16/07/2011 - 17:16

Ông Nguyễn Văn Quảng – Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ:

Tạo sự đồng thuận của toàn xã hội đầu tư lưới điện nông thôn

 

Năm 2011, nhằm cải tạo nâng cấp lưới điện ở những xã điểm xây dựng nông thôn mới, ngành điện đã vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện dự án cải tạo lưới điện phân phối nông thôn (RD) trên địa bàn TP Cần Thơ, với tổng số vốn đầu tư trên 23,4 tỉ đồng để xây dựng và cải tạo nâng cấp 101km đường dây trung thế. Mục đích của dự án nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, cơ khí hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở những địa phương này... Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết:

- Trong hệ thống lưới điện, ngành điện sẽ đầu tư theo sơ đồ VI của Chính phủ đã phê duyệt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm trách đầu tư các nhà máy: thủy điện, nhiệt điện, phong điện... và hệ thống truyền tải cấp điện áp 500kV, 220kV. Các Công ty Điện lực miền đầu tư lưới điện cấp điện áp từ 110kV, 22kV trở xuống. Nguồn điện đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia bởi các Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn Dầu khí... Tính đến nay, ở TP Cần Thơ hệ thống lưới điện trung áp 22kV và hạ áp đã được đầu tư trải rộng khắp trên 85/85 phường, xã, đặc biệt 38/38 xã vùng sâu, vùng xa, đạt tỷ lệ 100% phường, xã có điện, nâng tỷ lệ số hộ dân ở nông thôn của thành phố có điện sử dụng đạt trên 99,15%. Hiện nay, hầu hết người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa của các huyện Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Cờ Đỏ, Phong Điền được mua điện trực tiếp của ngành điện, với giá Chính phủ quy định.

* Xin ông cho biết, ngành điện sẽ có kế hoạch cụ thể ra sao về việc đầu tư hệ thống lưới điện ở những xã điểm xây dựng nông thôn mới ở TP Cần Thơ ?

- Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Tại TP Cần Thơ, Thành ủy có kế hoạch cụ thể xây dựng nông thôn mới với 20 tiêu chí, trong đó, điện là một trong những tiêu chí được triển khai đồng bộ. Hiện nay, Công ty Điện lực thành phố đã chỉ đạo điện lực các quận, huyện rà soát lại các xã có đáp ứng tiêu chí này trong việc xây dựng nông thôn mới chưa, để từ đó tổ chức lập kế hoạch cải tạo, chỉnh sửa các lưới điện chưa đạt tiêu chí. Theo tiến độ chung của TP Cần Thơ, năm 2011 Công ty Điện lực thành phố chỉ đạo thực hiện trước tại 2 xã Mỹ Khánh (Phong Điền), Trung An (Thốt Nốt) đạt tiêu chí về điện, để 2 xã này đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới theo nghị quyết của Thành ủy và kế hoạch của UBND TP Cần Thơ. Nhìn chung, về cải tạo lưới điện nông thôn, hầu hết các xã đã đạt tiêu chí điện về xây dựng nông thôn mới, lưới điện hạ thế ở nông thôn đạt chuẩn an toàn theo quy định của Bộ Công thương và người dân được hưởng giá điện quốc gia. Công ty đã chỉ đạo điện lực quận, huyện rà soát lập kế hoạch đầu tư để thực hiện hoàn chỉnh xây dựng nông thôn mới, ngành điện đặt mục tiêu đi trước một bước theo chủ trương chung của thành phố.

 Thi công đường dây trung áp trên tuyến quốc lộ 80 (đoạn Ô Môn – Thốt Nốt) đảm bảo cung cấp điện cho khu vực nông thôn ở các huyện đầu nguồn. Ảnh: ĐCT

Trong năm 2011, nhằm cải tạo nâng cấp lưới điện ở những xã điểm xây dựng nông thôn mới, ngành điện đã vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện dự án cải tạo lưới điện phân phối nông thôn (RD) trên địa bàn TP Cần Thơ, với tổng số vốn đầu tư trên 23,4 tỉ đồng để xây dựng và cải tạo nâng cấp 101km đường dây trung thế. Mục đích của dự án nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, cơ khí hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở những địa phương này...

* Thưa ông, trong quá trình thực hiện dự án cải tạo lưới điện phân phối nông thôn hiện ngành điện đang gặp thuận lợi và khó khăn gì?

- Thuận lợi hiện nay là được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo thành phố và lãnh đạo các quận, huyện, các cơ quan ban ngành, các địa phương vùng sâu, vùng xa trong việc đầu tư lưới điện nông thôn. Về thủ tục, chính sách thì được Tập đoàn Điện lực, Tổng Công ty Điện lực miền Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác đầu tư lưới điện nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Khó khăn hiện nay là vốn đầu tư. Kế đến là giải phóng mặt bằng, cụ thể là đất dùng để xây dựng công trình điện, lưới điện và hành lang an toàn lưới điện trung, hạ thế. Các dự án đầu tư lưới điện cao thế từ 110kV trở lên thì có chi phí bồi hoàn, lưới điện trung áp và hạ áp thì không có chủ trương bồi thường, vì khi bồi thường thì chi phí dự án tăng cao, không mang lại hiệu quả cho dự án. Đại đa số địa phương và nhân dân đã ủng hộ ngành điện bằng cách thỏa thuận cho điện lực cắm trụ điện của hệ thống lưới điện trung hạ thế vì đó là những công trình công cộng và vì lợi ích chung của nhân dân thông qua cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm. Vấn đề bồi thường khi phát quang cây cối, hoa màu thì không có chi phí để chi trả cho công tác này nên quyền lợi người dân bị ảnh hưởng và đồng thời phải cắt vốn đầu tư các công trình gặp khó khăn khâu giải phóng mặt bằng. Nếu dự án nào khâu giải phóng mặt bằng và phát quang thuận lợi thì dự án đó thành công. Vì vậy, thời gian qua ngành điện và địa phương tăng cường vận động nhân dân không đòi bồi thường, chỉ nhận hỗ trợ khi gặp khó khăn. Có thể nói, công tác triển khai thực hiện các công trình đầu tư lưới điện vẫn còn gặp nhiều khó khăn tại một số địa phương nên không đảm bảo đúng thời gian, tiến độ đề ra. Ngoài ra, đầu tư lưới điện cần phải có nguồn vốn lớn, trong khi nguồn vốn của ngành hạn hẹp, cần phải vay vốn để đầu tư trong bối cảnh lãi suất hiện nay quá cao không đảm bảo dự án có hiệu quả. Bên cạnh đó công tác quản lý dự án cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế, đòi hỏi phải có biện pháp tích cực, mới có thể thực hiện hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng.

Để đảm bảo tiến độ dự án, trước mắt, Công ty Điện lực kiến nghị cân đối nguồn vốn đầu tư hợp lý, lập kế hoạch đầu tư đúng nhu cầu, cấp thiết, có xây dựng tiến độ chi tiết từng giai đoạn trong quá trình đầu tư, tổ chức kiểm tra, đôn đốc giám sát, đảm bảo công trình hoàn thành theo đúng tiến độ được giao; đồng thời, giảm thiểu chi phí phát sinh trong đầu tư xây dựng. Tiếp tục vận động nhân dân, quán triệt chủ trương, tạo sự đồng thuận của xã hội trong việc đầu tư lưới điện nông thôn, để nhân dân thấy rõ quyền lợi, tự giác hợp tác với ngành điện...

* Xin chân thành cảm ơn ông!

ĐỖ CHÍ THIỆN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết