01/06/2014 - 21:15

ĐẢNG BỘ TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CẦN THƠ

Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, lãnh đạo nâng cao chất lượng đào tạo

Hơn ba năm qua, đi đôi với thực hiện các giải pháp xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM), Đảng ủy Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo, xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ và giảng viên... Từ đó, Trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vị thế của mình. Mới đây, Trường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 1 trong 40 trường nghề của các nước được ưu tiên đầu tư tập trung, đồng bộ theo tiêu chí trường nghề chất lượng cao.

Tập trung xây dựng đảng bộ TSVM

Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ hiện có 64 đảng viên sinh hoạt tại 4 chi bộ trực thuộc. Theo đồng chí Sơn Thị Thanh Châu, Phó Bí thư Đảng ủy Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến nay, Đảng ủy đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xây dựng Đảng bộ thật sự TSVM. Hàng năm, cùng với việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập đẩy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ thường xuyên nắm bắt tư tưởng để kịp thời động viên, giáo dục, uốn nắn những đảng viên khi có biểu hiện sa sút. Song song đó, Đảng ủy chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4). Đồng chí Phạm Thành Phương, Bí thư Chi bộ Đào tạo 2, nói: "Theo chỉ đạo của Đảng ủy, Chi bộ tổ chức cho mỗi đảng viên học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện NQTW4. Trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao ý thức tu dưỡng đạo đức, lối sống; nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu của người đảng viên; nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ; nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình; ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; thực hành tiết kiệm, chống tiêu cực… Qua đó, từng cán bộ, đảng viên đã chuyển biến trong nhận thức và hành động, từng bước khắc phục được hạn chế".

Các đảng viên Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ được Đảng ủy trường tặng Giấy khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác.

Điểm nổi bật nhất là Đảng ủy Trường đã chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng chí Nguyễn Trọng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường, nói: "Trong bối cảnh Trường đang được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ đào tạo, chúng tôi xác định nhiệm vụ hàng đầu là phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở". Từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015 đến nay, tất cả mọi việc từ nhỏ đến lớn liên quan đến việc chung của trường, Ban Thường vụ Đảng ủy đều đưa ra lấy ý kiến trong nội bộ Đảng ủy và đại điện các đoàn thể của trường. Cụ thể, vừa qua trong thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trường; xét hưởng chế độ, chính sách thâm niên cho các giảng viên; việc trồng cây xanh xung quanh trường; việc thành lập trung tâm dịch vụ thuộc trường…, Đảng ủy đều tổ chức cuộc họp liên tịch lấy ý kiến của các Đảng ủy viên, Ban Giám hiệu, công đoàn, đoàn thanh niên và các cán bộ chủ chốt. Khi được đa số ý kiến đồng thuận, tán thành, Đảng ủy, Ban Giám hiệu mới triển khai thực hiện. Song song đó, tất cả các khoản thu, chi tài chính, kế hoạch chuyên môn của trường; việc nâng lương, chuyển ngạch, đào tạo, khen thưởng; phương án đầu tư, phương án phân bổ nguồn nhân lực, hoạt động của các dự án đầu tư… Đảng ủy đều chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch trước tập thể.

Đi đôi với thực hiện tốt các giải pháp nêu trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy trường còn đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Nhờ vậy, đến nay, nội bộ Đảng ủy trường ngày càng đoàn kết hơn; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được nâng lên. Qua phân tích chất lượng hàng năm, Đảng bộ trường có trên 95% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% chi bộ đạt TSVM. Đảng bộ trường được cấp trên đánh giá đạt TSVM.

Lãnh đạo phát triển trường nghề chất lượng cao

Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ có chức năng, nhiệm vụ chính là đào tạo công nhân kỹ thuật lành nghề 3 cấp trình độ (sơ cấp, trung cấp và cao đẳng)... Hiện nay, trường có 53 lớp, với tổng số 1.995 sinh viên tham gia đào tạo các ngành điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin... Đồng chí Nguyễn Trọng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, nói: "Thời gian qua, Đảng ủy đã chỉ đạo Ban Giám hiệu và các khoa, phòng của trường thực hiện nhiều giải pháp xây dựng trường ngày càng phát triển, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển trường trở thành trường nghề chất lượng cao". Theo đồng chí Nguyễn Trọng Sơn, để đạt được mục tiêu này, 3 năm qua, cùng với chỉ đạo áp dụng phương pháp dạy học tích cực với tất cả các nghề đào tạo, Đảng ủy chỉ đạo Ban Giám hiệu trường phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều hội thảo về sự hài lòng của doanh nghiệp đối với nguồn nhân lực do trường đào tạo, qua đó đã giúp trường điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp hơn. Ban Giám hiệu Trường cũng phối hợp với các doanh nghiệp lựa chọn chương trình đào tạo và tham gia trong công tác đào tạo cùng trường; phối hợp với Hội doanh nhân TP Cần Thơ tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng tìm việc, nâng cao ý thức nghề nghiệp, tác phong công nghiệp cho sinh viên; phối hợp với các đơn vị chức năng hỗ trợ, giới thiệu giúp sinh viên tìm việc làm... Với những nỗ lực đó, hàng năm, sinh viên của trường tốt nghiệp có việc làm đạt tỷ lệ cao.

Đảng ủy cũng chú trọng lãnh đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên. Hàng năm, cùng với việc tuyển dụng cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Ban Giám hiệu trường lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và cử cán bộ, giảng viên tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Tính từ năm 2011 đến nay, trường đã tuyển dụng mới 53 cán bộ, giảng viên; cử 94 cán bộ, giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và cử 17 cán bộ đi học cao cấp, trung cấp lý luận chính trị hành chính. Đồng chí Trần Quân Em, giảng viên Khoa Cơ khí, bộc bạch: "Cuối năm 2012, tôi được Trường cử đi tham gia khóa đào tạo giáo viên dạy nghề cắt gọt kim loại tại Malaysia. Tại đây, tôi được tiếp cận với nhiều công nghệ mới và học được cách vận hành máy, cách bố trí thiết bị trong nhà xưởng, cách truyền đạt cho sinh viên… Điều này đã giúp tôi có thêm nhiều kiến thức phục vụ công tác giảng dạy".

Đảng ủy trường cũng đã lãnh đạo Ban Giám hiệu và các khoa, phòng thực hiện tốt tham mưu về xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo. Theo thống kê của Ban Giám hiệu trường, từ năm 2011 đến nay, trường đã được UBND thành phố và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đầu tư gần 150 tỉ đồng xây dựng nhà xưởng, thư viện điện tử, phòng học lý thuyết và mua sắm các thiết bị phục vụ công tác đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Trọng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường, phấn khởi nói: "Với những nỗ lực của cả tập thể Đảng bộ, Ban Giám hiệu, các khoa, phòng và cán bộ, đảng viên, 3 năm qua, Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao". Theo đồng chí Nguyễn Trọng Sơn, việc trường được Thủ tướng phê duyệt là một trong 40 trường nghề của các nước được ưu tiên đầu tư tập trung, đồng bộ theo tiêu chí trường nghề chất lượng cao là một vinh dự, nhưng nhiệm vụ đặt ra cũng rất nặng nề. Vì thế, thời gian tới, cùng với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện NQTW4, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở… Đảng ủy sẽ lãnh đạo Ban Giám hiệu và các khoa, phòng tập trung thực hiện các giải pháp thực hiện tốt các tiêu chí về quy mô đào tạo, việc làm sau đào tạo, trình độ sinh viên sau đào tạo, trình độ giảng viên… của trường nghề chất lượng cao. Trước mắt, trường sẽ xin chủ trương thành lập thêm trung tâm ngoại ngữ, tin học để đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên và giảng viên; tạo mọi điều kiện về thời gian để giảng viên đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên ngành; ký kết liên kết đào tạo với Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh để đào tạo thạc sĩ chuyên ngành cho các giảng viên.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết