08/02/2018 - 17:48

Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ:

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính 

Thời gian qua, TP Cần Thơ chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2018, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm hướng tới nền hành chính hiện đại và tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp...  Xung quanh vấn đề này, ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, cho biết:

- Năm 2017, TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện chủ đề “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhiều mô hình, sáng kiến được các ngành, các cấp triển khai thực hiện như mô hình thí điểm xây dựng Đội tình nguyện viên hướng dẫn thủ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận, phường; mô hình thí điểm niêm yết các mẫu ghi TTHC; thực hiện mở rộng liên thông TTHC về thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc với điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu trên địa bàn thành phố. Công tác kiểm tra CCHC đã được các ngành, các cấp triển khai nghiêm túc, thường xuyên hơn.

Ngoài ra, công tác thông tin tuyên truyền CCHC tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thiết thực và phù hợp với từng nhóm đối tượng, kịp thời truyền tải những nội dung định hướng của CCHC giai đoạn 2016 - 2020 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trang tin điện tử CCHC thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố, Trang tin điện tử sở, ban, ngành, quận, huyện thường xuyên cập nhật thông tin về hoạt động CCHC. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thành công 2 buổi tọa đàm giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp với các chủ đề “Đồng hành cùng Doanh nghiệp” và “Hỗ trợ Doanh nghiệp khởi nghiệp”, thu hút trên 140 doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, ngành nghề tham dự…

Cán bộ Một cửa UBND quận Bình Thủy hướng dẫn TTHC cho người dân.

Cán bộ Một cửa UBND quận Bình Thủy hướng dẫn TTHC cho người dân.

Thành phố cũng đã thành lập và ban hành quy chế khai thác, vận hành đường dây nóng của UBND thành phố để tiếp nhận phản ánh, đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp về môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố. Thành phố tăng cường tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng trang facebook Dịch vụ công trực tuyến thành phố để giới thiệu các dịch vụ công trực tuyến, xây dựng cổng kết nối chung với dịch vụ công trực tuyến của thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giao dịch hành chính.

 Một số người dân cho rằng thời gian qua vẫn còn khó khăn trong thực hiện TTHC nhất là ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng; thái độ phục vụ của một số cán bộ công chức tại bộ phận “một cửa” ở một số nơi vẫn còn biểu hiện gây phiền hà cho người dân. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Nhìn chung, việc cắt giảm số lượng thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết đã góp phần giải quyết nhanh, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân, tổ chức. Tuy nhiên, theo nhận xét, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế bởi một số nguyên nhân. Chẳng hạn, mặc dù TTHC của lĩnh vực đất đai, xây dựng được niêm yết, công khai với nhiều hình thức, nhưng đa số vẫn cần có sự hỗ trợ, hướng dẫn của công chức tiếp nhận mới có thể hoàn thiện hồ sơ. Ngoài ra, trong quy trình còn có sự phối hợp thực hiện của người dân, tổ chức với các đơn vị khác như thực hiện nghĩa vụ thuế, thời gian thẩm định hồ sơ kỹ thuật,… nên rất cần người dân, tổ chức nắm rõ TTHC đang thực hiện cùng với sự hướng dẫn chu đáo, tận tình của đội ngũ công chức tại bộ phận một cửa. Hiện nay, vẫn còn một số ít công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đôi khi có thái độ chưa đúng chuẩn mực do thiếu kỹ năng giao tiếp, kinh nghiệm trong xử lý tình huống nên chưa được sự hài lòng của người dân, tổ chức. Đa số người dân và tổ chức thường mong muốn thời gian giải quyết TTHC sớm đối với những tài sản như đất đai, bất động sản, một phần tâm lý e ngại trong thực hiện TTHC với cơ quan nhà nước nên nhờ dịch vụ làm giấy tờ (“cò”). Ngoài ra, người dân cũng chưa thật sự yên tâm với dịch vụ bưu chính công ích khi giao giấy tờ bản chính cho nhân viên bưu điện thực hiện TTHC hay chưa thật sự tin tưởng vào việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 của thành phố triển khai.

Từ tình hình thực tế, năm 2018, thành phố sẽ có những giải pháp gì để khắc phục vấn đề nêu trên và hướng đến nền hành chính hiện đại, nâng cao sự hài lòng cho người dân, tổ chức?

- Thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra đột xuất giờ giấc, thái độ phục vụ của công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời niêm yết đường dây nóng về giải quyết TTHC do Sở Nội vụ phụ trách, tiếp nhận và đề nghị xác minh, giải quyết theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn về kỹ năng giao tiếp và tiếp nhận TTHC cho công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị. Trong năm 2018, thành phố sẽ triển khai lắp đặt camera giám sát cho tất cả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại sở, ban, ngành, phường, xã, thị trấn còn lại; triển khai đồng bộ hệ thống khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính cho tất cả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.

Để hướng đến nền hành chính hiện đại, tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức, thành phố sẽ tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính; thực hiện nhiệm vụ, các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của đội ngũ cán bộ công chức viên chức trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân với chính quyền. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thể chế, tập trung công tác rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Xây dựng tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp với chức năng, nhiệm vụ… Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai xây dựng nền tảng Chính quyền điện tử thành phố giai đoạn 1 (2017 - 2018); tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng số lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- 4 của cấp sở và cấp huyện.

P.NGUYỄN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết