18/08/2017 - 22:02

Tây Ban Nha rung chuyển vì tấn công khủng bố 

Ít nhất 19 người chết và hơn 100 người khác bị thương trong hai vụ tấn công đều bằng xe hơi ở Barcelona và thành phố biển Cambrils của Tây Ban Nha vào chiều 17 và rạng sáng 18-8.

Những hình ảnh hiện trường và công tác cứu nạn sau vụ tấn công ở Barcelona hôm 17-8. Ảnh: Net News

 

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra khi một tài xế cố tình lao chiếc xe tải màu trắng vào đám đông trên phố đi bộ Las Ramblas thu hút nhiều du khách ở Barcelona, thủ phủ vùng Catalonia, làm 13 người chết và hơn 100 người bị thương. Theo cơ quan bảo vệ dân sự, nhiều công dân nước ngoài, ít nhất thuộc 34 quốc tịch, nằm trong số những người thương vong.

Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy hiện trường vụ tấn công hỗn loạn, với nhiều người bị thương hoặc chết nằm la liệt trên đường. Cảnh sát sau đó thông báo đã bắt giữ ba nghi can, bao gồm một người Tây Ban Nha và một người Ma-rốc. Trong phản ứng của mình, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã gửi lời chia buồn đến các nạn nhân, đồng thời tuyên bố quốc tang 3 ngày cho vụ việc mà ông gọi là “tấn công thánh chiến”.

Theo hãng tin Amaq có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm này đã thừa nhận gây ra vụ tấn công đẫm máu nói trên. Tuyên bố do Amaq đăng tải nêu rõ: “Những người thực hiện vụ tấn công ở Barcelona là những binh sĩ của Nhà nước Hồi giáo và tiến hành chiến dịch này nhằm hưởng ứng những lời kêu gọi tấn công các quốc gia tham gia liên quân (chống IS)”.

Trong khi lực lượng an ninh truy lùng tài xế xe tải màu trắng thì sáng sớm ngày 18-8, một tên khác lái chiếc xe hiệu Audi A3 tông thẳng những người đi bộ ở thành phố Cambrils, khiến 1 người chết và 6 người bị thương, trong đó có cảnh sát. Cambrils cách  Barcelona chỉ khoảng 115 km. Trong cuộc đấu súng sau đó, cảnh sát đã tiêu diệt 5 nghi can. Trên mạng xã hội Twitter, cảnh sát cho biết các đặc vụ đã được triển khai đến Cambrils nhằm ngăn chặn “một vụ tấn công khủng bố tiềm tàng”, đồng thời khuyến cáo người dân nên ở trong nhà để đảm bảo an toàn. Chính quyền vùng Catalonia cho biết có sự liên quan giữa chiến dịch tại Cambrils với vụ tấn công bằng xe tải tại Barcelona trước đó.

Ngay sau khi xảy ra tấn công khủng bố, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã kịch liệt lên án vụ tấn công, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết, sát cánh cùng Tây Ban Nha.

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Mỹ kịch liệt lên án vụ tấn công khủng bố ở Barcelona, Tây Ban Nha và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để giúp đỡ”. Ông cũng kêu gọi người dân Tây Ban Nha hãy cứng rắn và mạnh mẽ, cùng vượt qua thời khắc khó khăn này.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Đức thì cho biết Chính phủ Đức kịch liệt lên án “vụ tấn công kinh hoàng” ở Barcelona. Ông nhấn mạnh Berlin xin chia sẻ nỗi buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công, và bày tỏ tình đoàn kết, luôn sát cánh với người dân Tây Ban Nha.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả vụ việc xảy ra ở Barcelona là một vụ “tấn công thảm khốc”, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với Tây Ban Nha.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng chia sẻ với nỗi đau của các nạn nhân trong vụ tấn công ở Barcelona, khẳng định Anh luôn sát cánh với Tây Ban Nha trong cuộc chiến chống khủng bố.

Về phần mình, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi thế giới đoàn kết trong một cuộc chiến không khoan nhượng chống các lực lượng khủng bố.

THANH BÌNH (Theo AFP, CNN, TTXVN)

Chia sẻ bài viết