11/04/2016 - 21:45

Tập trung cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cho thành phố

Thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến đất đai thời gian qua được các ngành, các cấp đánh giá là phức tạp, liên quan đến nhiều loại giấy tờ và nhiều loại thủ tục. Xác định được điều này, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Cần Thơ luôn chú trọng đến việc công khai TTHC; rà soát giảm bớt các thủ tục rườm rà, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến… tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các loại thủ tục về đất đai…

Trong Quý I năm 2016, Sở TN-MT đã rà soát, sửa đổi bổ sung bộ TTHC lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 3 cấp; sửa đổi quy trình ISO giữa Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh quận, huyện nhằm chấn chỉnh các trường hợp hồ sơ trễ hẹn. Đồng thời, tham mưu sửa đổi, bổ sung bộ TTHC liên thông lĩnh vực đầu tư – đất đai – xây dựng đối với các dự án ngoài khu công nghiệp; đẩy mạnh các hình thức công khai để người dân và doanh nghiệp nắm được thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất; công bố bảng giá đất hàng năm; công khai mức giá đền bù, số hộ, diện tích đất, loại đất bị thu hồi, tài sản, cây trồng cùng với mức giá đền bù. Trong thời gian này, Sở cũng đã triển khai hình thức công khai, cập nhật thường xuyên danh sách đã ký cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân của các quận, huyện trên Cổng thông tin điện tử của Sở và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân thuận tiện nắm bắt thông tin.

Bộ phận Một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân.

Bên cạnh đó, Sở đã công bố công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử của đơn vị để tiếp nhận các góp ý về quy trình, thủ tục, các thông tin, vướng mắc của cá nhân, tổ chức đối với những việc làm sai trái, sách nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức. Ông Nguyễn Minh Phát, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: "Việc Sở TN-MT cập nhật thông tin cấp GCNQSDĐ trên website của Sở là rất thuận tiện cho người dân khi tra cứu. Trong đó, ghi cụ thể thông tin giải quyết của từng cấp quận, huyện, xã, phường giúp người dân dễ tìm hiểu hơn. Ngoài ra, tôi rất hài lòng với việc công khai các thông tin về bảng giá đất, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư… trên website để người dân dễ dàng theo dõi, cập nhật…".

Để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhân dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC về đất đai, Sở tiếp tục duy trì tổ chức tiếp dân, doanh nghiệp định kỳ vào thứ hai hàng tuần nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện TTHC. Bố trí nơi tiếp dân và hộp thư góp ý để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính. Trong quý I, Sở đã tiếp nhận và giải quyết vướng mắc cho 11 trường hợp qua hộp thư điện tử, 4 trường hợp qua đường dây điện thoại, 1 trường hợp tiếp trực tiếp; đã tham mưu giải quyết 11/12 vụ việc khiếu nại, tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền, còn 1 vụ đang xác minh.

Theo đánh giá của Sở TN-MT, khi áp dụng phần mềm một cửa đã mang lại nhiều thuận lợi cho cán bộ công chức và cả tổ chức doanh nghiệp. Việc luân chuyển hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, xác định được trách nhiệm của từng bộ phận trong việc thụ lý hồ sơ. Từ đó, lãnh đạo Sở có biện pháp xử lý kịp thời, tránh tình trạng sách nhiễu doanh nghiệp. Ngoài ra, tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin về TTHC cần thực hiện để có thể chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ trước khi đến liên hệ nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa.

Ngoài ra, thời gian qua, Sở đã thực hiện rà soát rút ngắn thời gian đối với các TTHC lĩnh vực đất đai như: giao đất, cho thuê đất từ 20 ngày giảm còn 17 ngày; chuyển mục đích sử dụng đất từ 25 ngày giảm còn 17 ngày; cấp GCNQSDĐ thời gian giải quyết không quá 5 ngày làm việc (khi nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính). Đối với TTHC liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN-MT quy định tại Quyết định 2186/QĐ-UBND ngày 3-8-2015 của UBND thành phố về ban hành Quy chế phối hợp và hoạt động của Bộ phận "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, Sở đã rà soát, giảm thời gian giải quyết từ 2-3 ngày đối với các quy trình ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất: phê duyệt giá đất để thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất; xác nhận đăng ký Kế hoạch bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở TN-MT TP Cần Thơ, cho biết: Trong thời gian tới, Sở tiếp tục tập trung cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); rà soát, đơn giản hóa, bãi bỏ các TTHC không cần thiết, nhất là TTHC liên quan lĩnh vực đầu tư – đất đai – xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng với chính sách, chủ trương đầu tư của thành phố, góp phần nâng cao chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của thành phố. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục ứng dụng phần mềm một cửa điện tử trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ giải quyết TTHC ở cả 3 cấp ngành TN-MT; đặc biệt, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, từng bước triển khai áp dụng mức độ 4; thực hiện liên thông trên phần mềm một cửa điện tử. Để làm tốt công tác này, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân về lợi ích việc nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần giảm chi phí, thời gian thực hiện TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng cường công khai, minh bạch thủ tục hành chính, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư; phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật, quy định liên quan đến TN-MT; tiếp nhận giải đáp thắc mắc, phản hồi kiến nghị về giải quyết TTHC; công khai danh sách đã ký cấp GCNQSDĐ của hộ gia đình, cá nhân trên Cổng thông tin điện tử Sở và các quận, huyện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức, nhất là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế…".

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết