13/02/2018 - 14:18

Tạo động lực nâng chất học sinh giỏi quốc gia 

Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm 2018, Cần Thơ có 28 học sinh đạt giải, tăng 4 giải so với năm 2017. Thành phố tiếp tục dẫn đầu ĐBSCL về số lượng học sinh giỏi THPT cấp quốc gia. Đây là kết quả tất yếu từ quá trình đầu tư lâu dài của lãnh đạo ngành giáo dục thành phố, nỗ lực của thầy trò các trường.

Giờ học môn Tin học của học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố ở Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Ảnh: B.KIÊN

Giờ học môn Tin học của học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố ở Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Ảnh: B.KIÊN

Trong giờ học môn Tin học của đội tuyển học sinh giỏi cấp thành phố (đều là học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng) do thầy Nguyễn Hoàng Phú giáo viên môn Tin học phụ trách, các em chăm chú lắng nghe thầy giảng và luôn tự tin, mạnh dạn hỏi những vấn đề chưa rõ. Em Võ Minh Thiên Long, học sinh lớp 12 chuyên Tin học, đạt giải Nhì trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm 2018, cho biết: “Thầy Phú không chỉ cung cấp kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng, tư duy giải quyết vấn đề, giúp học sinh có thể tự thân giải được những bài tập khó. Các thầy cô, nhà trường rất quan tâm tạo điều kiện, động viên chúng em học hành. Đó là động lực thúc đẩy em học tốt hơn và theo đuổi ước mơ trở thành lập trình viên”. Là học sinh giỏi 12 năm liền, Long học đều các môn, nhưng Tin học là môn em thích nhất. Theo Long, để học tốt môn này, cần nắm vững kiến thức bài học trên lớp, thường xuyên giải bài tập. Trong các chuyến giao lưu với các trường khác, em tranh thủ chia sẻ với học sinh trường bạn những bài tập khó, rèn thêm kỹ năng. Đồng thời, tham gia diễn đàn tin học trong và ngoài nước, nhằm tiếp cận bài thi tham khảo; tham gia các cuộc thi online để biết bản thân ở vị trí nào mà cố gắng ôn luyện.

Theo thầy Nguyễn Hoàng Phú, hầu hết học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi đều có ý thức tự học rất cao, khả năng tư duy tốt, nên giáo viên phụ trách không quá khó khăn. Do đặc thù môn Tin học nên học sinh có điều kiện tiếp thu kiến thức mới nhanh hơn, vì được cập nhật thường xuyên trên trang mạng xã hội. Những cuộc thi online quốc tế còn tạo cơ hội để học sinh thi thố, rèn luyện, nâng cao kỹ năng giải bài tập. “Tuy nhiên, học sinh trong đội tuyển phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với những học sinh khác. Vì ngoài giờ học chính khóa, các em phải dành thời gian còn lại để ôn luyện rất nhiều. Các em phải giải được hàng ngàn bài tập; nhất là thời gian cận kỳ thi, thầy trò càng tăng tốc hơn”- thầy Phú nói.

* * *

Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia là kỳ thi tuyển chọn và công nhận những học sinh tài năng trong một lĩnh vực chuyên sâu; là cơ sở chọn lọc những học sinh xuất sắc tham dự kỳ thi cấp khu vực và quốc tế. Đây là kỳ thi quan trọng vì kết quả của kỳ thi phản ánh chất lượng công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, những nhân tài trong tương lai của địa phương. Do vậy, để chuẩn bị nguồn học sinh giỏi, từ đầu năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ đã chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn, nhất là Trường Chuyên Lý Tự Trọng tập trung xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi. Ngành giáo dục thành phố lựa chọn đội ngũ giáo viên giảng dạy tâm huyết, vững tay nghề và giàu kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi. Lãnh đạo các trường có những biện pháp hỗ trợ, động viên cán bộ, giáo viên trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng, tổ chức thi chọn đội tuyển chính thức, đầu tư các điều kiện thuận lợi nhất cho thầy và trò trong dạy và học.

Tại Kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 THPT dự thi cấp quốc gia năm 2018 do Sở GD&ĐT thành phố tổ chức tháng 10-2017, thành phố chọn được 62/259 học sinh dự thi 10 bộ môn tại kỳ thi cấp quốc gia 2018. Theo cô Cao Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, sau khi chọn được đội tuyển, 54 giáo viên của trường có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh đồng hành các em từ ngày 23-10-2017 đến ngày 4-1-2018. Trường tạo điều kiện đầy đủ nhất về thời gian, phòng học, thiết bị, tài liệu để học sinh học tập và nghiên cứu; thỉnh giảng các giảng viên có uy tín từ các trường đại học về bồi dưỡng, giúp học sinh tiếp cận với kiến thức chuyên sâu, tự tin đi thi.

Bên cạnh nỗ lực dạy của thầy, học của trò, không thể thiếu vai trò của tổ chức đoàn thể, Ban đại diện Cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm để theo dõi ý thức học tập, tâm tư tình cảm, nguyện vọng của học sinh. Từ đó, kịp thời định hướng hỗ trợ, tư vấn giúp các em toàn tâm, toàn ý đầu tư cho việc học. Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: Tuy còn nhiều khó khăn nhưng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của TP Cần Thơ đã được triển khai thực hiện tương đối tốt. Đặc biệt năm học này, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng được dời về địa điểm mới, khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học. Ngành giáo dục tiếp tục tạo mọi điều kiện để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường phát triển, tạo động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục của toàn ngành.

Năm học 2016-2017, thành phố có 5.888 học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi, cuộc thi các cấp. Cấp quốc gia, có 24 em đạt giải học sinh giỏi lớp 12 THPT (1 Nhất, 2 Nhì, 8 Ba và 13 Khuyến khích); 17 em đạt giải học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay; 21 em đạt giải học sinh giỏi giải toán trên Internet; 9 em đạt giải học sinh giỏi Vật lý trên Internet;… Đây là năm  học đầu tiên, thành phố có 1 học sinh đạt giải cao kỳ thi quốc tế. Năm nay, thành phố có 28 học sinh đạt giải; trong đó có 2 giải Nhì là em Võ Minh Thiên Long (học sinh chuyên Tin học) và Nguyễn Sơn Khánh Hưng (học sinh chuyên Lịch sử), 12 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết