03/09/2017 - 17:38

Tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy học 

15 năm qua, Chi bộ Trường THCS Trường Long (xã Trường Long, huyện Phong Điền) liên tục giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh (TSVM). Riêng năm 2016 đạt danh hiệu TSVM tiêu biểu. Đạt được danh hiệu đó là do chi bộ thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng và chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học...

Các giáo viên Trường THCS Trường Long tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy cho học sinh.

Theo đồng chí Lương Thanh Ly, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Trường Long, Chi bộ trường được chia tách từ chi bộ y tế - giáo dục xã năm 2003. Từ đó đến nay, chi bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, giáo viên (CB, ĐV, GV).

Tất cả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chi bộ đều tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời cho CB, ĐV, GV; chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo Bác; thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tự phê bình và phê bình.

Trong cuộc họp lệ, chi bộ chỉ định từ 2-3 đảng viên tự phê bình xoay vòng, những trường hợp có biểu hiện chưa tốt, hoặc có hạn chế đều được uốn nắn, giáo dục kịp thời.

Đồng chí Cao Thị Phương Linh, Tổ trưởng Tổ toán, bộc bạch: “Đôi lúc, tôi chưa tích cực trong học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ. Qua tự phê bình và phê bình, được sự góp ý chân thành của chi bộ, tôi đã tiếp thu và khắc phục. Hiện nay, tôi đang tham gia học thêm khóa tiếng Anh chuyên ngành để đáp ứng yêu cầu dạy toán bằng tiếng Anh”…

Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn, 15 năm qua, bình quân mỗi năm Chi bộ trường kết nạp từ 1-2 đảng viên, nâng tổng số đảng viên chi bộ lên 33 đồng chí. Công tác kiểm tra, giám sát được chi bộ quan tâm thường xuyên.

“Nhờ triển khai đồng bộ các mặt công tác xây dựng Đảng, 15 năm qua, chi bộ trường không có ĐV vi phạm; chi bộ giữ vững danh hiệu TSVM, trong đó nhiều năm TSVM tiêu biểu” – đồng chí Lương Thanh Ly, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường cho biết.

Nhiều năm qua, chi bộ Trường luôn chú trọng lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học.Trong đó, trọng tâm là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, đẩy mạnh thực hành; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ để tạo không khí thoải mái cho học sinh…

Đồng chí Phạm Thị Thu Tâm, GV môn ngữ văn, nói: “Bên cạnh việc vận dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh, tôi thường xuyên sử dụng máy vi tính, đồ dùng trực quan và liên hệ thực tế cuộc sống để giảng dạy cho học sinh. Đặc biệt, tôi chú trọng vận dụng phương pháp giảng dạy “bàn tay nặn bột” – tức là đưa ra khối kiến thức để học sinh tự nghiên cứu, rút ra nội dung cần nắm, qua đó nhằm phát triển tư duy, năng lực của học sinh…”.

Không chỉ đổi mới phương pháp giảng dạy, chi bộ còn chỉ đạo tăng cường phụ đạo, kèm cặp giúp học sinh yếu kém từng bước vươn lên; dạy nâng cao miễn phí cho học sinh giỏi. Đồng thời, phối hợp với phụ huynh học sinh tăng cường quản lý học sinh; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã Trường Long giáo dục đạo đức, truyền thống cho học sinh.

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, chi bộ chỉ đạo đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ GV. Hiện nay, trường có 37/44 GV trình độ đại học… Nhờ thực hiện các biện pháp, chất lượng dạy học của trường ngày càng được nâng lên.

Hàng năm, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm  từ 2%-4%, học sinh khá giỏi tăng từ 3%-4%. Năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh yếu kém chỉ còn 3,39%, tỷ lệ học sinh trung bình 45,54%, tỷ lệ học sinh khá 20,31% và tỷ lệ học sinh giỏi 20,31%.

“Thời gian tới, chi bộ tiếp tục chỉ đạo ứng dụng phương pháp giảng dạy “bàn tay nặn bột”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; quan tâm nâng cao trình độ GV nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dạy học của trường”, đồng chí Lương Thanh Ly nói.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết