17/05/2009 - 09:45

Bà Sally Burnard, Tham tán giáo dục Đại sứ quán Australia tại Việt Nam:

Tất cả du học sinh đều có cơ hội với học bổng Endeavour Awards

 

Các trường đại học tại Australia luôn thu hút một lượng khá lớn du học sinh Việt Nam. Nhân chuyến làm việc ở TP Cần Thơ của bà Sally Burnard, Tham tán giáo dục Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi ngắn với bà về chương trình học bổng Endeavour Awards - một chương trình học bổng được triển khai rộng khắp.

* Trước hết xin bà giới thiệu sơ lược về học bổng Endeavour Awards

- Endeavour là chương trình học bổng của Chính phủ Australia dành cho sinh viên toàn cầu, có tính cạnh tranh cao, xét duyệt dựa trên thành tích học tập của các ứng viên. Đối tượng được nhận học bổng là sinh viên các nước trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Âu và Châu Mỹ. Học bổng Endeavour cũng dành cho sinh viên Australia học tập, nghiên cứu tại các nước khác. Mục tiêu của chương trình học bổng Endeavour là phát triển mối quan hệ, hợp tác về giáo dục, nghiên cứu, chuyên môn giữa các cá nhân, tổ chức và các quốc gia; cung cấp nhiều cơ hội cho các cá nhân xuất sắc nâng cao kỹ năng và đẩy mạnh nhận thức toàn cầu. Đồng thời, tăng cường hiệu quả giáo dục của Australia thông qua học tập quốc tế, nghiên cứu hoặc kinh nghiệm phát triển chuyên môn.

*  Bà có thể cho biết về các chương trình học bổng Endeavour được giới thiệu lần này?

- Chương trình học bổng Endeavour gồm 3 dạng:

+ Endeavour Award dành cho bậc sau đại học và sau tiến sĩ với các hạng mục học bổng: học bổng Endeavour sau đại học, học bổng Endeavour nghiên cứu sinh, học bổng Endeavour nghiên cứu sinh Australia Cheung Kong, học bổng Endeavour nghiên cứu sinh cho sinh viên Australia bản địa và học bổng Endeavour Châu Âu. Thời gian đào tạo từ 4 tháng đến 3 năm, với rất nhiều lĩnh vực nghiên cứu...

+ Học bổng Endeavour dành cho các nhà quản lý. Người nhận học bổng này sẽ thực hiện nghiên cứu từ 1 đến 4 tháng, bao gồm các hoạt động, như: trao đổi kinh nghiệm thực tế, thực tập, tham dự hội thảo, tham gia khóa học ngắn hạn hoặc hỗ trợ học tập.

+ Học bổng Endeavour dành cho đào tạo nghề sẽ giúp sinh viên theo học ở bậc cao đẳng, cao đẳng nâng cao hoặc cao đẳng liên thông cho mọi lĩnh vực nghề ở Australia. Chương trình học sẽ cung cấp các kiến thức và kỹ năng hướng nghiệp cho các nghề nghiệp thực tế thông qua việc phát triển chuyên môn ở một lĩnh vực cụ thể và trang bị cho sinh viên những kỹ năng cho nghề nghiệp lâu dài...

Khi tham gia học bổng Endeavour, du học sinh được cấp học bổng toàn phần, bao gồm: tiền sinh hoạt hàng tháng, chi phí đi lại và phí ổn định cuộc sống ban đầu, được cung cấp bảo hiểm sức khỏe và đi lại, có cơ hội học tiếng Anh, có mạng lưới hỗ trợ trong thời gian học tập...

* Thưa bà, để được nhận học bổng Endeavour cần đáp ứng những điều kiện gì?

- Học bổng Endeavour của Chính phủ Australia được triển khai trên toàn cầu. Học bổng Endeavour dành cho những ứng viên thật sự xuất sắc được xét duyệt bởi một hội đồng giám khảo độc lập, gồm các giáo sư và chuyên gia Australia. Tôi nghĩ nếu ứng viên có năng lực và hoài bão thật sự thì học bổng Endeavour sẽ là cơ hội tốt để phát triển bản thân của ứng viên. Ở mỗi dạng học bổng có một yêu cầu riêng, ứng viên có thể tìm hiểu chi tiết các thông tin về học bổng Endeavour tại các trang web: www.endeavour.deewr.gov.au hoặc www.studyinaustralia.gov.au. Tại các trang web này, ứng viên có thể đăng ký để được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Để tham gia chương trình học bổng Endeavour, ứng viên phải có trình độ ngoại ngữ tương thích cho từng loại học bổng (IELTS 5. trở lên).

Học bổng Endeavour xét duyệt dựa trên thành tích học tập và thành tích cá nhân của ứng viên. Chương trình không giới hạn độ tuổi và số lượng nên cơ hội dành cho các ứng viên đều như nhau. Thông qua Đại sứ quán Australia và Trường Đại học Cần Thơ, đã có rất nhiều du học sinh của Cần Thơ theo học tại các trường của Australia bằng những học bổng khác. Điều này chứng tỏ, sinh viên Cần Thơ rất có khả năng để cạnh tranh học bổng Endeavour.

* Xin cảm ơn bà!

LY GIANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết