12/07/2018 - 16:20

Tạo thuận lợi cho người lao động thực hiện thủ tục hành chính 

Ngành chức năng TP Cần Thơ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp được thực hiện tại Trung tâm Giới thiệu việc làm (thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố), thủ tục trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được thực hiện tại BHXH thành phố...

Người lao động làm thủ tục tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Văn phòng BHXH TP Cần Thơ.  

Tình trạng mất việc, thất nghiệp đang là áp lực đè nặng lên vai nhiều người lao động. Quy định pháp luật về BHTN ra đời được xem là một chính sách rất nhân văn, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Theo quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề, trước khi thất nghiệp; nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền trợ cấp thất nghiệp và BHYT.

Đến Trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện thủ tục hưởng chế độ trợ cấp BHTN, chị Ngô Thị X.C. (ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền) khá hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nơi đây. Chị X.C. cho biết: “Đến đây, tôi được cán bộ tận tình hướng dẫn cách điền thông tin vào tờ khai. Tất cả các hồ sơ, trình tự thực hiện đều được niêm yết công khai”.

Nhằm tạo thuận lợi cho người lao động trong việc thực hiện thủ tục hưởng chế độ trợ cấp BHTN, Luật Việc làm năm 2013 (có hiệu lực ngày 1-1-2015) đã bỏ quy định hưởng trợ cấp một lần để bảo lưu thời gian đóng BHTN cho những lần tiếp theo; bỏ đăng ký thất nghiệp và thủ tục xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp. Người lao động có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ trợ cấp BHTN tại bất kỳ Trung tâm dịch vụ việc làm nào, nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp…. 6 tháng đầu năm 2018, TP Cần Thơ có 1.343 người lao động đề nghị trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, có khoảng 1.000 lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, với tổng số tiền hơn 7,6 tỉ đồng. Người lao động nghỉ việc chủ yếu do hết hạn hợp đồng lao động, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; tập trung phần lớn ở doanh nghiệp chế biến thủy sản, dệt may, sản xuất, vật liệu xây dựng…

Công tác cải cách hành chính (CCHC) tại BHXH TP Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được sự hài lòng của người lao động. Ông Nguyễn Văn Hiếu (ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều), cho biết: “Tôi vừa hoàn thành thủ tục hưởng chế độ BHXH. Ngoài thủ tục được niêm yết công khai, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ ở Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả rất chu đáo, tận tình”.  

 BHXH thành phố đã cắt giảm từ 115 TTHC, xuống còn 83 thủ tục và đang thực hiện 32 thủ tục trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Các TTHC sau khi ban hành đã được niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Văn phòng BHXH thành phố và tại BHXH các quận, huyện; công khai trên website BHXH thành phố và cổng thông tin điện tử UBND thành phố...

Theo ông Trần Văn Minh, Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các TTHC theo cơ chế “Một cửa” được triển khai thực hiện tại cơ quan BHXH thành phố và tất cả 9 quận, huyện. Đã triển khai thực hiện niêm yết công khai 100% thủ tục, hồ sơ, mẫu biểu có liên quan đến TTHC về chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại Bộ phận “Một cửa” cơ quan BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện ở những nơi thuận tiện nhất cho người dân; đồng thời, đăng tải trên trang thông tin điện tử của BHXH thành phố (địa chỉ: http://bhxhcantho.gov.vn) để phục vụ kịp thời, nhanh chóng yêu cầu giải quyết công việc và truy cập tìm hiểu chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của người dân và đơn vị sử dụng lao động. Bên cạnh tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa” trực tiếp, BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục qua hình thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính. Mặt khác, BHXH thành phố đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục, công khai hóa các TTHC, quy trình giải quyết công việc. Để tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử, BHXH thành phố đã thành lập Tổ hỗ trợ sử dụng phần mềm kê khai BHXH, giúp việc giao dịch điện tử nhanh chóng, thuận tiện...

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết