25/04/2018 - 17:52

Tạo đồng thuận và xây dựng thói quen tin dùng hàng Việt 

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), không chỉ vận động các doanh nghiệp thương mại ưu tiên bán hàng Việt, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp TP Cần Thơ còn tuyên truyền cho tiểu thương ở các chợ truyền thống, kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt. Qua đó, từng bước tạo sự đồng thuận của tiểu thương và người tiêu dùng đối với hàng Việt, tăng độ bao phủ hàng Việt ở các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.

Tiểu thương chợ Cái Răng giới thiệu sản phẩm Việt cho khách hàng. Ảnh: MỸ HOA
Tiểu thương chợ Cái Răng giới thiệu sản phẩm Việt cho khách hàng. Ảnh: MỸ HOA

Gần 9 năm thực hiện Cuộc vận động, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp TP Cần Thơ đã phát huy tốt vai trò tham mưu, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, công nhân, viên chức, người lao động,… về ý nghĩa của Cuộc vận động. Theo ông Huỳnh Trung Trứ, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ, để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động, Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với Cuộc vận động, giai đoạn 2015 – 2020, Sở Công thương thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố đẩy mạnh thông tin truyền thông, vận động doanh nghiệp Việt nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận và đưa hàng Việt vào các kênh phân phối; tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mãi cho sản phẩm Việt. Đồng thời Sở Công thương thành phố phối hợp cùng với các quận, huyện thực hiện thí điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các phiên chợ hàng Việt và các chợ truyền thống… Các hoạt động này từng bước nhận được sự hưởng ứng của tiểu thương và người tiêu dùng ngày càng tín nhiệm, tin dùng hàng Việt. Từ đó, tạo động lực cho doanh nghiệp Việt nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh thị trường.

Song song với hoạt động vận động doanh nghiệp sản xuất, theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Cần Thơ - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ còn khuyến khích doanh nghiệp thương mại ưu tiên trưng bày sản phẩm Việt lên các quầy kệ ở các siêu thị hay cửa hàng tiện ích và vận động tiểu thương ở chợ truyền thống chung tay kêu gọi người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức kinh doanh hàng Việt của tiểu thương, đưa hàng Việt đến gần với người tiêu dùng hơn. Theo ông Tô Tiến Nhựt, tiểu thương chuyên kinh doanh quần, áo may sẵn tại chợ Cái Răng, quận Cái Răng, thời gian qua, ngành chức năng quận và Ban Quản lý chợ Cái Răng thường xuyên nhắc nhở tiểu thương thực hiện tốt việc niêm yết giá hàng hóa, bán hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, kêu gọi tiểu thương hưởng ứng Cuộc vận động của thành phố bằng nhiều hành động thiết thực, như: giới thiệu sản phẩm Việt có thương hiệu và uy tín đến khách hàng. Ông Tô Tiến Nhựt, chia sẻ: “Đa phần khách hàng mua quần, áo ở chợ truyền thống đều là người quen nên chất lượng và giá cả hàng hóa là yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Tôi sẵn sàng ủng hộ hàng Việt, nhất là hàng Việt có uy tín để giới thiệu và bán cho khách hàng của mình”.

   TP Cần Thơ hiện có 107 chợ truyền thống và 18 siêu thị, trung tâm thương mại kinh doanh với hơn 85% hàng may mặc, hàng gia dụng, thực phẩm tươi sống, chế biến đóng gói... là hàng Việt Nam. Đây chính là các kênh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, nhất là các sản phẩm nông đặc sản của địa phương…  

Chợ truyền thống không chỉ là kênh tiêu thụ, là “đầu ra” hiệu quả cho hàng Việt mà còn góp phần nâng chất hiệu quả tuyên truyền Cuộc vận động. Song, muốn phát huy hiệu quả, cần sự quan tâm, tuyên truyền của tiểu thương ở các chợ truyền thống. Bởi, tiểu thương là người trực tiếp giới thiệu cũng như so sánh giá cả và chất lượng của sản phẩm Việt với sản phẩm ngoại cùng loại trên thị trường đến người tiêu dùng. Vì vậy, tiểu thương được coi là tuyên truyền viên, tiếp thị hàng Việt hữu hiệu, có vai trò quyết định đến yếu tố chọn mua hàng của người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị An, tiểu thương kinh doanh hóa mỹ phẩm tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Đa phần, các mặt hàng hóa mỹ phẩm Việt được cải tiến từ hình thức bên ngoài đến chất lượng bên trong. Nhưng, muốn thuyết phục khách hàng tin và dùng thử sản phẩm, tiểu thương phải tư vấn từ tiêu chí về chất lượng đến việc so sánh công dụng và giá cả với sản phẩm ngoại cùng loại; đồng thời, cam kết đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng. Nhờ chăm chút trong công tác tiếp thị, tư vấn khách hàng nên nhiều sản phẩm Việt, như: nước rửa chén Mỹ Hảo, bột giặt Aba, bột giặt Net, sữa tắm E100, kem dưỡng da Thorakao… ngày càng được người tiêu dùng tin dùng.

Theo chị Nguyễn Thị Lệ Công, tiểu thương kinh doanh hàng bách hóa tại chợ Cái Răng, tiểu thương buôn bán ở chợ truyền thống chủ yếu là bán cho người quen nên hàng mà kém chất lượng sẽ mất uy tín với khách hàng. Vì vậy, để giữ chữ tín với khách, chị thường lựa chọn những sản phẩm Việt có uy tín, đảm bảo chất lượng để bán và mời khách hàng dùng thử. Nhờ vậy, khách hàng ngày càng ưa chuộng và tin dùng các loại nước mắm, nước tương, đường hay thực phẩm khô của thương hiệu Việt mà cửa hàng cung cấp.

MỸ HOA

Chia sẻ bài viết