10/02/2018 - 16:21

Tăng mật độ xây dựng ở khu đô thị Nam Cần Thơ 

Trong  vòng 2-3 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Cần Thơ phát triển theo chiều hướng tích cực, nhất là ở khu vực Nam Cần Thơ. Các giao dịch mua bán bất động sản diễn ra sôi động, mật độ xây dựng trong các khu dân cư cũng ngày một tăng lên. Thay vì chỉ mua đi bán lại đất nền, nhiều người dân đã  xây cất nhà ở hoặc một số chủ đầu tư tham gia xây dựng nhà phố liên kế để bán cho khách hàng có nhu cầu. Góp phần đưa thị trường bất động sản tăng trưởng ổn định và tạo đà phát triển các khu đô thị dân cư ở khu vực Nam Cần Thơ. 

Một dãy nhà phố liên kế ở Khu dân cư  Nam Long.

Trong những năm qua, tại khu đô thị mới Nam Cần Thơ, có nhiều dự án mới đầu tư theo quy hoạch tạo động lực phát triển cho khu vực như: Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, siêu thị Big C, chung cư Tây Nguyên Plaza, Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ, cầu và đường Trần Hoàng Na và cầu Quang Trung đơn nguyên 2 đang trong giai đoạn xây dựng nhằm tăng thêm tuyến đường kết nối quận Ninh Kiều với quận Cái Răng… Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản Mekong Land cho biết: “Thời điểm tháng 2, thị trường bất động sản khu Nam Cần Thơ giao dịch chậm lại do người dân chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, dự báo sau Tết, các hoạt động giao dịch mua bán sẽ tiếp tục sôi động trở lại”. Theo ông Quyền, trước đây, người dân và nhà đầu tư chủ yếu tham gia đầu tư bất động sản ở khu Nam Cần Thơ để kiếm lời nên tốc độ phát triển nhà ở còn ít. Nhưng trong năm 2017, mật độ xây dựng tại nhiều khu dân cư đã tăng lên rõ rệt. Người dân mua đất cất nhà chủ yếu đến từ các tỉnh lân cận của thành phố như Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, An Giang…

Các khu đô thị đã và đang triển khai ở khu vực Nam Cần Thơ có thể kể đến Khu dân cư Hưng Phú, Khu dân cư Nam Long, Khu dân cư Phú An, Khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô, Khu dân cư Hồng Loan… Với đà phát triển đô thị của thành phố về khu vực Nam Cần Thơ, nhiều người dân ở trong các tuyến hẻm của quận Ninh Kiều đã có xu hướng di chuyển sang các khu đô thị mới vì đường giao thông ngày càng thuận tiện, nhiều cơ sở hạ tầng tiện ích cũng được đầu tư đồng bộ. Ông Nguyễn Văn Chí, ngụ ở Khu dân cư Hồng Loan, chia sẻ: Trước đây, tôi mua đất cất nhà ở phường Thới Bình, quận Ninh Kiều được hơn 10 năm. Nay thấy khu đô thị Nam Cần Thơ ngày càng sầm uất khi bến xe Trung tâm thành phố dời về đây nên năm 2017 tôi đã bán nhà cũ và mua đất cất nhà mới ở khu dân cư Hồng Loan. 

Năm 2017, Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng đã tiếp nhận 1.066 hồ sơ xin cấp phép xây dựng của người dân trên địa bàn, lượng hồ sơ tăng 42% so với năm 2017. Hồ sơ xin phép xây dựng của người dân chủ yếu tập trung tại các khu dân cư thuộc các phường như Phú Thứ, Hưng Thạnh, Hưng Phú. Ông Trần Tuấn Trình, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, chia sẻ: Nhìn chung lượng hồ sơ xin cấp phép xây dựng của người dân tăng nên Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng đã tập trung nhân lực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh chóng, để người dân sớm khởi công xây dựng nhà ở theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Phòng cũng tập trung kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng của người dân về mật độ xây dựng, khoảng lùi công trình (nếu có), số tầng, cao độ của từng tầng và một số quy hoạch kiến trúc khác… để đảm bảo sự đồng bộ và tuân thủ quy hoạch xây dựng của các khu dân cư, khu đô thị mới.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng thành phố, tốc độ tăng dân số đô thị của khu Nam Cần Thơ trong những năm qua còn chậm so với dự báo theo quy hoạch phân khu được duyệt. Hiện nay, số lượng nhà ở tại các dự án còn hạn chế, chỉ tập trung chủ yếu ở các trục đường chính. Theo “Chương trình phát triển đô thị TP Cần Thơ giai đoạn 2015-2020”, Khu đô thị Nam Cần Thơ đã được xác định là Khu đô thị công nghiệp Cái Răng. Đồng thời, theo Điều chỉnh quy hoạch Kinh tế-xã hội quận Cái Răng đã được thông qua và chuẩn bị phê duyệt với mục tiêu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là xây dựng quận đô thị văn minh, đô thị công nghiệp-cảng, là đầu mối giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Do đó, thành phố đã đặt ra yêu cầu phải quản lý phát triển đô thị ở Khu Nam Cần Thơ một cách hiệu quả theo quy hoạch và kế hoạch, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, thiếu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời quan tâm đến công tác quy hoạch để làm cơ sở cho việc kêu gọi các dự án đầu tư phù hợp với kế hoạch và mục tiêu phát triển đô thị ở khu Nam Cần Thơ trong thời gian tới. 

Theo quy hoạch phát triển đô thị của TP Cần Thơ, Khu đô thị Nam Cần Thơ là một trong những khu đô thị hiện đại nhất ĐBSCL với quy mô trên 2.081ha, có hạ tầng hiện đại, dân số dự kiến 150.000 người. Trong khu vực này có 29 dự án đã và đang triển khai với diện tích 952,2ha, chiếm 45,74% diện tích Khu đô thị mới Nam Cần Thơ. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết