14/04/2018 - 19:50

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại tỉnh Đồng Tháp

Tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 

Trong 2 ngày 13 và 14- 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại tỉnh Đồng Tháp, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn.

Sáng 14- 4, làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Đồng Tháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã đạt được trên các lĩnh vực, có nhiều mô hình hay, sáng kiến mới cụ thể, thiết thực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, nhân dân xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN) 

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy Đồng Tháp đã ban hành các Chương trình hành động phù hợp với đặc điểm tình hình và điều kiện của tỉnh… Đồng thời, Đồng Tháp chú trọng công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tạo nhiều kênh thông tin để lãnh đạo cấp ủy, chính quyền kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, nhũng nhiễu trong bộ máy, nhất là những đơn vị nhạy cảm như xây dựng cơ bản, tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị sự nghiệp có thu… minh bạch hóa các trường hợp phải xử lý các vụ việc sai phạm;…

Đồng Tháp là một trong những địa phương được chọn thí điểm “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp”. Sau 3 năm triển khai, nông dân và doanh nghiệp Đồng Tháp đã từng bước chuyển dần tư duy từ “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”, hướng đến xây dựng chuỗi ngành hàng nông sản theo yêu cầu của thị trường. Nhiều mô hình chuyển đổi, mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh ra đời. Đến nay, Đồng Tháp đứng đầu cả nước về sản lượng cá tra, đứng thứ ba về sản lượng lúa, là vùng trọng điểm về hoa quả của khu vực,…

Cùng với phát triển nông nghiệp, Đồng Tháp đã tập trung phát triển du lịch. Nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời như du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, góp phần gia tăng giá trị cho ngành nông nghiệp, cải thiện thu nhập cho nông dân… Đồng Tháp cũng dẫn đầu Đồng bằng sông Cửu Long về xuất khẩu lao động.

Tại Đồng Tháp, nhiều mô hình mới đã ra đời và phát huy hiệu quả, phát huy vai trò tự quản của người dân trong xây dựng nông thôn mới; thể hiện tinh thần đồng hành và chia sẻ giữa chính quyền và doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, kiến tạo ý tưởng phát triển của địa phương.

Bên cạnh đó, Đồng Tháp cũng còn nhiều trăn trở và đã kiến nghị Trung ương sớm đầu tư hoàn chỉnh các công trình giao thông trọng điểm; hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan đến mở rộng hạn điền, tích tụ ruộng đất, chuyển sang kinh tế nông nghiệp hàng hóa…   

Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư phân tích những mặt được, những mặt chưa được của Đồng Tháp trong quá trình triển khai, cụ thể hóa các nghị quyết của Trung ương. Tổng Bí thư đặc biệt lưu ý, phải tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, sắp xếp tổ chức bộ máy, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí… Tổng Bí thư mong muốn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Đồng Tháp tiếp tục đoàn kết, thống nhất, phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng Bí thư bày tỏ đồng tình ủng hộ các kiến nghị, đề xuất của Đồng Tháp, không chỉ cho tỉnh, mà cho cả vùng, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cầu, đường…

* Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ và viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân phụ Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Trước đó, chiều 13- 4, ngay sau khi đến Đồng Tháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm, làm việc tại xã Tân Thuận Tây, xã vùng ven của thành phố Cao Lãnh, vừa được công nhận xã nông thôn mới cuối năm 2017. Tổng Bí thư cũng đã đến thăm Tâm Quê Hội quán, một trong 2 hội quán của xã Tân Thuận Tây được thành lập và hoạt động theo mô hình cộng đồng dân cư quản lý xây dựng nông thôn mới. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao quà tặng một số hộ nông dân tiêu biểu; đến thăm, tặng quà gia đình thương binh Bùi Hoàng Vũ, 60 tuổi, ở ấp Tân Chủ, xã Tân Thuận Tây.

NGUYỄN SỰ - TRANG ĐÀI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết