12/05/2017 - 21:00

Xây dựng nông thôn mới ở xã Định Môn, huyện Thới Lai

Tăng tốc sớm về đích

Là một trong hai xã điểm được huyện Thới Lai chọn hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trong năm nay, hiện xã Định Môn đã đạt 18/19 tiêu chí về nông thôn mới. Với quyết tâm cao, sự đồng thuận từ nhân dân, hiện Định Môn đã chủ động lên kế hoạch hoàn thành tiêu chí chưa đạt; củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt, phấn đấu được công nhận là xã nông thôn mới vào tháng 9 tới đây.

Hợp lòng dân

      Làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Định Môn.

Ông Nguyễn Văn Thưa, Chủ tịch UBND xã Định Môn, cho biết: "XDNTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trong đó người dân là chủ thể. Do vậy, Định Môn xác định đầu tiên là phải tạo lập niềm tin trong nhân dân. Quá trình XDNTM, Định Môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống phát thanh, phát tài liệu bướm, sổ tay tuyên truyền... Nhờ vậy, nhận thức của cán bộ và nhân dân trên địa bàn về XDNTM được nâng lên, Bộ tiêu chí về nông thôn mới được người dân từng bước hiểu rõ. Thời gian qua, người dân trên địa bàn xã đã hiến hàng ngàn mét vuông đất, hoa màu, vật kiến trúc để xây dựng đường giao thông nông thôn, tự nguyện đóng góp sức người, sức của để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội (chủ yếu là làm cầu, đường giao thông nông thôn). Trên địa bàn xã cũng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, được biểu dương, khen thưởng".

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM xã Định Môn (gọi tắt là Ban Chỉ đạo xã), thành quả đáng ghi nhận trong công cuộc XDNTM của xã thời gian qua là mức độ hoàn thành các tiêu chí. Khởi phát với 3 tiêu chí vào năm 2011, đến nay Định Môn đã nâng số tiêu chí đạt lên 18/19 tiêu chí. Với kết quả này, bộ mặt nông thôn Định Môn đã có sự thay đổi rõ nét, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội dần hoàn thiện. Hiện tại đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa đạt chuẩn; đường giao thông nông thôn dài bê-tông hóa hơn 84,4%. Với việc hoàn thành tiêu chí về thủy lợi, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã (1.610ha) đều được tưới và tiêu nước chủ động đạt 100%.

Theo Ban Chỉ đạo xã, qua việc hoàn thành và nâng chất nhóm tiêu chí về hạ tầng kinh tế-xã hội đã làm "đòn bẩy" góp phần thúc đẩy sự phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp như: trồng lúa, rau màu, nuôi thủy sản, kế đến là mua bán nhỏ, chế biến lương thực thực phẩm. Cho nên, việc hoàn thành tiêu chí giao thông, thủy lợi tạo thuận lợi rất nhiều trong việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy giao thương. Ngoài ra, trên địa bàn hình thành một số mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững. Cụ thể như mô hình "Cánh đồng lớn" tại ấp Định Khánh B, Định Yên tổng diện tích 120 ha; mô hình thí điểm sản xuất lúa thông minh đáp ứng với biến đổi khí hậu ở ấp Định Khánh B diện tích 1,5ha; mô hình sản xuất lúa giống (bao tiêu sản phẩm) ở ấp Định Khánh A diện tích 30ha...

Sớm về đích

Với những thành quả đạt được, Định Môn phấn đấu đạt danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 9-2017. Và công tác XDNTM của Định Môn đang vào giai đoạn tăng tốc để sớm về đích. Ông Nguyễn Văn Thưa, Chủ tịch UBND xã Định Môn, cho biết: "Đối với tiêu chí chưa đạt như cơ sở vật chất văn hóa, hiện xã đã xây dựng 7/8 nhà văn hóa ấp, huyện đang khảo sát chuẩn bị xây dựng hội trường đa năng và phòng chức năng đạt chuẩn của trung tâm văn hóa xã. Ngoài ra, xã có Nhà văn hóa, sân bóng đá nhân tạo, nhà thi đấu đa năng và một điểm vui chơi giải trí cho trẻ em. Ban chỉ đạo xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các ngành, đoàn thể, các ấp trong quá trình triển khai thực hiện tiêu chí chưa đạt cũng như củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt".

Đối với tiêu chí giao thông, xã tiếp tục duy trì phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua. Ngoài ra, xã cũng kiến nghị cấp huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án như: đường vào trung tâm xã, nhà văn hóa các ấp; sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa xã; mở rộng tuyến lộ 4m Trà An – Trường Lạc thuộc ấp Định Yên... Về tiêu chí lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, hộ nghèo, xã tiếp tục tập huấn về kỹ thuật, sản xuất lúa giống; mở lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động tại địa phương; hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội... Ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: Huyện chỉ đạo xã Định Môn cần đầu tư thích đáng cho phát triển sản xuất nông nghiệp, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật tiên tiến, liên kết sản xuất thông qua việc nhân rộng mô hình "Cánh đồng lớn"… Về phía huyện tiếp tục xây dựng và thực hiện các dự án "Hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn", "Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất". 

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết