11/09/2017 - 21:23

Tạo hình, thẩm mỹ cho những người kém may mắn 

Với đôi tay tài tình, khéo léo, các bác sĩ Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tái tạo khiếm khuyết trên cơ thể, sửa dị tật,… mang lại niềm tin vào cuộc sống cho những người kém may mắn.

Bàn chân  trước và sau tạo hình.

Xóa những nỗi đau

Cách đây vài tháng, một phụ nữ ngoài 30 tuổi tìm đến Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ trong tâm trạng đau khổ tột cùng. Một nửa khuôn mặt bên trái của chị bị hoại tử da, cơ, lộ ra những vùng thịt, xương lởm chởm. Chị đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế, nhưng bác sĩ không tìm ra nguyên nhân bệnh và từ chối điều trị. Tuyệt vọng, thậm chí chị muốn tìm đến cái chết. Sau khi thăm khám, bác sĩ ở Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ quyết định phẫu thuật tạo hình lại gương mặt cho bệnh nhân, bằng phương pháp chuyển vạt da có cuống mạch nối ghép vi phẫu. Sau 2 lần phẫu thuật, các bác sĩ tái tạo những phần tổn thương lớn. Để hài hòa khuôn mặt, các bác sĩ vẫn còn tiếp tục phẫu thuật tái tạo phần môi, chỉnh xung quanh mắt của chị. Mặc dù còn phải chịu đau đớn ở các lần phẫu thuật tới, song chị cho biết đã “tìm thấy ánh sáng của cuộc sống”.

Bác sĩ chuyên khoa II Tần Ngọc Sơn, Trưởng Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ cho biết: “Phẫu thuật Tạo hình là tái tạo lại các khuyết hổng phần mềm, da, cơ, xương… sau chấn thương, tai nạn sinh hoạt, lao động, các di chứng sau bỏng và dị tật bẩm sinh... Sau khi các vạt da, cơ ở những bộ phận khác trên cơ thể được xử lý, các bác sĩ dùng vi phẫu nối các mạch máu, ghép vào phần khuyết hổng. Những ca vi phẫu đòi hỏi bác sĩ – phẫu thuật viên khéo léo, tỉ mỉ. Điều đáng mừng là phẫu thuật tạo hình được bảo hiểm y tế thanh toán nên nhẹ gánh nặng chi phí cho bệnh nhân”.

Đau đớn vì gương mặt bị tàn phá, chị đã muốn tự tử và gương mặt sau khi tạo hình, sắp tới, các bác sĩ tiếp tục tạo hình môi, mắt.

 

Theo bác sĩ Sơn, nhiều ca phẫu thuật kéo dài 6-8 giờ và có ca phải phẫu thuật nhiều lần mới hoàn chỉnh. Chẳng hạn như ca cô bé bị lột da đầu do tóc quấn vào máy ép nước mía, các bác sĩ nhiều lần phẫu thuật mới tái tạo trọn vẹn da đầu cho bé. Sau ca phẫu thuật, da đầu được tái tạo, tóc cô bé đã mọc lại bình thường. Các bác sĩ Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ cũng vừa tái tạo phần bìu dương vật cho một nam thanh niên không may bị cánh quạt (máy bơm nước) chém trúng, mất phần da bìu và  dương vật. Hay trường hợp em học sinh bị bỏng, sẹo co rút da chân, biến dạng bàn chân và các ngón chân, phải đi lại bằng gót chân. Từ khi bị nạn, em rất mặc cảm với các bạn cùng trang lứa. Các bác sĩ đã tái tạo, trả lại bàn chân với đầy đủ các ngón chân, bàn chân thẳng, dáng đi của em đã trở lại bình thường.

Thêm một địa chỉ thẩm mỹ, làm đẹp

Tới đây, các bác sĩ Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ sẽ triển khai thêm phẫu thuật thẩm mỹ theo yêu cầu. Khoa hiện có 7 bác sĩ, được đào tạo về phẫu thuật thẩm mỹ tại Bộ môn tạo hình thẩm mỹ các trường: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Đại học Y Phạm Ngọc Thạch TP Hồ Chí Minh. Khoa thực hiện các dịch vụ khám, tư vấn và phẫu thuật thẩm mỹ như: Tạo hình mắt 1 mí thành 2 mí, cắt bỏ da thừa mi mắt, nâng cung lông mày, nâng sóng mũi bằng vật liệu tự thân và nhân tạo,  thu nhỏ cánh mũi, đầu mũi, thu nhỏ cằm, độn cằm, căng da mặt, tái tạo thành bụng, nâng ngực bằng túi độn ngực… Hiện nay, danh mục kỹ thuật dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ thực hiện đã được thông qua, chỉ còn chờ duyệt giá của cơ quan chức năng.

Trên địa bàn TP Cần Thơ có 3 BV triển khai phẫu thuật thẩm mỹ, gồm: BV Quốc tế Phương Châu, BV Đại học Y Dược Cần Thơ và BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Bác sĩ chuyên khoa II Tần Ngọc Sơn cho biết: “Hiện có nhiều người muốn làm đẹp. Khi phẫu thuật thẩm mỹ, có thể có tai biến xảy ra nếu chọn phải những địa chỉ thẩm mỹ yếu về chuyên môn, trang thiết bị. Ở các bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ đông đảo, được đào tạo, đầy đủ trang thiết bị…, ngoài ra còn có các chuyên khoa khác hỗ trợ nên giảm được những tai biến, rủi ro không mong muốn”. Bác sĩ Sơn cũng khuyến cáo, khách hàng có nhu cầu làm đẹp, cần chọn địa chỉ tin cậy, đảm bảo an toàn, đầy đủ cơ sở pháp lý. Hiện tại, Khoa khám bệnh của BV có phòng khám số 116 chuyên khám, tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ. 

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết