06/03/2018 - 21:54

Tạo đột phá quỹ đất “sạch” trong các khu công nghiệp 

Nhằm tăng sức hấp dẫn, đẩy mạnh thu hút đầu tư, TP Cần Thơ luôn quan tâm công tác tạo quỹ đất “sạch” trong các khu công nghiệp (KCN) cùng cơ sở hạ tầng đồng bộ. Tuy nhiên, hiện nay một số nơi vẫn còn gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Năm 2018, thành phố quyết tâm tạo đột phá trong thực hiện đất “sạch” các KCN để tăng sức hút đầu tư.

Vẫn còn khó

Theo Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp (CKCX&CN) TP Cần Thơ, tính đến nay, trên địa bàn thành phố chỉ có KCN Trà Nóc 1 đã lấp đầy 135ha (100% diện tích) và KCN Trà Nóc 2 diện tích 157ha, đã lấp đầy 97% diện tích. Các KCN còn lại tỷ lệ đất “sạch” và lấp đầy khá thấp.

Cụ thể,  KCN Hưng Phú 1 cụm A có diện tích 121,4ha, đã GPMB 30ha và cho thuê khoảng 5ha; KCN Hưng Phú 1 cụm B diện tích 141ha, đã GPMB 43,3ha và cho thuê khoảng 11,1ha; KCN Hưng Phú 2A hiện diện tích còn lại là 95,8ha, đã GPMB 35ha; KCN Hưng Phú 2B diện tích 62,2ha, hiện Công ty TNHH TaeKwang đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bán thành phẩm giày thể thao; KCN Thốt Nốt giai đoạn 1 diện tích 120,31ha, đã cho thuê 46,17ha; KCN Thốt Nốt giai đoạn 2 diện tích khoảng 400ha đang tìm nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; KCN Bắc Ô Môn diện tích 400ha đã thay đổi vị trí về huyện Thới Lai, Ban Quản lý xin chủ trương UBND thành phố thực hiện quy hoạch khu này sau năm 2020; KCN Ô Môn diện tích 600ha, đang triển khai thực hiện các dự án.

Năm 2018, TP Cần Thơ quyết tâm tạo quỹ đất “sạch” các khu công nghiệp, tăng thu hút đầu tư.

Hiện các KCN thành phố gặp khó khăn trong công tác tạo quỹ đất “sạch”, điều này khiến nhiều nhà đầu tư ngần ngại khi đến thành phố tìm hiểu. Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Ban Quản lý CKCX&CN Cần Thơ cho biết: Thời gian qua có khá nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các KCN trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, các KCN không đáp ứng yêu cầu của một số nhà đầu tư, như: mặt bằng có sẵn với diện tích lớn khoảng từ 10ha, hạ tầng hoàn chỉnh, giá thuê thấp… Một số nhà đầu tư hạ tầng các KCN trên địa bàn kéo dài việc GPMB nhiều năm hoặc thực hiện kiểu “da beo”, thậm chí không có đủ năng lực tài chính để triển khai các dự án đúng tiến độ.

Ông Lê Văn Thống, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ, cho biết: Quỹ Đầu tư phát triển được giao làm chủ đầu tư KCN Hưng Phú 1 cụm A và một phần KCN Ô Môn (256ha). Hiện KCN Hưng Phú 1 cụm A đã thông qua các thủ tục đến Bộ Xây dựng, tiếp tục thực hiện, khu 30ha cơ bản hoàn thành, tháng 4 tới sẽ khởi công nhà máy xử lý nước thải.

Tuy nhiên, hạ tầng kết nối của KCN này còn yếu kém, nhà đầu tư ngán ngại. Giai đoạn 2 của dự án gặp khó về tái định cư, cần 1.084 nền, hiện thành phố không có nền có sẵn để tái định cư cho dân, cần phải mua. Với các KCN Ô Môn, KCN Hữu nghị Việt – Nhật,  Việt Nhật Hữu Nghị, Quỹ Đầu tư phát triển đang phối hợp Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước thực hiện.

Xử lý, thu hồi dự án chậm tiến độ

Trong quá trình “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư, việc tạo dựng quỹ đất “sạch” được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu. Khi có đất “sạch”, nhà đầu tư sẽ yên tâm và quyết định nhanh chóng; ngược lại, sẽ phải tính toán, cân nhắc kỹ hơn nhiều trước khi quyết định đầu tư, bởi quá nhiều việc phải làm với một vị trí đất “chưa sạch”. Lẽ đó, rà soát, tạo quỹ đất “sạch” tại các KCN trên địa bàn luôn được thành phố quan tâm.

Dù vậy, những năm qua, một số KCN vẫn còn tình trạng GPMB không đồng bộ, kiểu “da beo”, nến tiến độ dự án chậm do vướng ở khâu GPMB. Năm 2018, thành phố quyết tâm tạo đột phá trong thực hiện quỹ đất “sạch” KCN, xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật với các dự án chậm trễ, kéo dài tiến độ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho rằng: Đối với các KCN thuộc quận Cái Răng, Ban Quản lý cần ưu tiên xem xét yếu tố môi trường đầu tiên khi lựa chọn các ngành nghề, doanh nghiệp đầu tư vào các KCN. Đồng thời, Ban Quản lý rà soát, mạnh dạn thu hồi dự án của các nhà đầu tư thực hiện kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đối với phần diện tích đã thực hiện của các nhà đầu tư này, xem họ như người sử dụng đất và bồi thường theo giá hiện tại. Về hạ tầng kết nối KCN Hưng Phú 1 cụm A, gồm khu đất 2,5ha và khu đất 15ha dự trữ của cảng Cái Cui, năm 2017, chi cục tiến hành kiểm tra, các doanh nghiệp cam kết di dời, trả lại phần đất, nếu doanh nghiệp không thực hiện căn cứ quy định pháp luật thực hiện cưỡng chế, đấu giá các phần đất này.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Ban Quản lý CKCX&CN Cần Thơ đề xuất UBND thành phố sớm xem xét, chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Đầu tư Long Thuận đầu tư tại khu đất 75,8ha thuộc KCN Hưng Phú 1 cụm A. Đối với các chủ đầu tư xây dựng – kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN chậm triển khai dự án, UBND thành phố xem xét, yêu cầu các đơn vị này phải thực hiện ký quỹ đối với các phần diện tích đến thời điểm hiện nay chưa thực hiện GPMB để đảm bảo thực hiện dự án.

Trong buổi làm việc rà soát tiến độ thực hiện các KCN, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam yêu cầu Ban Quản lý CKCX&CN TP Cần Thơ rà soát kỹ KCN Hưng Phú 1 cụm B và KCN Hưng Phú 2A, nếu nhà đầu tư không thực hiện nghiêm túc và làm đúng quy định pháp luật, phải đề xuất UBND thành phố thu hồi dự án. Vấn đề này sẽ thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban Quản lý thông báo cho nhà đầu tư, nếu không thực hiện theo cam kết, tháng 6-2018, Ban Quản lý sẽ đề xuất trình UBND thành phố ra quyết định thu hồi dự án.

Đối với KCN Hưng Phú 1 cụm A, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố phối hợp UBND quận Cái Răng thu hồi đất các doanh nghiệp sử dụng trái quy định pháp luật, cưỡng chế khi cần thiết. Ban Quản lý CKCX&CN thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tìm kiếm nhà đầu tư thực hiện KCN Thốt Nốt giai đoạn 2. Đây là vị trí đẹp, cần đẩy mạnh tạo quỹ đất “sạch”, khai thác sử dụng khi cầu Vàm Cống thông xe. Quỹ Đầu tư phát triển thành phố phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước đẩy nhanh tiến độ tạo quỹ đất sạch cho KCN
Ô Môn…

Bài, ảnh: Lạc Mẫn

Theo Ban Quản lý CKCX&CN Cần Thơ, kế hoạch dự kiến trong quý I-2018, KCN Hưng Phú 1 cụm A sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng để khánh thành KCN Hữu nghị Việt – Nhật vào tháng 4-2018. Đến cuối năm 2018, KCN Hưng Phú 1 cụm B sẽ GPMB hoàn chỉnh khu 35ha; khu 85,6ha GPMB từ 10-15ha, kết hợp san lấp và đầu tư xây dựng hạ tầng, mỗi năm tiếp theo sẽ phấn đấu GPMB từ 15-20ha. Đồng thời, hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho địa phương quản lý khu tái định cư 10,4ha. KCN Hưng Phú 2A, từ năm 2018-2020, mỗi năm sẽ GPMB thêm từ 15-20ha và đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Đến năm 2020 hoàn tất công tác GPMB và giai đoạn 2021-2025 hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng kỹ thuật…

Chia sẻ bài viết