27/06/2018 - 07:51

Tăng tốc về đích nông thôn mới 

Đến nay, TP Cần Thơ đã có 28/36 xã Nông thôn mới (NTM) và 1 huyện NTM Phong Điền. Phát huy tối đa nguồn lực hiện có, tranh thủ trợ lực từ cấp trên, các địa phương đang tăng tốc xây dựng các tiêu chí hoàn thành mục tiêu đề ra năm 2018.

Các địa phương tập trung triển khai những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa hấu tại huyện Thới Lai. Ảnh: T. TRINH
Các địa phương tập trung triển khai những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa hấu tại huyện Thới Lai. Ảnh: T. TRINH

Năm 2018, TP Cần Thơ đề ra mục tiêu có thêm 6 xã NTM và 1 huyện NTM Vĩnh Thạnh. Vừa qua, xã Thạnh Mỹ- xã cuối cùng trong 9 xã của huyện Vĩnh Thạnh- đã xây dựng hoàn thành và ra mắt xã NTM. Huyện Vĩnh Thạnh đang thực hiện các hồ sơ, thủ tục chuẩn bị công nhận huyện NTM. Song song đó, huyện chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền sâu rộng, vận động cả hệ thống chính trị cùng duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM. Ông Võ Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: UBND huyện đã tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo các ban ngành đoàn thể rà soát lại các tiêu chí, có kế hoạch nâng chất để năm 2018 này Vĩnh Thạnh sẽ ra mắt huyện NTM.

Thới Lai là huyện có số lượng xã tham gia xây dựng NTM cao nhất thành phố: 12 xã. Những năm qua, huyện nỗ lực vượt khó và có nhiều bứt phá trong công tác này. Năm 2017, Thới Lai có thêm 3 xã được công nhận NTM, vượt 1 xã so với kế hoạch. Năm 2018, huyện đề ra mục tiêu có 2 xã Tân Thạnh, Trường Xuân B và phấn đấu thêm xã Thới Tân đạt chuẩn NTM.

Bước vào thực hiện xây dựng NTM, Tân Thạnh chỉ đạt 1 trong 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM. Với khoảng 80% dân số trên địa bàn sống phụ thuộc vào nông nghiệp, Tân Thạnh xác định trọng tâm phải tạo ra nguồn thu nhập bền vững cho nông hộ, hỗ trợ xây dựng NTM. Nhờ những bước đi đúng đắn, đến nay, Tân Thạnh đã đạt 14/19 tiêu chí và vững tin hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2018. Ông Lương Duy Khánh, Chủ tịch UBND xã Tân Thạnh, cho biết: Xã còn khó khăn trong thực hiện tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Xã đã kiến nghị huyện hỗ trợ đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa xã và 6 nhà văn hóa ấp; nâng cấp, sửa chữa tuyến lộ giao thông 2m và 5km lộ giao thông 4m. Tân Thạnh quyết liệt thực hiện các tiêu chí chưa đạt và nâng chất các tiêu chí đã đạt. Cùng với sự hỗ trợ của huyện sớm triển khai các công trình trên, xã sẽ hoàn thành việc xây dựng NTM trong năm 2018.

Tương tự Tân Thạnh, các xã còn lại trên địa bàn Thới Lai đều gặp khó trong hoàn thành các tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Để hỗ trợ các địa phương, ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: Ngay từ cuối năm trước, huyện chuẩn bị nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các xã NTM theo Luật Đầu tư công, vốn trung hạn. Đồng thời, rà soát và chuẩn bị thủ tục xây dựng đối với các tiêu chí: cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, trường học… Huyện quan tâm theo dõi, phân công nhiệm vụ cụ thể của huyện, xã để thực hiện các tiêu chí, đảm bảo hoàn thành tiến độ xây dựng NTM theo đúng lộ trình.

Chương trình xây dựng nông thôn mới nhận sự ủng hộ của người dân. Trong ảnh: Người dân góp sức làm lộ giao thông nông thôn tại huyện Cờ Đỏ. Ảnh: T. TRINH
Chương trình xây dựng nông thôn mới nhận sự ủng hộ của người dân. Trong ảnh: Người dân góp sức làm lộ giao thông nông thôn tại huyện Cờ Đỏ. Ảnh: T. TRINH

Theo kế hoạch, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ sẽ ra mắt xã NTM vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ, thời gian “về đích” đã được rút ngắn lại. Ông Phan Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Thới Hưng còn 4 chí chưa đạt. Ngay từ đầu năm, các ấp đã họp dân triển khai để người dân nắm rõ tiến độ thực hiện các tiêu chí. Trên cơ sở đó, vân động người dân góp sức thực hiện các tiêu chí chưa đạt và giữ gìn, nâng chất các tiêu chí đã đạt. Xã tập trung vận động bà con đẩy mạnh xây dựng giao thông nông thôn, huyện đầu tư các tuyến lộ 4m, người dân xây dựng các tuyến lộ 2m. Đồng thời, vận động người dân tham gia trồng cây xanh các tuyến đường chính của xã, phát quang bụi rậm, tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp. Để giữ gìn môi trường, xã tiến hành rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, mời các hộ cam kết bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, nâng chất 2 tổ hợp tác lên hợp tác xã nhãn Idor và xoài… Thới Hưng nỗ lực sẵn sàng ra mắt xã NTM vào tháng 9-2018”.

Năm 2018, huyện Cờ Đỏ đăng ký xây dựng hoàn thành và ra mắt thêm 2 xã NTM là Đông Hiệp và Thới Hưng, nâng tổng số xã NTM trên địa bàn là 7 trong tổng số 9 xã của huyện. Qua rà soát, hiện xã Đông Hiệp đạt 14/19 tiêu chí NTM, các tiêu chí chưa đạt: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, y tế, trường học. Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện Cờ Đỏ đề ra kế hoạch xây dựng 2 xã Thới Hưng và Đông Hiệp đạt chuẩn NTM năm 2018. Ông Lâm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Đông Hiệp chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Đông Hiệp quyết tâm phấn đấu hoàn thành và ra mắt xã NTM vào tháng 11-2018.

Tin rằng với nỗ lực, quyết tâm cao của các địa phương, thành phố sẽ hoàn thành mục tiêu năm 2018: có 33/36 xã NTM và 2/4 huyện NTM.

T. TRINH

Chia sẻ bài viết