12/03/2012 - 21:21

TIẾN SĨ NGÔ TẤN LỰC, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG:

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

Với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho địa phương, 7 năm qua, Trường Đại học (ĐH) Tiền Giang không ngừng đầu tư nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo. Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh năm 2012, trường tiếp tục đổi mới hình thức tuyển sinh, chính sách khuyến khích tân sinh viên... nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi vào trường. Xoay quanh vấn đề này, Tiến sĩ Ngô Tấn Lực, Hiệu trưởng Trường ĐH Tiền Giang, cho biết:

- Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng (CĐ) năm 2012 của Trường ĐH Tiền Giang đã sẵn sàng, đúng như kế hoạch và quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Năm nay, trường tuyển 2.520 sinh viên cho các ngành ĐH, CĐ, gồm: 800 sinh viên cho 7 ngành ĐH và 1.720 sinh viên cho 14 ngành CĐ. Trong đó, bậc CĐ, trường mở thêm ngành học mới là Tài chính - Ngân hàng. Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh có nhiều cơ hội hơn vào ĐH, trường bổ sung thêm các khối thi phù hợp cho các ngành tuyển sinh. Cụ thể, ngành Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật xây dựng ngoài khối A (Toán, Lý, Hóa), trường bổ sung thêm khối A1 (Toán, Lý, Anh Văn); ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh ngoài khối A, bổ sung thêm khối A1 và D1 (Toán, Văn, Anh văn); ngành Giáo dục tiểu học ngoài khối A, C (Văn, Sử, Địa) bổ sung thêm khối D1. Trường tuyển thí sinh khu vực ĐBSCL; riêng đối với các ngành sư phạm, trường chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu trong tỉnh Tiền Giang.

* Xin tiến sĩ cho biết thêm về đợt thi tuyển và thời gian xét tuyển ở các nguyện vọng tiếp theo như thế nào?

Giờ thi công các mạch vi điều khiển ứng dụng cho robot của sinh viên lớp Cao đẳng Điện tử 09, Trường ĐH Tiền Giang. Ảnh: B.NG

- Theo quy định của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, trường tổ chức 2 đợt thi. Đợt I (khối A, A1) vào các ngày 4, 5-7-2012; đợt II (khối B, C và D1) vào các ngày 9, 10-7. Về xét tuyển, Trường ĐH Tiền Giang sẽ tổ chức nhiều đợt xét tuyển. Ngoài đợt đầu tiên - trước đây là nguyện vọng (NV) 1 - các đợt tiếp theo có thời gian từ khi ra thông báo đến tiếp nhận hồ sơ nhập học không quá 2 tuần. Công tác xét tuyển của trường sẽ kết thúc trước 30-11-2012 như quy định của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, những đợt xét tuyển trường quy định cụ thể như sau: Sau khi xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển nhập học đối với thí sinh đăng ký dự thi vào trường (thí sinh có NV1), nếu ngành nào còn chỉ tiêu, trường sẽ thông báo kế hoạch xét tuyển NV tiếp theo (chỉ tiêu, điều kiện, mức điểm xét tuyển, thời gian nhận hồ sơ... sẽ được trường thông báo qua website của trường và phương tiện thông tin đại chúng). Hồ sơ đăng ký xét tuyển (lệ phí, giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc hay bản sao có công chứng sẽ có thông báo cụ thể, nhưng thí sinh nên chuẩn bị sẵn các bản sao có công chứng); ghi rõ ngành, mã ngành xin xét tuyển hoặc kèm theo đơn ghi ngành, mã ngành, 1 phong bì đã dán tem, ghi địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh. Sau khi trường xét NV này, nếu còn chỉ tiêu, trường sẽ thông báo đợt xét tuyển kế tiếp, cách làm tương tự trên. Trường ĐH Tiền Giang sẽ tổ chức nhiều đợt xét tuyển cho đến khi đủ chỉ tiêu đào tạo.

* Tiến sĩ cho biết thêm chính sách hỗ trợ đối với sinh viên trong quá trình học, nhất là tân sinh viên?

- Sinh viên trúng tuyển vào Trường ĐH Tiền Giang có nhiều quyền lợi: Thí sinh đạt điểm cao trong tuyển sinh và học tập sẽ được xét học bổng học ở nước ngoài. Các khoa chuyên ngành đều có thưởng và tặng học bổng cho thí sinh đạt thủ khoa từng năm hoặc toàn khóa học. Trong quá trình học tập tại trường, những sinh viên học giỏi sẽ xét nhận học bổng khuyến khích học tập, học bổng vượt khó của trường hoặc học bổng “Đồng hành cùng sinh viên” của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Đặc biệt là Công ty TNHH Royal Foods (Thái Lan), Công ty cổ phần Hùng Vương và gần 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có quan hệ hợp tác đào tạo với trường luôn dành những suất học bổng vượt khó và tiếp nhận sinh viên vào làm việc sau khi tốt nghiệp ra trường.

Ngoài ra, Trường ĐH Tiền Giang là trường công lập, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương nên học phí khá mềm, phù hợp với kinh tế gia đình người dân khu vực ĐBSCL. Cụ thể năm 2012, học phí tại trường được quy định như sau: Sinh viên nhóm ngành sư phạm không đóng học phí; nhóm ngành Kế toán, Quản trị Kinh doanh: 120.000 đồng/ 1 tín chỉ ở bậc ĐH và 95.000 đồng/1 tín chỉ ở bậc CĐ. Nhóm ngành công nghệ và các ngành khác là 128.000 đồng/ 1 tín chỉ ở bậc ĐH và 107.000 đồng/ 1 tín chỉ ở bậc CĐ. Với quy định trên, mỗi sinh viên ĐH đóng học phí mỗi năm nhiều nhất 4,2 triệu đồng và sinh viên CĐ là 3,5 triệu đồng (đóng 2 lần trong năm học).

* Theo nhiều cán bộ quản lý các trường cần có chính sách khuyến khích đối với các ngành nông- ngư nghiệp, nhằm cải thiện đầu vào, lẫn đầu ra. Tiến sĩ có ý kiến ra sao?

- Thực tế các năm qua, trường tuyển sinh cho khối ngành nông ngư nghiệp gặp nhiều khó khăn như một số trường bạn. Cụ thể năm 2011, ở các ngành này, trường phải tuyển đến NV3 nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Vì thế, để có được sự quan tâm của xã hội và thu hút thí sinh dự thi vào các ngành này, Nhà nước, chính quyền địa phương và trường cần có kế hoạch quảng bá, tuyên truyền rộng rãi về nhu cầu nguồn nhân lực các ngành này tại Tiền Giang cũng như các tỉnh ở ĐBSCL. Cần có các chính sách hỗ trợ như học bổng riêng cho sinh viên học các ngành này, giảm hoặc miễn học phí (như sinh viên ngành sư phạm); đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho sinh viên năm cuối. Riêng Trường ĐH Tiền Giang, từ năm nay trở đi, sinh viên khá giỏi ở khối ngành nông nghiệp và công nghệ thực phẩm sẽ được nhận học bổng của Công ty TNHH Royal Foods (Thái Lan). Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể có việc làm tại công ty này tại Khu Công nghiệp Mỹ Tho (Tiền Giang).

* Để nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút thí sinh, Trường ĐH Tiền Giang đã có những giải pháp như thế nào?

- Để nâng cao chất lượng đào tạo, lãnh đạo trường tiếp tục cải thiện chất lượng tuyển sinh đầu vào; nâng cao chất lượng chương trình đào tạo theo hướng hiện đại và giảm tải, tiếp cận các chương trình tiên tiến của một số trường ĐH trên thế giới; tăng cường trang thiết bị, thực hành, thực tập. Đồng thời, trường thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới phương pháp dạy và học, khuyến khích bằng chính sách học bổng đối với sinh viên học khá giỏi; huấn luyện kỹ năng sống cho sinh viên.

* Xin tiến sĩ cho thí sinh lời khuyên trước thềm tuyển sinh năm 2012?

- Chọn nghề và chọn trường để học là một việc rất quan trọng đối với các em. Nhà tuyển dụng căn cứ khả năng đáp ứng yêu cầu công việc để tuyển, chớ không quan tâm lắm bằng cấp của trường nào. Kinh nghiệm cho thấy chọn học một nghề mình thích, một trường phù hợp với năng lực bản thân và kinh tế gia đình thì dễ thành công hơn. Chúc các em có một mùa tuyển sinh thành công.

* Xin cảm ơn Tiến sĩ!

B.KIÊN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết