28/03/2010 - 10:48

Tăng cường xe buýt chất lượng phục vụ người dân

Xe buýt - phương tiện công cộng đã trở nên quen thuộc với nhu cầu đi lại của người dân TP Cần Thơ, nhất là người lao động có thu nhập thấp, học sinh, sinh viên... Trong những năm gần đây, Công ty Công trình đô thị (CTCTĐT) TP Cần Thơ đã nỗ lực phát triển mạng lưới xe buýt rộng khắp thành phố phục vụ người dân...

Với dịch vụ xe buýt hiện nay, hành khách đi dưới 4 km chỉ tốn 2.000 đồng, từ 1 km đến dưới 7 km: 3.000 đồng, từ 1 km đến dưới 12 km: 4.000 đồng, từ 1 km đến dưới 17 km: 5.000 đồng, từ 1 km đến dưới 22 km: 6.000 đồng, từ 1 km đến dưới 27 km: 7.000 đồng, từ 1 km đến dưới 32 km: 8.000 đồng. Giá cước xe buýt ở mức thấp, phương tiện đi lại thuận tiện, độ an toàn cao nên nhiều người có thu nhập thấp, người dân nông thôn, công nhân, học sinh, sinh viên... đã chọn đi xe buýt. Em Lê Thị Diễm, thường đi xe buýt tuyến Cần Thơ-Ô Môn, cho biết: “Em đi học ở xa, vào cuối tuần đi xe buýt về nhà cho an toàn, lại có giá rẻ hơn so với đi xe đò, xe hon-đa “ôm”...”.

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 7 tuyến xe buýt đang hoạt động gồm: tuyến Cần Thơ-Cái Tắc, Cần Thơ-Ô Môn, Ô Môn-Lộ Tẻ (Thốt Nốt), Lộ Tẻ-Kinh B (Vĩnh Thạnh), Ô Môn-Cờ Đỏ, Cầu Bắc-quốc lộ 91B-Phong Điền và Cần Thơ-Giai Xuân-Phong Điền. Các tuyến xe buýt trên đi qua hầu hết trung tâm các quận, huyện của TP Cần Thơ. Lượng hành khách đi xe buýt ngày càng tăng lên, nếu như vào năm 2004 chỉ có 5,3 triệu lượt khách đi xe buýt thì năm 2009 đã có khoảng 12 triệu lượt khách đi xe buýt và doanh thu đạt hơn 41,7 tỉ đồng. Nhiều người dân chọn đi xe buýt đã góp phần làm giảm phương tiện xe gắn máy lưu thông trên đường, từ đó giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông...

 Xe buýt đang phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố.

Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống xe buýt ở Cần Thơ hiện còn gặp một số hạn chế như: đa số phương tiện hoạt động trên các tuyến đều là xe cũ, đã qua sử dụng nhiều năm nay, xe buýt không có máy lạnh hành khách đi trên xe vào buổi trưa nắng có cảm giác chưa được thoải mái. Theo Xí nghiệp Vận tải hành khách công cộng (CTCTĐT TP Cần Thơ), vẫn còn một số khó khăn trong hoạt động xe buýt. Hiện chưa có bến bãi xe buýt và đơn vị phải thuê bến hoặc mượn tạm lòng lề đường (chẳng hạn ở bến ở đường Nguyễn Thái Học); nhiều phương tiện đã xuống cấp và hư hỏng; giá cả nhiên liệu biến động liên tục trong khi giá cước xe buýt chịu sự điều tiết của cơ quan chức năng và chưa theo kịp diễn biến thị trường... Những hạn chế trên cần sớm khắc phục, nhằm từng bước nâng chất lượng xe buýt phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Cuối năm 2009, CTCTĐT TP Cần Thơ đã kiến nghị UBND thành phố có chủ trương cho phép công ty mua thêm 35 xe mới để đơn vị duy trì hoạt động các tuyến xe buýt hiện tại và chuẩn bị mở thêm các tuyến mới. Vừa qua, UBND TP Cần Thơ đã có Quyết định số 91/QĐ-UBND, ngày 11-1-2010, về việc phê duyệt Dự án đầu tư mở rộng hoạt động xe buýt TP Cần Thơ, với mục tiêu nhằm phục vụ đi lại của người dân thành phố và các vùng phụ cận được dễ dàng, làm giảm tình trạng kẹt xe. Đồng thời, dự án cũng nhằm đầu tư xe buýt thay thế xe liên doanh, liên kết không đúng chuẩn xe buýt và xe sắp hết niên hạn sử dụng. Theo dự án này, CTCTĐT TP Cần Thơ sẽ đầu tư mua 35 xe buýt loại 40 chỗ (xe mới 100%, có xuất xứ rõ ràng) trong vòng 3 năm (2010-2012); với tổng mức đầu tư hơn 25,6 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước đầu tư 30%, phần còn lại thuộc vốn CTCTĐT TP Cần Thơ tự bổ sung và vốn vay tín dụng.

Hiện nay, có 105 xe buýt đang hoạt động trên 7 tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố, trong đó CTCTĐT TP Cần Thơ có 55 xe, còn lại là xe liên doanh. Ông Đỗ Ngọc Bắc, Phó Giám đốc CTCTĐT TP Cần Thơ, cho biết: “Số đầu xe buýt hiện có tương đối đảm bảo hoạt động trên các tuyến. Trong những năm gần đây, giá xăng dầu tăng cao, lợi nhuận của xe buýt thấp nên người dân (xe liên doanh với công ty ) cũng ngại đầu tư mua xe mới tham gia cùng công ty hoạt động. Vì vậy, CTCTĐT sẽ triển khai thực hiện Dự án đầu tư mở rộng hoạt động xe buýt TP Cần Thơ ngay trong năm nay, nhằm tăng cường xe buýt mới phục vụ người dân...”.

Theo ông Võ Hoàng Thọ, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải hành khách công cộng, xí nghiệp đã có kế hoạch mở tuyến xe buýt mới Cần Thơ-Cái Cui-Cái Côn (tỉnh Sóc Trăng) trong năm 2010. Xí nghiệp đang đợi bổ sung xe mới sau khi Dự án đầu tư mở rộng hoạt động xe buýt TP Cần Thơ được triển khai. Ngoài ra, xí nghiệp còn dự kiến sẽ còn mở thêm tuyến mới Cần Thơ-Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc (sau khi đường Mậu Thân-Sân bay Trà Nóc hoàn thành, đưa vào sử dụng) và tuyến từ trung tâm quận Thốt Nốt đến trung tâm huyện Cờ Đỏ...

Nếu được đầu tư phương tiện xe mới với chất lượng phục vụ tốt hơn sẽ có thêm nhiều người dân chọn xe buýt làm phương tiện đi lại. Vấn đề đang đặt ra hiện nay là CTCTĐT TP Cần Thơ cần phối hợp với các ngành chức năng của thành phố triển khai thực hiện Dự án đầu tư mở rộng hoạt động xe buýt TP Cần Thơ trong thời gian sớm nhất...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết