15/09/2017 - 09:25

Tây Ban Nha dọa bắt hơn 700 thị trưởng ủng hộ Catalonia

Theo hãng tin AFP, công tố viên nhà nước Tây Ban Nha hôm 13-9 đã ra lệnh mở cuộc điều tra hình sự đối với hơn 700 thị trưởng xứ Catalonia đang ủng hộ cuộc trưng cầu về độc lập vốn bị chính quyền Madrid coi là bất hợp pháp. Theo đó, những thị trưởng đã đồng ý giúp tổ chức cuộc trưng cầu dự kiến vào ngày 1-10 tới sẽ bị triệu tập trước tòa như là nghi phạm chính thức. Nếu không trình diện trước tòa, họ sẽ bị cảnh sát bắt giữ.

Động thái mới của chính quyền Madrid sẽ gia tăng thêm áp lực cho giới chức Catalonia chỉ một ngày trước khi phe ủng hộ vùng này chính thức khởi động chiến dịch trưng cầu dân ý tại cảng Tarragona. Quyết định mới được đưa ra một ngày sau khi các công tố viên ra lệnh cho cảnh sát ở Catalonia thu giữ các thùng bỏ phiếu, tờ ghi thông tin và bất kỳ vật dụng nào có thể được dùng trong cuộc trưng cầu dân ý.

Cho đến nay, 712 lãnh đạo thành phố nhỏ đã cam kết tham gia cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của Catalonia - theo trang web chính thức của Hiệp hội Thành phố vì Độc lập của Catalonia (AMI - tổ chức đại diện cho 750 thành phố tại Tây Ban Nha). Trong khi đó, thị trưởng thành phố Barcelona - thủ phủ của vùng Catalonia - lại chưa đưa ra quyết định.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Catalonia