15/04/2018 - 17:24

Tạo đột phá thu hút đầu tư từ Nhật Bản 

Được xem là vùng đất “mới” hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản, trong những năm trở lại đây vùng ĐBSCL nói chung, TP Cần Thơ nói riêng đón tiếp nhiều đoàn nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Đón “làn sóng này”  TP Cần Thơ  đang nỗ lực tạo đột phá để thu hút nhà đầu tư Nhật Bản...

Hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản

Theo Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), năm 2016 và 2017 VCCI Cần Thơ đón tiếp trên 20 đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến ĐBSCL tìm hiểu đầu tư trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ, giáo dục, y tế, du lịch… Ngược lại, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng tham gia cùng đối tác tổ chức thường xuyên hội nghị kinh doanh châu Á giữa Việt Nam và Nhật Bản để thúc đẩy quan hệ hợp tác. Bước đầu đã có những bước tiến triển tốt, tại TP Cần Thơ đã có 2 nhà hàng do Nhật Bản đầu tư, 10 công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông ký kết hợp tác cùng VCCI Cần Thơ xây dựng trung tâm công nghệ. Dự kiến trong năm 2018 sẽ ra mắt Trung tâm đổi mới công nghệ Nhật Bản tại TP Cần Thơ.

Giao thương tại Chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 3 tại TP Cần Thơ.
Giao thương tại Chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 3 tại TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH NAM

 

Vùng ĐBSCL hiện có 159 dự án đầu tư của Nhật Bản với tổng số vốn đăng ký đầu tư 2,111 tỉ USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực chế biến, chế tạo, khai khoáng, xử lý nước thải... Thời gian qua, TP Cần Thơ cũng đã đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo chính quyền địa phương và doanh nghiệp của Nhật Bản tới giao lưu, thúc đẩy quan hệ hợp tác và khảo sát tìm kiếm cơ hội đầu tư trên các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục - đào tạo, môi trường.  TP Cần Thơ hiện có 6 dự án có vốn đầu tư của Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký 12,05 triệu USD. 

Tháng 10-2017, Cần Thơ tổ chức đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư tại Nhật Bản do Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống làm trưởng đoàn. Tại đây, Chủ tịch Võ Thành Thống và ông Masao Omori, Thị trưởng thành phố Okayama (Nhật Bản) đã ký Tuyên bố chung trên một số lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt ưu tiên các lĩnh vực như công nghiệp, du lịch, nông nghiệp,... từ đó tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư giữa hai địa phương. Trước đó, trong chuyến xúc tiến đầu tư và thương mại hồi cuối tháng 5-2017, TP Cần Thơ và tỉnh Hyogo (Nhật Bản) đã ký Tuyên bố chung về hợp tác, qua đó hai địa phương nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại, thúc đẩy đầu tư từ tỉnh Hyogo vào Cần Thơ, tăng cường hợp tác kinh tế thông qua thương mại, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực…

   Gợi ý để  TP Cần Thơ thu hút mạnh nhà đầu tư nước ngoài nói chung, nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng, ông Motoyuki Nakamura cho rằng, TP Cần Thơ cần tạo điều kiện phát triển công nghiệp phụ trợ. Chính quyền địa phương cần khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt các doanh nghiệp phụ trợ, liên kết với các trường đại học, cơ sở khoa học để phát triển công nghệ máy móc nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Với lợi thế có cảng hàng không quốc tế, thành phố cần xúc tiến kết nối thêm nhiều đường bay quốc tế; xây dựng các khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng....    
   

Lãnh đạo Công ty Vaio (Nhật Bản) đã làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ về việc xây dựng nông trường kiểu mẫu với khẩu hiệu “Made by Japanese in Vietnam”, xây dựng trong khuôn viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ, dự kiến từ 5 đến 10ha, TP Cần Thơ sẽ đứng đầu và quản lý... Ông Abe, Giám đốc Công ty Vaio, cho biết: Mục đích dự án vì nền nông nghiệp sạch tại Việt Nam. Vốn đầu tư từ Chính phủ Nhật Bản, doanh nghiệp tư nhân của Nhật và Việt Nam. Trong khuôn viên dự án, sẽ xây dựng và vận hành nông trường theo mẫu lý tưởng hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ (98%) bao gồm cả chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nông trại không chỉ để thu hoạch nông sản ngon và an toàn mà sẽ trở thành nông trại kiểu mẫu từ công đoạn gia công, phát triển sản phẩm, quảng bá cho đến kỹ thuật bảo quản và vận chuyển.

Cần Thơ đã thành lập Văn phòng Japan Desk  với vai trò kết nối với các hiệp hội, các tổ chức để đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và quảng bá hình ảnh của Cần Thơ đến cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại TP Cần Thơ. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian tới thành phố sẽ phối hợp với chuyên gia cố vấn Nhật Bản để thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư với đối tác Nhật Bản. Cụ thể là kết nối với Japan Desk các tỉnh bạn, các tổ chức của Nhật (JICA, JETRO), các hội, hiệp hội doanh nghiệp của Nhật Bản.

Để “giữ chân” nhà đầu tư

Ông Sasaki Noriyuki, Phó Giám đốc Công ty TNHH Brainworks Asia, nhận định: So với các tỉnh, thành khác tại Việt Nam, các nhà đầu tư Nhật Bản đến TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL còn rất ít. Vì vậy, để thu hút mạnh các nhà đầu tư Nhật Bản, TP Cần Thơ cần quan tâm đến phát triển hạ tầng. Đó là đầu tư những khu nghỉ dưỡng cao cấp, vui chơi, giải trí... Đồng thời, vùng ĐBSCL cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư tại thị trường Nhật Bản để doanh nghiệp Nhật biết đến vùng đất này nhiều hơn.

Công ty TNHH Quốc tế Tri-Viet, nhà đầu tư Nhật Bản hoạt động hiệu quả tại TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH NAM
Công ty TNHH Quốc tế Tri-Viet, nhà đầu tư Nhật Bản hoạt động hiệu quả tại TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH NAM

 

TP Cần Thơ không ngừng nỗ lực cải tạo môi trường để mời gọi nhà đầu tư và thu hút du khách Nhật Bản. Chủ tịch Võ Thành Thống cho rằng: Điểm mạnh trong thu hút đầu tư là TP Cần thơ có lợi thế về dịch vụ, đó là có hệ thống cảng sông, thành phố được Chính phủ chọn là trung tâm logistics của vùng ĐBSCL. Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là điều kiện kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài. Cần Thơ còn là trung tâm thương mại, giáo dục, y tế phát triển nhất vùng ĐBSCL... Đó là những điều kiện thúc đẩy thu hút đầu tư cho TP Cần Thơ. Chính quyền thành phố sẵn sàng tạo điều kiện cho nhà đầu tư, xây dựng những chính sách cụ thể, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, một trong những đối tác chiến lược của thành phố.

Ông Motoyuki Nakamura, Tổng giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Tri-Viet (có nhà máy tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2) cho rằng: Công ty không sai lầm khi lựa chọn TP Cần Thơ để đầu tư. Tại đây, chúng tôi không chỉ được hỗ trợ về chính sách đầu tư, cùng với chính quyền thân thiện mà với lợi thế nguồn nhân lực tại địa phương, đặc biệt là đội ngũ quản lý (chủ yếu được đào tạo từ Trường Đại học Cần Thơ) có trình độ cao... nên hoạt động của công ty rất thuận lợi. Do vậy, chỉ sau 2 năm hoạt động, cùng với nhà xưởng 2.700m2, công ty quyết định mở thêm nhà xưởng thứ 2 với diện tích 2.000m2, dự kiến cuối năm 2018 Tri-Viet tiếp tục mở rộng thêm diện tích nhà xưởng để tăng sản lượng. Là thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, tôi đã giới thiệu cho nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đang kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh biết về TP Cần Thơ với nhiều tiềm năng phát triển, từ đó có chiến lược đầu tư tại thành phố này.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết