02/05/2010 - 08:57

Tạo động lực hợp tác giữa Việt Nam với vùng kinh tế phát triển của Trung Quốc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm Tập đoàn Điện khí Thượng Hải. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) 

Chiều 1-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Lễ khai mạc Triển lãm thế giới Thượng Hải 2010, thăm thành phố Thượng Hải, tỉnh Giang Tô và tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần này đã góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Viêt Nam-Trung Quốc đi vào chiều sâu và tạo cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước, đồng thời giới thiệu, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, xúc tiến kêu gọi đầu tư phục vụ phát triển đất nước.

Cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào đã khẳng định Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước không ngừng phát triển trong 60 năm qua là phù hợp với lợi ích cơ bản và nguyện vọng của nhân dân hai nước. Hai bên cho rằng cần tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển, đi vào chiều sâu theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt. Theo đó, Việt Nam và Trung Quốc sẽ duy trì và tăng cường hơn nữa các chuyến thăm và gặp gỡ cấp cao; mở rộng giao lưu hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước; phát huy cơ chế Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương và Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là về kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa giáo dục và du lịch; duy trì đà tăng trưởng thương mại, phấn đấu thực hiện mục tiêu 25 tỉ USD trong năm nay; sớm hoàn tất để ký và thực hiện Quy hoạch 5 năm phát triển kinh tế, thương mại Việt - Trung; thúc đẩy các dự án trong kế hoạch hai hành lang, một vành đai kinh tế; giao cơ quan chủ quản hai nước tiến hành trao đổi về việc ký kết Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương sử dụng đồng bản tệ...

Một trong những mốc mới trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thành phố Thượng Hải, tỉnh Giang Tô và tỉnh Chiết Giang thuộc vùng kinh tế Hoa Đông với dân số trên 170 triệu người, là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất, là đầu tàu kinh tế và trung tâm tài chính năng động nhất của Trung Quốc, đã tạo cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai bên. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố này đều nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng là sự kiện quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với các địa phương này, coi đây là cơ hội mới để thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương với Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hơn, hiệu quả hơn. Tại đây, các thỏa thuận hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai bên đã được ký kết...

Với chủ đề chính của EXPO Thượng Hải 2010 là “Thành phố tươi đẹp hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn” nhằm hướng tới những biện pháp thiết thực và hữu hiệu để vận động mọi người dân có ý thức đối với biến đổi khí hậu. Diễn ra trong 6 tháng với sự tham dự của 192 quốc gia và 50 tổ chức quốc tế, giới thiệu những công nghệ hiện đại và sáng kiến mới nhất của các nước trên thế giới, từ những nước đầu tàu thế giới về khoa học công nghệ cho tới những nước đang gặp khó khăn tài chính. Việc tham gia Triển lãm của Việt Nam sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt về chính trị, ngoại giao, kinh tế xã hội và phát triển văn hóa, nhất là tăng cường tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt là năm 2010, hai nước kỷ niệm trọng thể 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và phối hợp tổ chức Năm Hữu nghị Việt - Trung; đồng thời khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của Việt Nam trong giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng, trong đó có vấn đề đô thị hóa.

Trước khi lên đường về nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Trung tâm nghiên cứu và Phát triển Thượng Hải của Tập đoàn Trung Hưng chuyên sản xuất thiết bị kỹ thuật phục vụ truyền thông, hệ thống truyền thông đa phương tiện, thiết bị truyền dẫn. Nghiên cứu chế tạo các thiết bị vệ tinh, thiết bị truyền hình cáp, linh kiện máy vi tính, hệ thống cảnh báo, bao thầu các công trình trong và ngoài nước... Đây là một trong những tập đoàn trọng điểm về công nghệ cao của Trung Quốc, đảm nhận nhiều công trình nghiên cứu cấp quốc gia với nhiều trung tâm nghiên cứu khoa học đặt tại nhiều nước trên thế giới, và đạt được nhiều thành tựu khoa học có giá trị. Tiếp đó, Thủ tướng đến thăm Tập đoàn Điện khí Thượng Hải, một trong các tập đoàn chế tạo trang thiết bị tổng hợp lớn nhất Trung Quốc.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm Tập đoàn Điện khí Thượng Hải. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) 

Chia sẻ bài viết