13/11/2013 - 22:26

Tạo điều kiện để kinh tế nông nghiệp phát triển

Từ ngày 12 đến ngày 17-11-2013, tỉnh Trà Vinh tổ chức "Hội chợ lúa gạo và Xúc tiến Thương mại – du lịch gắn với Lễ hội Ok-Om-Bok". Đây là nơi nông dân và doanh nghiệp có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và giới thiệu các thành quả trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp phục vụ nông nghiệp…

Theo Ban tổ chức, "Hội chợ lúa gạo và Xúc tiến Thương mại – du lịch gắn với Lễ hội Ok-Om-Bok" tỉnh Trà Vinh năm 2013 có hơn 300 gian hàng trưng bày và bán sản phẩm. Các gian hàng được sắp theo loại hàng hóa, tạo điều kiện cho người dân có thể tham quan, mua sắm, tìm hiểu thông tin thuận lợi vì thế thu hút đông đảo người dân. Ông Kim Phol ở xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành, nói: "Đây là hội chợ lúa gạo nên tôi ra đây từ rất sớm. Mình coi xem có học được kinh nghiệm trong trồng lúa không". Tại hội chợ, các công ty nông dược, thuốc trừ sâu, giống cây trồng tham gia trưng bày và quảng bá ở rất nhiều gian hàng, như: Công ty Cổ phần Nông dược Agriking, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hạt giống An Điền, Công ty Cổ phần Nông dược Đại Nông… Tại các gian hàng này, bất cứ nông dân nào tham quan, tìm hiểu công dụng, cách sử dụng… của các loại nông dược, các loại giống lúa đều được hướng dẫn nhiệt tình. Anh Trần Hoàng Xuân, nhân viên Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hạt giống An Điền, cho biết: "Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ kiến thức về các loại giống lúa trưng bày để hướng dẫn cho bà con. Bởi lẽ, một số loại giống lúa cần xử lý trước khi gieo trồng mới đạt hiệu quả…".

Gian hàng tranh gạo thu hút nhiều người tham quan.

Những gian hàng "lạ" từ lúa, gạo được bà con quan tâm. Điển hình như gian hàng "Color of rice" (tranh gạo) của Công ty Thái Hoàng có trụ sở ở Đồng Nai. Tại đây trưng bày những bức tranh chân dung, phong cảnh, chùa… lấy nguyên liệu chủ đạo là gạo thể hiện tính chất rất độc đáo và rất thuần Việt. Tranh gạo không chỉ là nét mới trong nghệ thuật thể hiện mà còn làm tăng thêm giá trị của hạt gạo, thể hiện sự sáng tạo của người nghệ sĩ. Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh ở phường 8, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, nói: "Những bức tranh gạo thu hút tôi ngay từ đầu bởi tính sáng tạo trong nó. Tranh cũng không quá mắc nên có thể mua để tặng quà nhân dịp lễ, Tết, tân gia… cho người thân bạn bè". Cũng thể hiện sự sáng tạo của những người lao động nông nghiệp, tại gian hàng của Sở Công thương Bến Tre, tất cả các sản phẩm được trưng bày đều mang bóng dáng của cây dừa, như: hàng thủ công mỹ nghệ, thạch dừa… Đặc biệt, kẹo dừa không dính răng của Bến Tre thu hút nhiều người tham quan, tìm hiểu. Thực tế, do hầu hết các loại kẹo dừa của Bến Tre mỗi khi ăn đều rất dính răng nên cũng tạo tâm lý e ngại cho người mua. Chị Thạch Thị Sao ở phường 7, TP Trà Vinh, nói: "Lúc đầu kêu con tôi ăn. Nó không ăn vì sợ dính răng. Ăn thử xong, nó đòi mua mấy bọc kẹo dừa mới chịu về".

Những sản phẩm công nghiệp để phục vụ phát triển nông nghiệp cũng được nhiều bà con nông dân quan tâm. Anh Nguyễn Trung Dũng, nhân viên Công ty Cao Hùng, TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Tham gia hội chợ lần này, chúng tôi chủ yếu giới thiệu và quảng bá sản phẩm, hướng dẫn bà con nông dân cách sử dụng. Nếu bà con có nhu cầu mua, chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con đến các đại lý của công ty. Hiện nay, công ty đã có đại lý khắp các tỉnh, thành ĐBSCL". Sự đa dạng trong sản phẩm của Công ty Cao Hùng đã thu hút nhiều bà con nông dân. Từ dòng sản phẩm cắt cỏ, đến dòng sản phẩm bình xịt, dòng sản phẩm máy gieo hạt, dòng sản phẩm máy bơm nước… Mỗi dòng sản phẩm đều có nhiều loại khác nhau, phù hợp với nhu cầu của bà con nông dân.

Điểm nhấn của "Hội chợ lúa gạo và Xúc tiến Thương mại – du lịch gắn với Lễ hội Ok-Om-Bok" năm 2013 của Trà Vinh so với hội chợ ở một số tỉnh, thành khác trong khu vực là phần lễ hội. Lễ hội lần này có nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao phong phú. Ngoài hội thao các môn truyền thống như: đẩy gậy, kéo co…, trong khuôn khổ hội chợ còn có đua nghe ngo. Ông Thạch Bông ở xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, nói: "Lễ hội mà không có đua ghe ngo thì không phải là lễ hội nữa rồi. Mấy ngày hôm nay, con cháu tôi chuẩn bị dữ lắm để tham gia đẩy gậy, kéo co, đá banh…".

Theo bà Sơn Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, Trưởng Ban tổ chức "Hội chợ lúa gạo và Xúc tiến Thương mại – du lịch gắn với Lễ hội Ok-Om-Bok" tỉnh Trà Vinh năm 2013, hội chợ không chỉ tạo điều kiện để bà con nông dân giao lưu, học tập kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp mà còn quảng bá những đặc sản, những nét văn hóa đặc sắc của tỉnh Trà Vinh nói riêng và các tỉnh, thành tham gia triển lãm. Thành công của lễ hội còn nhằm khẳng định vai trò của sản xuất nông nghiệp trong sự phát triển chung của toàn vùng.

Bài, ảnh: Hà Thanh

 

Chia sẻ bài viết