05/11/2018 - 21:53

Tạo thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ 1-12-2018. Theo đó, một số quy định gây khó cho người tham gia BHYT hộ gia đình và khi khám bệnh bằng BHYT sẽ được xóa bỏ…

Theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, có một số điểm mới cần lưu ý, như: Bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT; quy định tham gia theo hộ gia đình; bỏ quy định giao quỹ khám, chữa bệnh cho cơ sở khám, chữa bệnh (kể cả trạm y tế xã) thay vào đó là giao tổng mức thanh toán; sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; quy định cụ thể hơn về hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT…

Người bệnh khám, chữa bệnh tại Trạm Y tế phường Phú Thứ, quận Cái Răng.

Cụ thể, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP bổ sung đối tượng tham gia BHYT, trong đó, thêm các trường hợp được ngân sách nhà nước đóng 100% phí mua thẻ BHYT, gồm: Dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975; nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng có mức thu nhập bình quân hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở. Ngoài ra, thêm các nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, gồm: Người thuộc hộ nghèo ở nơi thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản; thân nhân công nhân, viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội, công an, cơ yếu. Các quy định điều chỉnh này đảm bảo tính công bằng trong thực hiện chế độ chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT.

Một trong những điểm mới được nhiều người đồng tình là để thuận lợi cho việc tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP cũng điều chỉnh theo hướng: Không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm; thực hiện giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 tham gia trong năm tài chính. Đây là quy định nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT theo hộ gia đình, góp phần mở rộng đối tượng BHYT.

Ngoài ra, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP cũng quy định thêm các nhóm tham gia theo hình thức hộ gia đình gồm: Chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội...

Về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT: Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác.

Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ BHYT. Trường hợp trẻ chưa được cấp thẻ BHYT thì phải xuất trình bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định.

Người tham gia BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo quy định.

Về quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh tại cơ sở không ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT hoặc khám, chữa bệnh không đúng thủ tục, được thanh toán theo tỷ lệ mức lương cơ sở áp dụng cho từng tuyến bệnh viện nơi người bệnh đến khám, chữa bệnh thay vì quy định số tiền cụ thể như hiện nay.

C.H (thực hiện)

Chia sẻ bài viết