15/08/2018 - 20:58

Tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những khâu quan trọng góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Với những nỗ lực cải cách TTHC, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch việc đưa vào sử dụng phần mềm điện tử, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 ở các lĩnh vực, tạo thuận lợi trong quản lý, xử lý, giải quyết các TTHC, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Người dân liên hệ thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Người dân liên hệ thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

6 tháng đầu năm 2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận 786 hồ sơ; trong đó, tiếp nhận trực tiếp 572 hồ sơ, tiếp nhận thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 là 171 hồ sơ, qua dịch vụ bưu chính công ích 43 hồ sơ. Đa số hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn. Sở công khai TTHC bằng 2 hình thức: niêm yết trên bảng và trên website, với 106 thủ tục; trong đó, có 57 thủ tục lĩnh vực văn hóa, 24 thủ tục lĩnh vực thể dục thể thao, 25 thủ tục lĩnh vực du lịch. Bộ phận một cửa được bố trí đúng quy định.

Ông Nguyễn Hoàng Ca, ngụ phường An Hội, quận Ninh Kiều, nhận xét: “Khi đến Bộ phận Một cửa của Sở để thực hiện thủ tục liên quan đến quảng cáo, tôi nhận thấy nơi đây được bố trí khá khang trang. Cán bộ nhiệt tình hướng dẫn việc nộp hồ sơ cũng như cách thức ghi hồ sơ. Tôi rất hài lòng về tinh thần phục vụ của công chức ở đây”. Bà Hồ Lâm Bạch Vân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Tất cả hồ sơ của cá nhân, tổ chức khi thực hiện đều qua Bộ phận Một cửa và không có trường hợp công chức của Sở đòi hỏi, đặt ra yêu sách đối với cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ. Bên cạnh đó, Sở đã ban hành Quy chế liên thông giải quyết thủ tục hành chính giữa Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả với các phòng chuyên môn thuộc Sở, giúp thuận lợi hơn trong việc thực hiện TTHC”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn gặp một số khó khăn, vướng mắc: văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi, gây khó khăn cho quá trình cập nhật, công bố theo quy trình ISO; cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin chưa đáp ứng đủ yêu cầu trong tình hình mới, ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc tại cơ quan. Một số đơn vị, doanh nghiệp chưa thường xuyên sử dụng công nghệ thông tin nên việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 đạt hiệu quả chưa cao. Bà Đoàn Ngọc Hương, Trưởng Phòng Pháp chế Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chia sẻ: “Việc cá nhân, doanh nghiệp hạn chế nộp hồ sơ trực truyến vì hồ sơ nộp trên môi trường mạng sử dụng chữ ký số, không có mộc đỏ. Trong khi hồ sơ không có mộc đỏ thì doanh nghiệp khó thanh toán. Ngoài ra, hồ sơ phát sinh vào ngày thứ 7 rất ít, trong khi công chức phải luôn đảm bảo việc trực mà không được hỗ trợ kinh phí trực, cũng không thể tính là làm thêm giờ”. 

Để khắc phục những vướng mắc trên, bà Hồ Lâm Bạch Vân, cho biết: Hằng tuần, Ban Giám đốc đều làm việc với chuyên viên làm nhiệm vụ cải cách hành chính để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Bên cạnh đó, Sở thường xuyên rà soát quy trình thủ tục hành chính và tập hợp đề xuất UBND thành phố điều chỉnh, bổ sung những thủ tục mới có hiệu lực thuộc thẩm quyền của Sở; công khai đường dây nóng cho tất cả doanh nghiệp; tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động cá nhân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến để tiết kiệm thời gian, giảm chi phí… Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn việc điều hành liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin là bước đột phá trong năm 2018. Sở đã lắp đặt camera tại Bộ phận Một cửa để giám sát giờ giấc và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; thành lập Tổ tình nguyện viên hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả... 

Trong buổi giám sát công tác cải cách hành chính tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ vào cuối tháng 7-2018, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ đề nghị, Sở tăng cường lãnh đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc trong công tác cải cách hành chính; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động; tăng số lượng thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4… Sở nên vận dụng mô hình ghi bảng niêm yết hướng dẫn cách thức ghi hồ sơ để tiện lợi cho người dân đến làm thủ tục. 

P.N

Chia sẻ bài viết