country Music Award (ACM), Country Music Association Award (CMA), và Giải Grammy cho “Album nhạc đồng quê của năm” và được “Đĩa vàng” và “Đĩa bạch kim” trong 14 quốc gia ở 5 châu lục khác nhau.

Với hàng loạt giải thưởng lớn như vậy, “Fearless” đã được công nhận là album được trao nhiều giải nhất trong lịch sử nhạc đồng quê.

* * *

Taylor Swift lớn lên trong một nông trang trồng cây thông Noel ở Wyomissing, ngoại ô Reading, bang Pennsylvania, Mỹ. Tình yêu âm nhạc của Taylor Swift được thừa hưởng từ bà ngoại là một nghệ sĩ opera. Taylor Swift bắt đầu biểu diễn năm 10 tuổi khi tham gia cuộc thi hát karaoke địa phương. Năm 11 tuổi, cô đã hát quốc ca tại trận thi đấu của Hiệp hội Bóng rổ quốc gia Mỹ. Cô bé xuất hiện tại văn phòng một công ty thu âm và nói: “Tôi là Taylor Swift, 11 tuổi và muốn có hợp đồng thu âm”. Năm 12 tuổi, với quyết tâm cao độ, cô đã miệt mài tập đàn guitar 4 giờ một ngày cho đến khi những ngón tay chảy máu, rồi chuyển sang sáng tác ca khúc. 14 tuổi, Taylor Swift đã trở thành người sáng tác nhạc trẻ nhất trong lịch sử được ký hợp đồng với nhà xuất bản Sony Tree tại Nashville. Năm 16 tuổi , cô đã có hợp đồng thu âm riêng và đã phát hành album đầu tiên cho đến hiện tại tất cả bài hát của cô đều do cô sáng tác hay đồng sáng tác với Liz Rose.

Phần lớn ca khúc trong album của Swift đều nói về tình yêu, chủ yếu là lòng khoan dung tha thứ, sự tự tin và thành công. Các bài hát của Taylor Swift thể hiện sự quan tâm của phụ nữ trẻ tuổi. Viện Hàn lâm âm nhạc đồng quê Mỹ đánh giá cao sự đóng góp của cô trong việc thu hút những khán giả trẻ tuổi hơn đến với nhạc đồng quê. Taylor Swift cũng được ưu ái tại các đài phát thanh nhạc pop và trên MTV. Liz Rose, người đồng sáng tác với Taylor Swift, đã nhận xét Taylor Swift sinh ra là để làm ca sĩ và nhạc sĩ. “Cô ấy là một thiên tài, luôn luôn đến với những ý tưởng và giai điệu. Tôi chưa từng có một vị khách nào như thế, tôi rất khâm phục cô ấy”.

Phương châm và nguyên tắc sống của Taylor Swift là: “Không bao giờ đầu hàng”.

DUYÊN KHÁNH (Theo Guradian, Telegraph)

Chia sẻ bài viết