24/02/2018 - 16:31

Tập thể dục tích cực ngăn teo não ở người lớn tuổi 

Các bài tập làm tăng nhịp tim và nhịp thở như đi bộ, đạp xe tại chỗ (ảnh) và tập trên máy chạy bộ được chứng minh làm giảm tốc độ teo não ở người lớn tuổi, qua đó giúp duy trì chức năng nhận thức.

Ảnh: Huffington Post

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Joseph Firth tại Đại học Tây Sydney (Úc) dẫn đầu đã đánh giá lại 14 thử nghiệm lâm sàng khác nhau, trong đó có tổng cộng 737 lần chụp quét não được thực hiện đối với những người tham gia trong độ tuổi 24-76 trước và sau khi họ tham gia chương trình tập thể dục kéo dài từ 3-24 tháng với thời lượng 2-5 bài tập/tuần. Trong số những người tham gia, nhiều trường hợp có khả năng nhận thức tốt trong khi nhiều người khác bị suy giảm nhận thức, trầm cảm và tâm thần phân liệt. Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu phát hiện những người tập thể dục tích cực có tốc độ suy giảm kích cỡ vùng chân hải mã (kiểm soát trí nhớ) chậm hơn, dù khối lượng tổng thể của vùng não này không thay đổi.

  Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học Mỹ phát hiện thói quen đi bộ nhanh mỗi ngày có thể giúp người già ngăn chặn nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer). Kết luận trên được rút ra sau khi nhóm nghiên cứu đến từ hai trường đại học Connecticut, Alabama và bệnh viện Hartford phân tích 14 nghiên cứu tiến hành với hơn 1.100 người lớn tuổi.

HẠNH NGUYÊN (Theo Naturalnews)

Chia sẻ bài viết