01/12/2010 - 10:32

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố:

Tập trung trí tuệ, quyết định nhiều vấn đề quan trọng vì sự phát triển của thành phố

 

Như đã đưa tin, tại kỳ họp cuối năm 2010, cũng là kỳ họp cuối cùng của HĐND thành phố khóa VII, nhiệm kỳ 2004 - 2011, HĐND thành phố sẽ tập trung thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, liên quan đến sự phát triển toàn diện của thành phố trong năm 2011 và cả nhiệm kỳ tiếp theo...Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về những nội dung trọng tâm của kỳ họp, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết:

Năm 2010, thành phố đã tiến hành xong Đại hội Đảng các cấp, tình hình kinh tế - xã hội (KT - XH) đạt được nhiều kết quả khả quan, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhiều chỉ tiêu KT - XH đạt và vượt kế hoạch đề ra,... Tuy nhiên, so với tiềm năng lợi thế vẫn còn nhiều vấn đề thành phố cần phải tiếp tục nỗ lực rất lớn để thực hiện. Do vậy, kỳ họp thứ 20, cũng là kỳ họp tổng kết hoạt động cả nhiệm kỳ 2004 - 2011 của HĐND thành phố khóa VII, có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định nhiều vấn đề nhằm tiếp tục đưa thành phố phát triển nhanh, toàn diện trong năm 2011. Đây cũng là năm đầu tiên thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, NQ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII và kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm 2010 - 2015,... Kỳ họp thứ 20 của HĐND thành phố diễn ra trong bối cảnh đó nên nội dung làm việc cũng khá nhiều. Bên cạnh các nội dung theo luật định, HĐND thành phố sẽ thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng, như: phương hướng nhiệm vụ phát triển KT - XH, quốc phòng - an ninh năm 2011; Kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm (2011 - 2015); quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2011 - 2015; nhiệm vụ chi và tỉ lệ điều tiết giữa các cấp ngân sách trong thời kỳ ổn định ngân sách từ năm 2011 - 2015; quyết định chủ trương và một số giải pháp về phát triển nguồn nhân lực thành phố năm 2011- Đề án đào tạo ở nước ngoài nguồn nhân lực có trình độ sau đại học cho thành phố Cần Thơ giai đoạn 2005 - 2011; chủ trương phát triển và khai thác quỹ đất thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020;... Cũng tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, bầu các chức danh thuộc UBND, đồng thời, tiến hành tổng kết, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND thành phố nhiệm kỳ 2004 - 2011,...

* Như đồng chí vừa nêu, một trong những nội dung trọng tâm của kỳ họp lần này là sẽ tập trung tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố trong nhiệm kỳ 2004 - 2011. Vậy đồng chí có thể thông tin rõ hơn về những hoạt động nổi bật của HĐND thành phố trong hơn 6 năm qua?

- Do yêu cầu phải kéo dài nhiệm kỳ hoạt động của HĐND để tiến tới tổ chức bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp cùng một thời điểm, nhằm tiết kiệm chi phí tổ chức bầu cử, nên nhiệm kỳ của HĐND TP khóa VII dài đến 6 năm. Trong nhiệm kỳ qua, nhìn chung HĐND thành phố đã thực hiện khá tốt các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, việc tổ chức các kỳ họp HĐND được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo quy trình theo luật định, theo hướng cải tiến từng bước nâng cao chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức. Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố (kỳ họp giữa năm 2008), Thường trực HĐND, các Ban của HĐND đã trình HĐND thông qua NQ, trong đó, quy định các nội dung đã tồn đọng lâu chưa được giải quyết dứt điểm phải được hoàn thành đúng theo thời gian đề ra. Đây là cơ sở để xem xét trách nhiệm của thủ trưởng ngành nếu không thực hiện đúng NQ. Từ đó, một số nội dung tồn đọng lâu đã được giải quyết nhanh, có hiệu quả.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ 2004 - 2011 nữa là HĐND thành phố đã ban hành nhiều nghị quyết sát hợp, mang tính khả thi cao. Tính đến trước kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố đã ban hành 193 NQ. Tất cả các NQ ban hành đúng các quy trình theo luật định, nên khi ban hành, về cơ bản phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, có tính khả thi cao, đã thúc đẩy KT - XH thành phố phát triển, huy động được các nguồn lực trong nhân dân, được các cấp chính quyền và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Chẳng hạn như: NQ về chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề đối với xã viên hành nghề xe lôi, xe ba gác máy; NQ về chính sách hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2008 - 2010; NQ về điều chỉnh biên chế sự nghiệp, giảm được 1.011 biên chế, góp phần có hiệu quả trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi ngân sách của bộ máy hành chính,... Bên cạnh việc theo dõi, đôn đốc UBND chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu sớm ban hành văn bản thể chế hóa các NQ đã ban hành sau mỗi kỳ họp HĐND, hàng quý, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND đều tổ chức giám sát việc triển khai tổ chức thực hiện NQ của HĐND. Qua đó, đánh giá những mặt làm được, chưa làm được, những khó khăn, vướng mắc, tìm ra giải pháp giải quyết. Nhìn chung, các NQ của HĐND ban hành đảm bảo đúng quy định và phù hợp với thực tiễn của địa phương, có chất lượng và phát huy hiệu quả rõ nét.

- Hoạt động tiếp xúc cử tri trong nhiệm kỳ cũng diễn ra thường xuyên trước và sau mỗi kỳ họp và ngày càng đạt chất lượng, phát huy quyền dân chủ của cử tri, nâng cao lòng tin của cử tri đối với các cơ quan dân cử. Ngoài hình thức tiếp xúc cử tri tập trung, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND thực hiện tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, gặp gỡ cử tri tại nơi làm việc, nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri đối với công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Đây là điều kiện để đại biểu HĐND nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, các ý kiến đóng góp của cử tri trong quá trình xây dựng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng chiến lược phát triển KT - XH của địa phương,... Công tác giám sát, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, mối quan hệ giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND với các cơ quan chức năng cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

* Để đạt được kết quả trên, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thành phố đã nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND như thế nào, thưa đồng chí?

- Đạt được kết quả trên là nhờ trong quá trình hoạt động, Thường trực HĐND có sự phối hợp chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo các kỳ họp của HĐND, quy định rõ ràng thời gian UBND, các cơ quan hữu quan phải gửi báo cáo, đề án, dự thảo NQ đến HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND họp thẩm tra. Những nội dung gửi sau thời gian quy định, Thường trực và các Ban của HĐND sẽ đề nghị UBND tạm ngưng thông qua và trình vào kỳ họp sau. Trong hoạt động giám sát, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND thường xuyên khảo sát ở cơ sở, sau đó làm việc với các cơ quan chuyên môn, đối chiếu với các văn bản pháp luật hiện hành, để có ý kiến, kiến nghị xác đáng, đúng luật định và phù hợp thực tiễn, cũng như, đề xuất giải pháp hữu hiệu. Qua đó, giúp đơn vị chịu sự giám sát thấy rõ những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đồng thời, chúng tôi luôn theo dõi, đeo bám việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương đã tiếp thu, “hứa” tại kỳ họp HĐND trước đến kỳ họp này đã giải quyết đến đâu, mức độ nào... để tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở đến khi nào giải quyết được mới thôi. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND thành phố cũng tăng cường giữ mối liên hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri thông qua các hình thức tiếp xúc cử tri chuyên đề, tham vấn ý kiến cử tri, hội nghị các bên liên quan, để từng bước làm sáng tỏ vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự đồng thuận chung trong hệ thống chính trị và nhân dân đối với phát triển KT - XH ở địa phương.

* Thưa đồng chí, qua theo dõi, nhiều cử tri ghi nhận công tác chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp có đổi mới, nhưng cũng có nhiều ý kiến mong muốn hoạt động này cần sôi nổi, thẳng thắn hơn. Đồng chí nghĩ sao về vấn đề này?

- Chất vấn và trả lời chất vấn đã trở thành một hoạt động thường xuyên tại mỗi kỳ họp HĐND, luôn được đông đảo cử tri thành phố quan tâm theo dõi. Thời gian gần đây, tại các kỳ họp HĐND, Chủ tọa kỳ họp luôn phát huy dân chủ trong thảo luận, bố trí nhiều thời gian cho thảo luận tổ, nhiều ý kiến tại tổ được Chủ tịch UBND hoặc thủ trưởng ngành trả lời thỏa đáng nên việc chất vấn mang tính sự vụ, sự việc giảm nhiều. Đối với các trường hợp trả lời chất vấn chưa rõ, Chủ tọa yêu cầu người trả lời phải trả lời thêm, nhất là việc xác định trách nhiệm của ai, giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Việc chất vấn được Chủ tọa kết luận rõ ràng từng vấn đề và có đánh giá kết luận về phiên họp chất vấn. Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi cũng có những chất vấn mang tính sự vụ, sự việc cụ thể, chưa mang tính bao quát. Việc chất vấn, trả lời chất vấn tại Hội trường và trả lời bằng văn bản của một số sở, ngành còn chung chung “chủ yếu cho qua”, chưa đi thẳng vào nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết thỏa đáng, kịp thời.

Theo chúng tôi, để nâng cao chất lượng hoạt động này, các ý kiến đặt ra phải trên cơ sở khảo sát, giám sát thực tế, thể hiện nguyện vọng chính đáng của cử tri hoặc dựa trên cơ sở khảo sát việc thực hiện NQ của HĐND. Để bảo đảm việc thực hiện chất vấn có hiệu quả cần hạn chế những chất vấn mang tính chủ quan, thông tin sự việc không rõ ràng. Đối với các đại biểu đại diện các sở, ngành được chất vấn, cần trả lời rõ ràng, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, vòng vo, né tránh các nội dung chất vấn; đồng thời, đề ra được các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục tình trạng khó khăn, vướng mắc. Thời gian qua, nội dung chất vấn tập trung trên lĩnh vực quy hoạch, bảo vệ môi trường, giáo dục, y tế,...

* Thưa đồng chí, tại kỳ họp này, dự kiến các vấn đề nào sẽ được chất vấn và trả lời chất vấn?

- Để chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp thứ 20, kỳ họp cuối năm 2010 cũng là kỳ họp tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2004 - 2011 của HĐND thành phố, các đại biểu HĐND thành phố đã thực hiện tiếp xúc cử tri ở 100% xã, phường, thị trấn toàn thành phố. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri đối với các vấn đề bức xúc về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; vấn đề về chất lượng giáo dục, đầu tư hệ thống trường lớp; tình trạng quá tải ở các bệnh viện; giá cả vật tư đầu vào tăng, nhưng giá cả nông sản bấp bênh; vấn đề điện sinh hoạt;... Ngoài ra, do chủ đề năm 2011 của thành phố là năm “Trật tự, kỷ cương đô thị”, nên cử tri và đại biểu HĐND thành phố cũng có nhu cầu được biết các ngành chức năng có sự chuẩn bị như thế nào để thực hiện tốt chủ đề năm... Dự kiến, những vấn đề trên sẽ là các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Mong rằng tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND và các đồng chí được chất vấn sẽ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đáp ứng sự mong đợi của cử tri thành phố...

* Xin cám ơn đồng chí!

QUỐC TRƯỞNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết