19/09/2017 - 20:45

Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản

Tập trung cao độ trong giai đoạn nước rút 

Thực hiện công tác kiểm soát chi vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2017 đảm bảo thông suốt, kịp thời, đáp ứng nhu cầu chi trả của chủ đầu tư và tuân thủ đúng quy định hiện hành của Nhà nước, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Cần Thơ vừa tổ chức tọa đàm với các chủ đầu tư với chủ đề "Giải ngân vốn đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước". Hoạt động này nhằm đánh giá lại tình hình giải ngân vốn XDCB của các đơn vị được giao làm chủ đầu tư các công trình dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và đề ra các giải pháp hỗ trợ chủ đầu tư đang chậm tiến độ giải ngân vốn.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung (thứ 2 từ trái sang) khảo sát dự án Kè bờ sông Cần Thơ - ứng phó với biến đổi khí hậu.

Giải ngân vốn XDCB chưa đạt kế hoạch

Theo KBNN Cần Thơ, năm 2017, tổng kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản được giao trên địa bàn thành phố trên 5.254,4 tỉ đồng. Lũy kế thanh toán đến cuối tháng 8 trên 3.041,7 tỉ đồng, đạt 57,89% kế hoạch. Trong đó, ngân sách trung ương giải ngân đạt tỷ lệ 68,5%; ngân sách địa phương giải ngân đạt 56,8%. Trong đó có kế hoạch vốn bộ, ngành Trung ương giao cho thành phố 501 tỉ đồng để bố trí cho 17 chủ đầu tư. Tiến độ giải ngân vốn ngân sách Trung ương phân bổ khả quan so với các nguồn vốn khác với tỷ lệ giải ngân tăng 16,3% so với cùng kỳ. Trong 17 chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách Trung ương có 7 chủ đầu tư giải ngân trên 70% kế hoạch, 4 chủ đầu tư giải ngân từ 50% đến dưới 70% kế hoạch, như: Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 giải ngân đạt 74,7%; Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ 99,9%; Chi cục Thủy lợi TP Cần Thơ 60,7%; Học viện Chính trị-Hành chính Khu vực IV 66,5%...

Đối với nguồn ngân sách địa phương đươc giao năm 2017 là 4.753,6 tỉ đồng. Đến cuối tháng 8, nguồn vốn này giải ngân 2.698,9 tỉ đồng, đạt 56,8% kế hoạch. Trong đó, một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân đạt trên 70% như: Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đạt 100%; Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đạt 99,9%, Bệnh viện Đa khoa  TP Cần Thơ 91,5%; Sở Giao thông Vận tải thành phố 95,4%. Về phía các đơn vị quận, huyện, tỷ lệ giải ngân vốn XDCB cao hơn tỷ lệ giải ngân chung của toàn thành phố 7,2%. Một số quận, huyện có tỷ lệ giải ngân cao như Bình Thủy, Phong Điền, Ô Môn, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh…  Tuy nhiên, qua rà soát của KBNN Cần Thơ, hiện nay có 32 dự án do các sở ngành làm chủ đầu tư và 175 dự án do quận huyện quản lý chưa gửi hồ sơ thanh toán qua KBNN, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn XDCB của thành phố.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc KBNN Cần Thơ, tính đến cuối tháng 8, giá trị giải ngân vốn XDCB của toàn thành phố cao hơn bình quân cả nước, nhưng nếu so với cùng kỳ năm 2016, tiến độ giải ngân chậm hơn. Thời gian qua, cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực quản lý đầu tư XDCB có nhiều thay đổi khiến nhiều đơn vị được giao làm chủ đầu tư lúng túng trong việc triển khai là điều khó tránh khỏi. Trong phiên họp thường kỳ cuối tháng 8, UBND thành phố đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác để tháo gỡ khó khăn trong đầu tư xây dựng cơ bản với thường trực là Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, KBNN Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan thu thập thông tin về các chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước và đề xuất các biện pháp để giải ngân vốn sớm đạt kế hoạch đề ra.

Đồng hành cùng chủ đầu tư gỡ khó

Một số chủ đầu tư như Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế…  lý giải việc thanh toán vốn đầu tư XDCB còn chậm là do một số nguyên nhân như: vướng thủ tục thanh toán, một số dự án đang trong giai đoạn đấu thầu hoặc đã đấu thầu như chưa kịp giải ngân, một số dự án sử dụng vốn do Trung ương phân bổ đang trình xin gia hạn tiến độ thực hiện… Bên cạnh đó, thời gian thẩm định dự án, thiết kế-dự toán của các sở chuyên ngành đôi khi còn chậm dẫn đến những dự án mới phát sinh trong năm bị  ảnh hưởng về thời gian. Kế hoạch vốn trong năm được thành phố bổ sung nhiều đợt nên một số chủ đầu tư triển khai không kịp thời. Ông Bùi Thái Thượng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Đối với dự án Kè bờ sông Cần Thơ-ứng phó với biến đổi khí hậu, Ban được giao vốn chỉ tiêu năm 2017 là 65 tỉ đồng. Hiện nay, dự án này đang được thành phố trình Trung ương gia hạn thời hạn triển khai do thành phố phải cân đối các nguồn vốn đối ứng. Đối với 2 dự án của Ban giải ngân dưới 70% tiến độ tính đến cuối tháng 8 là đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Mỹ Khánh đến Phong Điền) và dự án cầu Rạch Tra và cầu Rạch Nhum, Ban cam kết sẽ giải ngân dứt điểm 100% kế hoạch vốn năm 2017 ngay trong tháng 9 này.

Công trình đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Mỹ Khánh đến Phong Điền) đang đẩy nhanh tiến độ thi công và phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn giao năm 2017 trong tháng 9.

Ngày 10-8-2017, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Công văn số 3070/UBND-XDĐT “Về việc triển khai thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công” theo Nghị quyết số 70/NQ-CP (ngày 3-8-2017) của Chính phủ. Theo ông Phạm Quang Hưng, Trưởng phòng Tổng hợp - Quy hoạch Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, UBND thành phố chỉ đạo đối với các dự án bố trí vốn từ đầu năm nếu có tiến độ giải ngân dưới 70% tính đến ngày 30-9-2017 sẽ không được đăng ký bố trí vốn mới trong năm 2018. Do đó, các chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư XDCB theo kế hoạch vốn giao năm 2017. Đối với các chủ đầu tư nào có những dự án được khởi công mới trong kế hoạch vốn năm 2018 theo Quyết định số 1178/QĐ-BKHĐT phải hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án trước ngày 30-10-2017.

Để hoàn thành nhiệm vụ XDCB năm 2017, KBNN Cần Thơ đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương lập hồ sơ thanh toán khi có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu. Phấn đấu đến 31-12-2017 thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách địa phương đạt 90% kế hoạch năm và đạt trên 95% khi hết niên độ 2017. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc KBNN Cần Thơ, cho biết: Đối với những chủ đầu tư đang bị chậm tiến độ ở khâu hồ sơ thủ tục phê duyệt dự án đầu tư dẫn đến công tác đấu thầu kéo dài song vẫn có khả năng giải ngân vốn kịp tiến độ trong năm 2017 cần chủ động gửi văn bản giải trình về KBNN, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tránh tình trạng bị cắt chuyển vốn cho dự án khác. Việc chủ động cung cấp thông tin của các chủ đầu tư cũng giúp các cơ quan chuyên môn kịp thời tham mưu UBND thành phố để có giải pháp điều hành chỉ tiêu về XDCB đảm bảo theo kế hoạch năm 2017.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết