01/06/2018 - 09:43

Tập thể dục giúp điều trị nghiện rượu, thuốc lá và ma túy 

Các nhà khoa học Mỹ cho biết các bài tập thể dục giúp tăng nhịp tim và hô hấp - cardio (như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe... 150 phút/tuần) có thể hỗ trợ điều trị chứng nghiện rượu hoặc nghiện chất (nicotine, opiod, ma túy, heroin...), bằng cách làm thay đổi hoạt động của hệ thống tưởng thưởng trong não.

Ảnh: medicalxpress.com
Ảnh: medicalxpress.com

Theo các chuyên gia, hệ thống tưởng thưởng trong não tiết ra chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác hưng phấn dopamine, vốn có lợi cho cơ chế khích lệ và học hỏi tự nhiên. Tuy nhiên, bia rượu, các chất kích thích và chất gây nghiện cũng tác động đến não bộ để tiết ra chất này. Điều đáng nói là về lâu dài, quá trình này có thể khiến người dùng bị nghiện và lệ thuộc vào các chất gây hại sức khỏe.

Để xác định xem tập thể dục có tạo ra thay đổi nào đối với con đường giải phóng chất dẫn truyền dopamine hay không, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Panayotis Thanos (ảnh) tại Đại học Buffalo đã thực hiện một thí nghiệm trên chuột. Họ chia chuột thành 2 nhóm, bao gồm một nhóm chạy trên máy chạy bộ 5 ngày/tuần và nhóm còn lại ít vận động. Sau 6 tuần, các chuyên gia nhận thấy so với nhóm đối chứng, nhóm chuột tập thể dục có cơ chế giải phóng dopamine khác biệt: đưa chất dẫn truyền thần kinh từ vùng não này sang vùng não khác. Chúng cũng có hàm lượng thụ thể tiếp nhận dopamine tại vùng não phụ trách việc khen thưởng thấp hơn 21%.

Nhóm nghiên cứu cho rằng việc ngăn chặn dopamine tiết ra ồ ạt có thể khiến người ta giảm bớt hưng phấn khi sử dụng các chất gây nghiện. Do đó, “tập thể dục có thể được kết hợp vào chế độ điều trị” của những người bị nghiện rượu hoặc nghiện chất.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết